IELTS 7.0 VÀ CÂU CHUYỆN DU HỌC CANADA “CHƯA TỪNG NGHĨ ĐẾN”

Những chia sẻ đến từ bạn Nguyễn Đức Thịnh – học viên chương trình IELTS Premier.

Chương trình IELTS Premier – Tư duy & Chuyên sâu IELTS 7.0

“Ngay từ đầu, em không nghĩ rằng mình có thể thi được 7.0 IELTS, và cũng chưa từng có dự định du học Canada. Nhưng, thực sự nhờ tấm bằng IELTS 7.0 mà việc du học Canada của em trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.” 

Nguyễn Đức Thịnh là học viên tham gia chương trình IELTS Premier tại ILP, kết thúc lộ trình, Đức Thịnh đã đạt được kết quả 7.0 ngay từ khi còn là học sinh lớp 12. Sau thời gian du học, hiện tại Thịnh đã tốt nghiệp chương trình Cử nhân Lập trình máy tính tại Canada và tìm được việc làm tại xứ sở lá phong này.

“Em gặt hái được thành tích như ngày hôm nay, em thực sự cảm thấy bản thân đã nỗ lực rất nhiều, đặc biệt, đối với band điểm IELTS 7.0 Overall, đó là nhờ sự hỗ trợ, dẫn dắt và định hướng từ thầy cô ILP. Đến bây giờ, em vẫn nghĩ khi ấy mình chọn học IELTS tại ILP – Học viện Đào tạo IELTS Chuyên Sâu là một chọn lựa sáng suốt.” – Thịnh chia sẻ.

Ba năm trước, Thịnh quyết định luyện thi IELTS để tiến hành xét tuyển thẳng vào trường Đại học Bách Khoa vì bản thân Thịnh và gia đình muốn việc thi THPT trở nên nhẹ nhàng hơn, đỡ áp lực.

Sau khi kết thúc chương trình IELTS Premier, Thịnh thi được kết quả 7.0 ngoài mong đợi. Và thay vì xét tuyển vào ĐH Bách Khoa, Thịnh bắt đầu ấp ủ dự định đi du học Canada. Nhờ có tấm bằng IELTS 7.0, Thịnh và gia đình đỡ ít nhiều các khoản tài chính khi sinh sống và học tập tại đất nước Canada.

“Theo em thấy, chứng chỉ IELTS không chỉ thể hiện trình độ về tiếng Anh, đây thực sự là tấm vé mở ra cho em nhiều cơ hội hơn em nghĩ. Ban đầu em và gia đình chỉ định thi IELTS để xét tuyển vào Đại học Bách Khoa, nhưng sau khi biết mình đạt kết quả 7.0, em đã quyết định du học Canada. Và nhờ tấm bằng IELTS 7.0 này, em có thể nhận được những chính sách ưu đãi học phí và chi phí sinh hoạt từ trường em theo học tại Canada. Em nghĩ đầu tư cho giáo dục (cũng chính là đầu tư cho bản thân) không bao giờ là uổng phí.” – Thịnh bày tỏ suy nghĩ của mình.

Khi được hỏi về cảm nghĩ đối với bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh này và chia sẻ một số kinh nghiệm để gửi gắm đến những thí sinh đang học, luyện thi IELTS, Thịnh có bảo rằng:

“Thi IELTS không khó vì đề thi nào cũng như nhau, quan trọng là bạn có gì khi bạn thi IELTS. Lúc em thi, em chỉ theo những kế hoạch, công việc cá nhân và sắp xếp, lực chọn ngày thi. Địa điểm thi thì đăng ký nơi nào gần, thuận tiện đi lại. Điều cốt lõi là kiến thức và kỹ năng em chuẩn bị trước khi bước vào phòng thi. Thế nên, em mong rằng các bạn cũng có được sự chuẩn bị chắc chắn, tự tin với khả năng của mình giống như em.”

Nói một chút về phương pháp và môi trường học IELTS tại ILP, Đức Thịnh kể rằng:

“Hồi đó em được người thân giới thiệu, tìm hiểu qua cũng nhiều. Lúc đầu đăng ký học ở ILP cũng lo lắng, nhưng em cảm thấy, không phải 100% đều nằm ở trung tâm, điểm mấu chốt nhất vẫn là bản thân em. Phần nữa phương pháp giảng dạy ở ILP cũng đã giúp không ít thí sinh đạt 7.0+ IELTS, ILP còn cam kết đầu ra bằng hợp đồng, em cũng không có gì nghĩ ngợi nữa.

Điều em thật sự ấn tượng ở ILP chính là học viên không chỉ được hỗ trợ về việc luyện thi IELTS mà còn được thầy cô định hướng nghề nghiệp, chọn trường Đại học tốt và hỗ trợ hướng dẫn xin học bổng các trường Đại học. Lúc đó em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ để chuẩn bị chu đáo cho hành trình du học Canada của mình.

Tháng 5 này, em trở về Việt Nam thi lại IELTS để hoàn tất một số thủ tục ở Canada, em có liên hệ ILP để cảm ơn. Nghe tin em thi IELTS lần nữa, thầy cô còn dành thời gian hướng dẫn rất nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết, cập nhật xu hướng đề thi hiện tại và gợi ý cho em một vài tài liệu tự học hiệu quả. Nhờ những chia sẻ đó mà chỉ sau 2 ngày ôn tập, em đã đạt 7.0 Overall.”

ILP chân thành cảm ơn Thịnh vì những chia sẻ như vậy. Chúc Thịnh sẽ đạt được những cột mốc đáng nhớ trong công việc sau này.

ILP – Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu tự hào sáng lập bởi Đội ngũ Sư phạm tâm huyết, đồng hành với Học viên hoàn thành mục tiêu IELTS và cùng Quý Phụ huynh chuẩn bị kỹ lương cho tương lai của con sau này.

Thành tích học viên tại ILP:

HỌC VIÊN 2K6 TRƯỜNG PENNSCHOOL XUẤT SẮC ĐẠT IELTS 7.0 (LISTENING 8.0)

ĐÀO THẢO NGUYÊN – CHINH PHỤC 7 CHẤM IELTS KHÔNG KHÓ

2K4 SIÊU XỊN VÀ NHỮNG CHIA SẺ KINH NGHIỆM THI IELTS “THỰC CHIẾN”

HỌC VIÊN ILP NGUYỄN THỊ THUÝ LAN ĐẠT IELTS 6.5 OVERALL

Chúc mừng học viên Nguyễn Thị Thuý Lan đạt IELTS 6.5 sau 1 khóa luyện thi IELTS chuyên sâu tại ILP.

Thuý Lan học Online 1-1 một số buổi với Thầy, Cô, trong đó em được hướng dẫn kỹ thuật làm bài trong từng phần thi Listening, Reading, luyện Speaking liên tục với Cô giáo và hiểu được một số kỹ thuật IELTS Writing Task 1 & 2.

Đến gần ngày thi, Thuý Lan đến Học viện ILP để tiếp tục việc học và ôn tập trực tiếp với Thầy, Cô. Em dự thi vào ngày 26/6/2024 và có kết quả vài ngày sau đó.

Mẹ của Thuý Lan đã gửi lời cảm ơn Thầy, Cô của Học viện ILP đã dồng hành và hỗ trợ Thuý Lan.

Theo chia sẻ của mẹ, Thuý Lan sẽ lên đường du học Canada trong năm 2024.

ILP chúc em đạt nhiều may mắn và thành công trong học tập.

Trân trọng./.

IELTS WRITING TASK 2: KINH NGHỆM TỪ MỘT “NHÀ KHẢO THÍ”, “GIẢNG VIÊN” VÀ “THÍ SINH” – PHẦN 1

Mục lục

IELTS Writing Task 2 là phần thi tiếp theo các thí sinh phải thực hiện sau khi đã hoàn thành Writing Task 1. 

Sau khi viết xong phần Writing Task 1, có khá nhiều bạn thí sinh sẽ cảm thấy “oải” và  “hết hơi”. Tuy nhiên, do có hệ số điểm gấp đôi Task 1 nên Writing Task 2 sẽ mang ý nghĩa quyết định đến điểm số cuối cùng của bạn.

Phần chia sẻ của thầy về IELTS Writing Task 2 khá dài, vì vậy, thầy sẽ tách ra thành nhiều phần để các bạn dễ theo dõi. Đây là phần đầu tiên, cùng đọc nhé!

Lời nói đầu

Nếu các bạn thí sinh nào đã thi IELTS Speaking vào ngày hôm trước, sáng hôm sau phải vật lộn với IELTS Listening, IELTS Reading và IELTS Writing Task 1, thì đây là lúc các bạn bước vào cửa ải cuối cùng, đó là IELTS Writing Task 2.

Nếu các bạn để ý, khi tìm thông tin về bài thi IELTS, có lẽ phần IELTS Writing Task 2 là được thí sinh quan tâm nhiều nhất. Thực sự, thầy nhận được câu hỏi về kỹ năng Writing Task 2 rất nhiều từ các bạn học viên và sinh viên ở trường.

Cũng như các kỹ năng khác, việc học tốt kỹ năng Writing hay không sẽ do nhiều yếu tố quyết định, bao gồm nền tảng ngôn ngữ (cả tiếng Anh lẫn tiếng mẹ đẻ), một chút năng khiếu và cả về phương pháp tiếp cận.

Làm thế nào để học tốt IELTS Writing Task 2 ilp

Trong bài viết về Writing Task 2 này, thầy sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin tổng quan và nhấn mạnh vào những chi tiết quan trọng nhất của bài thi IELTS Writing Task 2 dưới góc nhìn kết hợp của “giảng viên”, “nhà khảo thí”, và “thí sinh” cũng như hướng dẫn các bạn làm sao để ứng dụng ngôn ngữ học thuật vào trong thực tế cuộc sống và công việc hàng ngày.

Với những thông tin vô cùng chi tiết về Writing Task 2 này, thầy hy vọng rằng các bạn sẽ hiểu rõ bản chất của bài thi, nắm vững các tiêu chí chấm điểm và các bước thực hiện Step-By-Step để có thể Target Band 7.0+ cho cả phần thi Writing.

Một góc nhìn chuyên sâu về cấu trúc đề thi Writing Task 2

Bên dưới là một đề IELTS Writing Task 2 mẫu mà các bạn sẽ làm trong bài thi IELTS Writing. 

WRITING TASK 2:

You should spend about 40 minutes on this task. Write about the following topic:

In many parts of the world, children and teenagers are spending more and more of their time indoors. What do you think are the causes of this problem? What measures could best be taken to solve it?

Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own knowledge or experience. Write at least 250 words.

Dựa vào phần đề thi thầy đã trích ở trên, các bạn có thể thấy rõ những yêu cầu, giới hạn và thời lượng của bài thi đã được nêu ra rất chi tiết.

Cụ thể, các bạn phải trình bày:

  • lý do (reason)

kèm theo đó là:

  • ví dụ (example)

dựa vào:

  • kiến thức (knowledge) hoặc kinh nghiệm (experience) của bản thân.

Sau đây là ví dụ minh họa cho một phần của bài viết trong phần thi IELTS Writing Task 2, có đủ 4 tiêu chí ở trên với chủ đề về “The roles of Art in our society”:

(lý do) The contributions of art to the society are essential and all forms of arts could bring out people’s creativity and viewpoints. (ví dụ) For example, we learn about our culture, traditions and customs through films, paintings and songs by artists. (kiến thức) Another significant aspect of this is that art is a mean of communication. (kinh nghiệm) Photographs that I take are useful tools for me to communicate and share with friends.

Về số lượng từ, phần viết Writing Task 2 của các bạn phải có độ dài tối thiểu 250 từ. Về thời gian, các bạn phải hoàn thành bài thi trong thời gian tối đa 40 phút.

Bài thi IELTS Wrriting Task 2 kéo dài trong bao lâu? ilp

05 dạng bài IELTS Writing Task 2 thường gặp

Các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Writing Task 2 ilp

Agree or Disagree (Đồng ý hoặc Không đồng ý)

Many people feel it is a waste of money to try to save endangered animal species, for example the tiger or the blue whale.

To what extent do you agree or disagree with this statement?

Causes and Viewpoints (Nguyên nhân và Quan điểm)

More people nowadays spend a large part of their free time using a smartphone. What do you think are the reasons for this?

Do you think this is a positive or negative development?

Discuss Both Views (Thảo luận và Đưa ý kiến)

Some people feel that governments should take a large proportion of people’s salaries to pay for necessary public services such as roads and schools. Others feel that high taxes are a bad thing.

Discuss both views and give your own opinion.

Advantages & Disadvantages (Lợi thế và Bất lợi)

These days it is much easier for many people to travel to different countries for tourism than in the past.

Do the advantages of this development outweigh the disadvantages? 

Causes & Solutions (Nguyên nhân và Giải pháp)

In many parts of the world, children and teenagers are spending more and more of their time indoors.

What do you think are the causes of this problem?

What measures could best be taken to solve it?

Cách làm bài và yêu cầu chung của IELTS Writing Task 2

Yêu cầu và tiêu chí chấm điểm của Writing Task 2 khác với IELTS Writing Task 1. Bạn sẽ phải thỏa mãn các tiêu chí chung của một bài thi IELTS Writing Task 2 như sau:

yêu cầu chung của bài thi ielts writing task 2 ilp

Tiêu chí chấm điểm của phần thi IELTS Writing Task 2

Tiêu chí chấm bài thi IELTS Writing Task 2 được dựa trên 4 yếu tố sau đây:

4 tiêu chí chấm điểm bài thi ielts writing task 2 ilp

Task achievement: Hoàn thành yêu cầu bài viết

Bạn cần trả lời hết các yêu cầu của đề bài và đưa ra ý kiến phù hợp, giải thích một cách đầy đủ và đưa ra ví dụ cụ thể trong từng vấn đề để chứng minh cho ý kiến mà bạn đã thể hiện.

Những bài viết điểm cao thường hoàn thành rất tốt việc đưa ra ý tưởng với sự logicđi theo đúng chủ đề.

Coherence and Cohesion: Tính mạch lạc và gắn kết

Nội dung của từng phần bạn nên phân chia rõ ràng và có ý chính tránh kéo dài gây lan man. Khi đưa ra ví dụ và giải thích bạn nên tìm những ví dụ và câu văn liên kết hay.

Bên cạnh đó, bạn nên linh hoạt trong việc sử dụng từ đồng nghĩa để làm bài văn đa dạng và không bị lặp từ.

Lexical Resource: Vốn từ vựng

Bạn hãy vận dụng tối đa vốn từ vựng của mình và phù hợp với ngữ cảnh. Đặc biệt là từ đồng nghĩa và các cụm từ nên được sử dụng thường xuyên, mạch lạc sẽ giúp bạn được đánh giá cao trong bài thi IELTS Writing Task 2.

Grammatical Range and Accuracy: Ngữ pháp đúng và đa dạng

Một bài Writing bắt buộc bạn phải sử dụng đúng ngữ pháp. Với một bài viết hay là sẽ có ngữ pháp đúng và đa dạng theo từng câu đơn, câu ghép hay câu bị động và các cấu trúc khác.

Trên đây là 4 tiêu chí được sử dụng để đánh giá bài IELTS Writing Task 2.

Khi làm bài các bạn cần kiểm tra lại chính tả để chắc chắn rằng mọi cấu trúc từ vựng, ngữ pháp đều không có lỗi. Đây là điều quan trọng khi luyện thi IELTS mà bạn cần lưu ý.

Bố cục bài viết IELTS Writing Task 2

cấu trúc một bài essay hoàn chỉnh cho ielts writing task 2 ilp

Mỗi phần bạn cần sử dụng để nêu một ý riêng, giải thích và đem ví dụ chi tiết để trình bày quan điểm theo cách phù hợp nhất. Những từ nối hay các loại từ khác dùng để liên kết câu cũng rất quan trọng trong việc liên kết mạch lạc các phần.

Thầy có viết chi tiết hơn về cấu trúc bài viết IELTS Writing Task 2 đạt 7.0+ trong Phần 2. Các bạn có thể tham khảo để biết hướng triển khai cho tất cả các dạng đề nhé!

IELTS Writing Task 2: Kinh nghiệm từ một “giảng viên”, “nhà khảo thí” và “thí sinh” – Phần 2

IELTS WRITING TASK 2: KINH NGHIỆM TỪ MỘT “NHÀ KHẢO THÍ”, “GIẢNG VIÊN” VÀ “THÍ SINH” – PHẦN 2

Mục lục

phần 1, thầy đã chia sẻ với các bạn về những thông tin tổng quan nhất liên quan đến IELTS Writing Task 2, bao gồm cách viết bài, các tiêu chí chấm điểm, dạng bài phổ biếncấu trúc chung cho một bài Task 2

Trong phần 2 này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn cấu trúc viết bài, các nguyên lý cơ bảnmột số lưu ý khi viết IELTS Writing Task 2 nhé!

Cấu trúc bài viết giúp đạt Band 7.0+ cho Writing Task 2

cấu trúc một bài essay hoàn chỉnh cho ielts writing task 2 ilp

Trong phần này, thầy sẽ trình bài về nguyên lý và cấu trúc của một bài viết Writing Task 2 chuẩn, giúp các bạn định hướng cho việc học và luyện viết IELTS theo định hướng học thuật (Academic).

Bài thi IELTS Writing Task 2, không yêu cầu thí sinh viết luận (essay), nhưng như thầy đã đề cập ở trên, vì “essay” là chuẩn mực chung cho việc viết Tiếng Anh ở môi trường học thuật chuyên sâu ở bậc đại học và sau đại học; nên các bạn thí sinh khi luyện thi IELTS Writing Task 2 nên sử dụng “essay” như là một chuẩn mực, làm kim chỉ nam cho việc học của mình.

bài writing task 2 chuẩn như một essay ilp

Thầy sẽ trình bày một khung sườn cho một bài viết IELTS Writing Task 2 chuyên sâu, chuẩn học thuật như sau.

Mở bài

Từ 1-3 câu (có thể lên tới 3 hoặc 4 câu)

Câu 1: Diễn đạt lại thông tin đề bài

Câu 2: Trình bày định hướng bài viết (thesis statement)

  • Đồng ý hay không đồng ý (agree/ disagree) với vấn đề;
  • Lợi thế hay sự bất lợi (advantages/ disadvantages);
  • Thảo luận gì (discussion);
  • Trình bày nguyên nhân (causes); ảnh hưởng (effects) hay giải pháp (solutions).

Thân bài 1

Từ 4-5 câu (có thể lên tới 6 hoặc 9 câu)

Câu 1: Chủ đề chính của đoạn 1 (topic sentence)

Câu 2: Giải thích bằng ý thứ nhất (supporting)

Câu 3: Làm rõ thông tin cho ý thứ nhất (detailed)

Câu 4: Giải thích bằng ý thứ hai (supporting)

Câu 5: Làm rõ thông tin cho ý thứ hai (detailed)

Thân bài 2

Từ 4-5 câu (có thể lên tới 6 hoặc 9 câu)

Câu 1: Chủ đề chính của đoạn 2 (topic sentence)

Câu 2: Giải thích bằng ý thứ nhất (supporting)

Câu 3: Làm rõ thông tin cho ý thứ nhất (detailed)

Câu 4: Giải thích bằng ý thứ hai (supporting)

Câu 5: Làm rõ thông tin cho ý thứ hai (detailed)

Kết bài

Từ 1-2 câu

Câu 1: Chuyển hoá ngôn ngữ Câu 2 trong phần Mở bài

Câu 2: Gợi mở hướng hoặc đưa quan điểm cá nhân một cách gián tiếp.

Nếu các bạn thí sinh luyện viết theo chuẩn essay thì một bài viết vượt 350 từ hoặc 400 từ trong phần thi IELTS Writing Task 2 là điều hết sức bình thường.

Trong quá trình viết, nếu không mắc lỗi ngữ pháp gì đáng kể thì việc các bạn thí sinh đạt Band 7.0+ trong phần này là rất dễ dàng. Rất nhiều học viên của ILP Vietnam đã làm được điều này. 

05 nguyên lý cơ bản của Writing Task 2

Trong phần này, thầy muốn nhấn mạnh 5 NGUYÊN LÝ quan trọng nhất của bài thi Writing Task 2 dưới góc nhìn chuyên gia và thực tế nhất.

Nguyên lý 1

Các chủ đề này không chỉ thường xuất hiện trong IELTS Writing Task 2 mà còn phổ biến trong Task 1 nha các bạn!

Cụ thể bao gồm:

  • health care professions (y tế và các vấn đề liên quan)
  • accounting & finance (kế toán & tài chính)
  • engineering, energy & construction (kỹ thuật, năng lượng và xây dựng)
  • government & law (chính phủ và luật)
  • veterinary practice (thú y)
  • aviation & tourism (hàng không và du lịch)

Một số chủ đề thường gặp trong IELTS Writing Task 2 ilp

Nguyên lý 2

nguyên lý khi làm bài writing task 2 ilp

Bài thi hỏi về những vấn đề mang tính toàn cầu, hoặc một vấn đề được trung tính hoá thuộc về lĩnh vực khoa học (thường là khoa học xã hội), không liên quan đến:

  • politics (chính trị)
  • religions (tôn giáo)
  • races (sắc tộc) hay genders (có nội dung nhạy cảm về giới tính)

Nguyên lý 3

Chuẩn hóa tư duy từ góc nhìn ngôn ngữ khi làm Writing Task 2 ilp

Bài thi IELTS kiểm tra kĩ năng ngôn ngữ của thí sinh, KHÔNG kiểm tra kỹ năng tư duy, nhưng nếu các bạn biết cách chuẩn hoá tư duy từ góc nhìn ngôn ngữ học thì việc triển khai bài viết sẽ dễ dàng hơn, giúp nhanh cải thiện Bandscore hơn.

Nguyên lý 4

Các chủ đề trong bài thi Writing Task 2 thường liên kết với nhau ilp

Ví dụ: Khi đề bài yêu cầu viết về health care professions thì khả năng cao là phải đề cập đến governmentfinance

Cho nên, thật ra, bài thi IELTS Writing Task 2 nói riêng và IELTS Writing nói chung, là bài thi rất dễ cho các bạn thí sinh “học tủ” (điều này là một điểm nhấn, cho thấy Writing dễ hơn Listening hoặc Reading ở một vài khía cạnh nào đó.)

Nguyên lý 5

Bài viết trong phần thi IELTS Writing không yêu cầu các bạn thí sinh viết bài luận (essay), nhưng vì bài luận là dạng văn bản chuẩn mực và nền tảng nhất. 

Do vậy, trong phần thi IELTS Writing, thí sinh có thể tận dụng một số đặc điểm về định dạng (format) của một bài luận (essay) học thuật tiêu chuẩn để đưa vào bài viết của mình, chuẩn bị luôn cho giai đoạn du học sau khi đã có IELTS 7.0+.

05 lưu ý quan trọng về cấu trúc bài viết Writing Task 2

IELTS Writing Task 2 thực chất là sự kết hợp của các đoạn văn ngắn lại với nhau, cho nên kết cấu & ý tưởng của từng đoạn phải phù hợp và có tính kết nối với kết cấu & ý tưởng chung của cả bài viết.

Thứ nhất: Vai trò của Mở Bài (Introduction)

Một mở bài tốt sẽ giúp thí sinh ghi điểm với các Examiners ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vì vậy, thí sinh phải nắm được những nguyên lý cốt lõi của phần mở bài và các bạn phải luyện tập để hoàn thành mở bài thật nhanh. 

viết mở bài trong ielts writing task 2 là điều rất quan trọng ilp

Các bạn có thể xem thêm bài viết chuyên sâu của thầy về phần mở bài của bài thi Writing Task 2 để có một góc nhìn tổng quan hơn nhé!

Cách viết Mở Bài Writing Task 2 – 02 bước để đạt Band 7.0+

Thứ hai: Vai trò của Thesis Statement (Câu Luận Đề)

Câu luận đề (thesis statement) là câu có nội dung dẫn dắt cả bài nên VÔ CÙNG QUAN TRỌNG. Các bạn nên nhớ phải luyện tập thật nhuần nhuyễn cách viết câu này với ít nhất 20 chủ đề phổ biến trong bài thi IELTS Writing Task 2.

viết thesis statement trong writing task 2 ilp

Thứ Ba: Vai trò của Topic Sentence (Câu chủ đề)

Thí sinh cần lưu ý, câu chủ đề (topic sentences) phải có yếu tố liên kết và bám chắc vào nội dung của câu luận đề (thesis statement) và các bạn không nên đưa thêm bất kỳ thông tin nào khác không liên quan. 

Lưu ý khi viết topic sentences trong writing task 2 ilp

Để nắm được các bước để viết Topic Sentence, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết hướng dẫn chi tiết của thầy.

Cách viết Topic Sentence IELTS Writing Task 2 – 02 bước hướng dẫn chi tiết

Thứ tư: Vai trò của Câu hỗ trợ (Supporting Sentence)

Câu hỗ trợ (supporting sentence) có vai trò làm rõ hơn quan điểm, ý tưởng của thí sinh nêu ra trong Câu chủ đề (topic sentence) nên có vai trò rất quan trọng, giúp thí sinh ghi điểm cho tiêu chí “cohesive and coherent” (tính gắn kết & mạch lạc). 

Support sentences có vai trò như thế nào trong writing task 2 ilp

Các bạn có thể xem thêm bài viết chuyên sâu của thầy để biết được cách viết Câu hỗ trợ.

Cách viết Supporting Sentence: Viết câu Hỗ Trợ trong cho IELTS Writing Task 2  như thếnào?

Thứ năm: Vai trò của Câu chi tiết – các ví dụ (Specific)

Câu chi tiết hay còn được gọi là câu nêu ví dụ (examples) trong từng đoạn (paragraph) và phải bám sát vào Câu chủ đề (topic sentences) và Câu hỗ trợ (supporting sentence)

TUY NHIÊN, thí sinh không được đưa ra các ví dụ hoặc liên tưởng quá xa để kéo dài câu văn nhưng nội dung hoàn toàn không liên quan.

Các bạn tham khảo bài chia sẻ về cách viết câu Chi Tiết để hiểu rõ hơn nhé!

Cách viết Specific Sentence – Hoàn chỉnh Body Paragraph trong Writing Task 2

07 lời khuyên giúp “Cracking” Writing Task 2

7 lời khuyên giúp bạn làm tốt IELTS Writing Task 2 ilp

Lời khuyên thứ nhất

Khi luyện tập, các bạn hãy luôn cố gắng viết ít nhất 300 từ trong thời gian tối đa là 30 phút, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, ở lớp, ở nhà và chắc chắn là ở trong phòng thi. 

Thời gian còn lại các bạn thí sinh hãy tận dụng để kiểm tra lại toàn bộ bài viết, để sửa lỗi chính tả, lỗi chia thì…

Lời khuyên thứ hai

Các bạn hãy luyện tập sâu với nhiều chủ đề có thể mô hình hoá (modelling) bài viết trong thời gian tối ưu nhất.

Lời khuyên thứ ba

Liên tục thay đổi chủ ngữ của các câu kế tiếp nhau để đảm bảo là các bạn không bị lặp cấu trúc câu và giúp đa dạng trong cách diễn đạt.

Lời khuyên thứ tư

Các bạn hãy chuẩn bị sẵn khung sườn về từ vựng cho các chủ đề phổ biến trong Writing Task 2. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, tất cả các bài viết IELTS Writing Task 2 nên dùng không quá 15 động từ cốt lõi cho cả bài.

Lời khuyên thứ năm

Giám khảo chấm thi sẽ đánh giá bài viết của bạn dựa trên kỹ thuậtngôn ngữ, không đánh giá nhiều về ngữ nghĩa của bài viết nên các bạn hạn chế đưa các ý tưởng quá mới hoặc quá lạ cho bài viết, nếu vốn từ vựng của các bạn không có hoặc không tự tin về diễn đạt. 

IELTS là bài thi thuần kỹ thuật ngôn ngữ, không phải bài thi về ý tưởng sáng tạo.

Lời khuyên thứ sáu

Khi học từ vựng, các bạn đừng quá quan tâm tới thành ngữ (idioms) hoặc phrasal verbs vì chúng sẽ làm giảm tính học thuật của bài viết, nếu sử dụng, phải cân nhắc thật cẩn thận.

Lời khuyên thứ bảy

Bài thi IELTS Writing Task 2 là bài thi của sự chuẩn bị và luyện tập, nếu các bạn chưa viết được hơn 20 bài viết, thì chưa nên đi thi.

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm của thầy cho bài thi IELTS Writing Task 2. Phần Writing là một kỹ năng khó, tuy nhiên nếu luyện tập thường xuyên và có sự chỉ dẫn đúng đắn, các bạn vẫn có thể tự tin hoàn thành bài thi này tốt nhất.

Chúc các bạn học tốt nhé!