ỨNG DỤNG COLLOCATIONS CHỦ ĐỀ WORK VÀO IELTS SPEAKING

Mục lục

Trong phần thi Speaking IELTS, việc sử dụng các collocation phù hợp với chủ đề sẽ giúp người học tăng điểm thành phần Lexical Resources (điểm từ vựng). Vậy Collocations là gì? Collocations chủ đề Work thường gặp là gì? Áp dụng vào các phần của bài thi IELTS Speaking sẽ như thế nào?

SPEAKING: Band Descriptors (public version)

Bài viết sẽ cho bạn bạn biết “tất tần tật” về Collocations, các Collocations chủ đề Work thường gặp và cách áp dụng vào bài IELTS Speaking từng phần một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Collocations là gì?

collocations chủ đề work - collocations là gì? ilp

Collocation là cách kết hợp các từ lại với nhau tạo thành các cụm từ theo thói quen sử dụng của người bản ngữ. Chính vì vậy mà sử dụng các collocations sẽ giúp cho việc nói và viết của chúng ta trở nên tự nhiên, giống người bản xứ hơn.

Những dạng của Collocations:

adj + noun

Ví dụ:

heavy rain (mưa nặng hạt), heavy workload (khối lượng công việc nhiều), heavy traffic (kẹt xe), heavy goods vehicles (xe chở hàng nặng),…

verb + noun

Ví dụ:

miss an opportunity (bỏ lỡ cơ hội), miss a chance (bỏ lỡ cơ hội), miss the bus (lỡ chuyến xe bus),…

noun + verb

Ví dụ:

teams win (đội chiến thắng), economy collapses (nền kinh tế sụp đổ),…

adv + adj

Ví dụ:

awfully sorry (vô cùng xin lỗi), perfectly capable (hoàn toàn có khả năng), utterly devoted (cống hiến hết mình), deeply disturbed (thật sự bị làm phiền),…

verb + adverb/prepositional phrase

Ví dụ:

learn quickly (học nhanh), listen carefully (lắng nghe cẩn thận), translate into (dịch sang), search for (tìm kiếm),…

noun + noun

Ví dụ:

police station (đồn cảnh sát), information age (thời đại thông tin), information technology (công nghệ thông tin)…

Một số Collocations chủ đề Work thường gặp

Make a living (v): kiếm sống

Ví dụ:

My sister never dreamed of being a teacher but she began teaching classes at a local dance school to make a living.

Aspects of the job (n): các khía cạnh trong công việc

Ví dụ:

Focus on one aspect of the job at a time instead of looking at it in its totality.

Members of staff (n): nhân viên 

Ví dụ:

Our foundation which has 400 members of staff is currently taking care of almost 650 orangutans.

Maternity leave (n): nghỉ thai sản 

Ví dụ:

After my wife’s maternity leave I became a stay-at-home dad off and on for a couple years.

Carve a niche for myself: tìm chỗ đứng trong sự nghiệp

Ví dụ:

He hopes to carve out a niche for himself as a leading researcher in his field of study.

Hand in my resignation: nộp đơn nghỉ việc

Ví dụ:

He was so bored with this job so he decided to hand in his resignation.

Lay off staff (v): cắt giảm nhân viên (do lý do khách quan như công ty gặp vấn đề tài chính, thừa nhân sự,…)

Ví dụ:

My company is going to lay off staff because of economic recession.

Tempting offer: lời đề nghị hấp dẫn

Ví dụ:

After graduation, he got a tempting offer to become a specialist in a pharmaceutical company.

Go freelance: làm nghề tự do

Ví dụ:

After ten years in corporate advertising, he decided to go freelance.

Volume of work (n): khối lượng công việc

Ví dụ:

I’m so stressed because the volume of work is large.

Earn a good living (v): kiếm được mức lương tốt

Ví dụ:

We want to do a job that allows us to earn a good living.

Ứng dụng Collocations chủ đề Work vào IELTS Speaking 

ứng dụng collocations chủ đề work ilp

Part 1

Câu hỏi: Do you work or are you a student?

I am currently an accountant of a Vietnam company. This is the most stable of all the jobs I’ve ever had for making a living. In the past, I was a Sales Executive at a Finance company with high pressure and volume of work.

Câu hỏi: What do you like/dislike about your job?

Well, the benefit of being an architect is that you will have a lot of information and ideas to create many products for the company. The aspect of the job which I don’t like is the volume of work. I had to make many edits to get the final result to meet my boss’s requirements; however the products I make are really quality so I really like this. 

Part 2

Câu hỏi:

Describe the job you hope to have in the future. 

You should say:

  • What this job would be
  • Where you would work
  • Which qualifications you would need and
  • Explain why you are interested in this job.

I’ve considered a variety of occupations in the future, but none of them have been feasible for me for long owing to time constraints and circumstances. But there is one occupation that has made a lasting impression on me as an intriguing career option, and that is what I would want to discuss today.

Anyway, I’m considering becoming an International Relationship Analyst as a potential career option. There’s no denying that this is a difficult professional path to pursue, which is likely why not many individuals find it interesting as other options.

However, I believe that the world now requires many more qualified international relationship analysts since the world is ever-changing. The current scenario is far more unstable than it was even 20 years ago. That is most likely why we see so many small pockets of conflict in different regions of the world. When there is no conflict, however, the larger countries will always try to exploit the smaller and weaker countries economically and culturally. Fortunately, a skilled international relations analyst may assist the globe in resolving these difficulties by properly comprehending the dynamics of international relations and establishing new channels of efficient communication. Furthermore, rather than concentrating on their differences, his or her responsibility would be to identify areas where countries may work.

By the way, this prospective profession option of mine will not only assist countries to eradicate their disparities, but it will also help me have a deeper knowledge of other groups’ and ethnicities’ traditions, cultures, and lifestyles.

Anyway, I’m interested in this job because I sincerely want to make a difference in the world by bringing individuals from completely opposed ends together in harmony. Furthermore, this profession would allow me to travel to other places, something I have always desired to do.

Part 3

Câu hỏi: What changes in employment have there been in recent years in your country?

There has been a rejuvenation of the “entrepreneurial spirit” in my country: more and more people decide to go freelance or become involved in starting their own businesses. The “start-up” community is now more alive than ever, even college students create their own network of contacts and launch their start-up businesses while studying. Even though there is a high failure rate of start-ups, people nevertheless are starting to take the risk and put their ideas into work.

Vậy bài viết đã giải đáp “triệt để” cho bạn những thắc mắc về Collocations, đồng thời cũng đưa cho các bạn Collocations chủ đề Work thường gặp và áp dụng vào từng phần của bài thi IELTS Speaking. Chúc bạn sẽ áp dụng thật tốt và đạt mức điểm Speaking như mong đợi bạn nhé!

Trần Nguyễn Anh Khoa

BÀI MẪU IELTS SPEAKING BAND 7.0 – CHỦ ĐỀ FOOD

NGHĨ IDEA KHÔNG KHÓ – CÁCH “BRAINSTORM” Ý TƯỞNG CHO BÀI IELTS SPEAKING

BÀI MẪU IELTS SPEAKING BAND 7.0 – CHỦ ĐỀ TOWN AND CITY

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGHE TIẾNG ANH CHỦ ĐỘNG VÀ THỤ ĐỘNG – PHƯƠNG PHÁP NÀO HIỆU QUẢ?

Mục lục

Thông thường, có thể luyện nghe bằng 2 cách, bao gồm nghe tiếng Anh thụ động và chủ động. Sự khác biệt giữa 2 phương pháp này là gì? Đâu là phương pháp phù hợp và hiệu quả với bạn? Đọc những chia sẻ bên dưới để biết cụ thể hơn nhé!

Luyện nghe tiếng Anh chủ động

Nghe tiếng anh chủ động là gì?

Nghe tiếng Anh chủ động là hình thức các bạn chủ động lắng nghe những gì người khác đang nói. Đây là phương pháp chính giúp bạn tăng cường vốn từ vựng và nghe hiểu. Bởi vì khi chủ động nghe, bạn sẽ để ý những điều gì quan trọng và cần được ghi nhớ.

nghe tiếng anh chủ động 1

Hướng dẫn cách luyện nghe tiếng anh hiệu quả

Để nghe tiếng Anh chủ động hiệu quả, hãy bắt đầu với những video chứa chủ đề bạn yêu thích, phù hợp với khả năng nghe hiện tại của bạn. 

Đừng nên ép buộc bản thân phải nghe những video quá nâng cao và khó hiểu nha. Việc này chỉ làm bạn dần thấy chán nản vì nghe nhưng không hiểu nội dung là gì.

chọn chủ đề nghe tiếng anh 1

Khi bạn nghe tiếng Anh chủ động, não bộ bạn sẽ phân tích và làm quen với các yếu tố như âm thanh, ngữ điệu, lời nói … trong bài nghe. Việc này giúp bạn dễ hiểu và tiếp thu nội dung bài nghe một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Nếu các bạn cảm thấy dễ mất tập trung trong lúc luyện nghe, có thể thử một số cách này:

TĂNG SỰ TẬP TRUNG KHI NGHE BÀI IELTS LISTENING TRONG 30 PHÚT

Có thể các bạn đã biết, cách phát âm của các bài nghe trong lớp học và cách phát âm của người bản xứ rất khác nhau. 

Người bản xứ thường nói nhanh và nối các từ lại với nhau, khiến bạn rất khó để được nội dung của câu nói hoặc đoạn audio đó. 

Do đó, việc luyện nghe tiếng Anh chủ động sẽ giúp bạn nhận ra sự khác biệt này, từ đó cải thiện kỹ năng Nghe của mình.

luyện nghe tiếng anh chủ động 1

Bật mí cho các bạn một bí mật nè. Trong lúc luyện nghe tiếng Anh chủ động, bạn hãy thử bắt chước cách diễn đạt, biểu cảm, cách lên xuống giọng của một nhân vật bạn thấy thích nhất trong đoạn video. Đặc biệt là bắt chước phong thái, ngữ điệu, từ ngữ người đó thường sử dụng.

Gợi ý tài liệu luyện nghe

Một vài kênh youtube mà bạn có thể tham khảo để luyện nghe tiếng anh chủ động nè.

kênh luyện nghe tiếng anh trực tuyến 1

Việc nghe đi nghe lại nhiều lần và bắt chước theo nhân vật sẽ giúp kỹ năng Nghe của bạn được mài dũa hằng ngày. 

Điều này không những cải thiện khả năng nghe, mà còn nâng cao khả năng “Fluency” trong khi nói của bạn nữa đó.

Để hiểu rõ về yếu tố Fluency trong Speaking, các bạn có thể tham khảo bài viết này:

NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN FLUENCY TRONG IELTS SPEAKING

Luyện nghe tiếng Anh thụ động

Nghe tiếng Anh thụ động (Passive Listening) là lắng nghe điều gì đó một cách không chủ đích (ít hoặc hoàn toàn không chú ý đến vấn đề đó). 

Mục đích chính của việc luyện nghe thụ động chính là giúp bạn làm quen với ngôn ngữ mới một cách tự nhiên và thoải mái nhất.

Thực hành nghe tiếng Anh thụ động thường xuyên, trong một khoảng thời gian dài, đủ lâu, đó chính là bạn đã tự tạo ra môi trường tiếng Anh cho bản thân. Và việc “đắm chìm” trong tiếng Anh hàng ngày giúp bạn dần dần tạo ra phản xạ cho não bộ. Cứ như vậy, não của bạn sẽ đáp lại nguồn thông tin tiếp nhận một cách tự nhiên, bỏ qua bước dịch thuật trong đầu.

Có thể nói đây là hình thức “mưa dầm thấm lâu”. Bạn có thể vừa nghe tiếng Anh vừa làm việc của mình, bất kì việc gì kể cả khi đi ngủ.

nghe tiếng anh thụ động 1

Khi lặp đi lặp lại thói quen này, bạn dần sẽ thích ứng với môi trường tiếng Anh và dần làm quen với một ngôn ngữ mới (về âm tiết, trọng âm và ngữ điệu).

Sau đây là một số cách phổ biến để các bạn luyện nghe tiếng Anh thụ động:

Luyện nghe tiếng Anh thụ động khi đang ngủ

Có thể nghe thật khó tin, nhưng bạn có thể cải thiện khả năng nghe của mình trong giấc ngủ đó.

Trước khi ngủ, bạn hãy bật một bài nghe, có thể là một đoạn đối thoại giữa hai người bản xứ, hoặc một bài nhạc nào đó mà bạn thích, miễn đó là tiếng Anh. Sau đó cứ “chill” vào giấc ngủ của bạn, việc này tạo cơ hội cho bạn tiếp xúc với âm thanh và làm quen với chúng.

Lưu ý là bạn chỉ nên nghe trong khoảng một tiếng thôi nha. Vì tiếng ồn trong khi ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đó.

luyện nghe tiếng anh thụ động khi ngủ 1

Luyện nghe tiếng Anh khi đang làm việc nhà 

Khi làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa, bạn sẽ không cần tập trung hoàn toàn. Đây chính là thời điểm thích hợp để luyện nghe tiếng Anh. Chính vì vậy, hãy chọn 1 video nào đó hoặc soạn sẵn 1 list nhạc tiếng Anh để nghe trong lúc dọn nhà. 

Bạn có thể mở bất kỳ nguồn nghe tiếng Anh bất kỳ nào khiến bạn cảm thấy hứng thú. Sau đó mở âm thanh vừa đủ và thực hiện tiếp công việc của mình. Việc lắng nghe thụ động tưởng chừng như không có kết quả này lại giúp bạn làm quen một ngôn ngữ mới cực kỳ nhanh chóng đấy.  

Luyện nghe tiếng Anh qua phim không có phụ đề

Khi nghe tiếng Anh qua phim, bạn có thể rèn luyện khả năng hiểu ngụ ý của người nói khi giao tiếp. Đây là một bài học thực tế mà khi học trên sách vở bạn sẽ không cảm nhận được.

Cách học này mang lại hiệu quả thiết thực hơn cách học truyền thống. Bởi vì, những câu nói trong phim ảnh rất tự nhiên và gần gũi với những tình huống giao tiếp trong thực tế cuộc sống. 

luyện nghe tiếng thụ động qua phim 1

Khi mới bắt đầu với việc luyện nghe tiếng Anh thụ động qua phim ảnh, hãy tìm một bộ phim bạn yêu thích với nội dung nhẹ nhàng và các câu thoại đơn giản. 

Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp nghe tiếng Anh phù hợp với bản thân mình. Việc luyện nghe sẽ trở nên dễ hơn nếu bạn chăm chỉ và áp dụng đúng phương pháp. Chúc các bạn cải thiện thành công kỹ năng nghe nhé!

Khám phá thư viện IELTS Wiki cùng Đội ngũ Học thuật ILP:

CÁCH NÀO ĐỂ BẠN THỂ HIỆN TỐT NHẤT TRONG PHẦN THI IELTS SPEAKING PART 3

LINKING WORDS TRONG BÀI THI IELTS WRITING

PHÂN BIỆT ANOTHER VÀ OTHER, THE OTHER VÀ THE OTHERS

CÁCH LẤY VÍ DỤ TRONG IELTS WRITING TASK 2 – ĐƯA RA VÍ DỤ SAO CHO HỢP LÝ & THUYẾT PHỤC

Mục lục

IELTS Writing Task 2 chắc hẳn là phần khiến các bạn dành nhiều thời gian và công sức luyện tập. Trong đó, lấy ví dụ trong IELTS Writing Task 2 có thể là một điều gây khó khăn đối với hầu hết các bạn.

Vậy làm thế nào để đưa ra một ví dụ trong IELTS Writing Task 2 hợp lý? Có bao nhiêu cách để đưa ví dụ? Những điều cần lưu ý khi đưa ví dụ là gì?

Tất cả đều sẽ được chia sẻ một cách đầy đủ trong bài viết lần này. Xem thật kỹ bài viết và “note” lại để sẵn sàng đạt band điểm tốt cho phần thi Writing Task 2 bạn nha!

DỮ LIỆU ĐỀ IELTS WRITING TASK 2 CHÍNH THỨC – ILP TỔNG HỢP

GIẢI ĐỀ IELTS WRITING TASK 2 NGÀY 12/05/2022

07 cách lấy ví dụ trong IELTS Writing Task 2

Sử dụng “for example” hoặc “for instance”

for example ví dụ trong ielts writing task 2 ilp

Ví dụ: 

In recent years, with the development of technology, we can replace animal experimentations with sophisticated computer programs that could provide more accurate results. For instance, computer-based testing has been used to test the safety of new drugs or cancer treatments and has proved effective.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể đặt For example/For instance ngay sau chủ từ để nâng cao tính học thuật cho câu.

Chủ từ, for example/for instance, nội dung ví dụ…

Sử dụng “such as”

Không cần tách câu khi dùng such as, mà thay vào đó, such as sẽ được thêm ngay vào trong ý chính đang viết để làm rõ nghĩa hơn.

such as ví dụ trong ielts writing task 2 ilp

Ví dụ: 

These days, face-to-face communication is being replaced with online conversations using social media apps, such as Facebook, WhatsApp or Tumblr.

Sử dụng “namely”

Sử dụng namely để đưa ví dụ trong IELTS Writing Task 2 cũng tương tự như cách sử dụng đối với such as, các bạn không tách câu mà thêm vào ngay sau ý chính đang viết để làm rõ nghĩa.

namely ví dụ trong ielts writing task 2 ilp

Ví dụ: 

The given line graph compares the proportion of Australian exports to four different nations, namely Japan, China, India and the Us, over the 12-year course between 1990 and 2012.

Sử dụng “Take…as an example”

Đây được xem như một câu mang tính chất bắc cầu cho việc giải thích, đưa ví dụ. Sau câu này, thường đưa thêm một ví dụ cụ thể để phát triển ý được sâu hơn.

take as an example ví dụ trong ielts writing task 2 ilp

Ví dụ: 

With only one part of the circle disappearing, the whole system will be prone to collapse. Take the predator-prey relationship of wolf and rabbit as an example, the extinction of a sort of wild wolf may lead to the rise in the number of wild rabbits – the wolves’ source of food.

Sử dụng “…to be a good case in point” 

Tương tự như Take…as an example”,  “…to be a good case in point (… là 1 ví dụ điển hình) được dùng như một câu mang tính chất bắc cầu và cần một ví dụ cụ thể phía sau.

đưa ra ví dụ ielts writing task 2 ilp

Ví dụ: 

On the one hand, the primary reason why some people think that modern constructions should follow the style of the old ones in local areas is that this helps preserve traditional and cultural values, which could boost tourism in these areas. Hoi An is a good case in point. Local people in this city are encouraged to preserve their old houses or construct new houses in traditional architectural styles. As a result, Hoi An has become a popular tourist destination that attracts millions of tourists on an annual basis.

Sử dụng “…can be considered a typical example of…”

Với cách sử dụng này, các bạn có thể làm bật được ví dụ trong IELTS Writing Task 2 đưa ra, đồng thời cũng giúp ý được triển khai thêm rõ ràng và rành mạch.

cụm từ đưa ra ví dụ ielts writing task 2 ilp

Ví dụ: 

Sustainable tourism, with all economic, social and environmental angles being thoroughly taken into consideration, is a welcome development. It helps generate great profits, it is a good and healthy form of entertainment for tourists, and it also provides jobs for inhabitants living in tourist destinations. Reality Tours and Travel in India can be considered a typical example of such a tourism paradigm.

Sử dụng “To illustrate, … / As an illustration, …”

Tương tự như …can be considered a typical example of…, sử dụng cách lấy ví dụ trong IELTS Writing Task 2 này cũng giúp bài viết được triển khai thêm rõ ràng hơn; tuy vậy cách triển khai lại có sự khác biệt.

những cụm từ đưa ra ví dụ ielts writing task 2 ilp

Ví dụ: 

With only one part of the circle disappearing, the whole system will be prone to collapse. As an illustration, the extinction of a sort of wild wolf may lead to the rise in the number of wild rabbits – the wolves’ source of food.

Gợi ý và lưu ý khi lấy ví dụ

Lấy ví dụ từ những kinh nghiệm cá nhân

lấy ví dụ ielts writing task 2 từ kinh nghiệm thực tế ilp

Trải nghiệm cá nhân mang lại tính cụ thể hóa rất cao. Các đối tượng được lấy ví dụ từ trải nghiệm cá nhân sẽ là: I, my family, my parents,…

Lưu ý: 

Ví dụ trong IELTS Writing Task 2 lấy từ những kinh nghiệm cá nhân chỉ đúng với bản thân người viết nên tính thuyết phục sẽ không cao. Vì thế, hãy nghĩ và ưu tiên sử dụng những loại ví dụ khác để bài viết tăng sự tin cậy.

Lấy ví dụ liên quan đến văn hóa, nhân vật, sự kiện ở Việt Nam

cách thức lấy ví dụ ielts writing task 2 ilp

Kiến thức liên quan đến văn hóa và các nhân vật lịch sử, sự kiện ở Việt Nam là một nguồn dữ liệu lớn và uy tín để lấy ví dụ. Những điều này vừa đảm bảo tính thực tế, lại vừa cụ thể và có tính xác thực cao.

Tuy vậy, các bạn cũng hết sức lưu ý, đây là những ý tưởng xoay quanh vấn đề văn hóa tại Việt Nam; vì vậy, điều này có thể rất phổ biến với người Việt Nam nhưng giám khảo chấm thi có thể sẽ thấy hơi khó hiểu

Để đảm bảo được sự mạch lạc cho bài viết, thông thường các bạn nên có thêm mệnh đề, đoạn văn nhằm mục đích giải thích, định nghĩa và làm rõ về những chủ thể được đưa ra trong ví dụ; tạo nên sự dễ hiểu và “suông” hơn cho bài làm.

Áp dụng kiến thức thực tế và lồng ghép thêm các số liệu thuyết phục

làm thế nào để lấy ví dụ ielts writing task 2 ilp

Để có thêm hiểu biết và nhiều dẫn chứng liên quan đến kiến thức thực tế, các bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn tin uy tín trên Internet (CNN, TED Talk,… các nguồn từ Google Scholar hay thậm chí là từ các trang mạng xã hội Facebook, Instagram,…).

Có thể nói, thực tế mọi người tiếp cận kiến thức thực tế hằng ngày và đưa vào ví dụ khá nhiều, có thể kể đến như: The coronavirus pandemic, American President Election, Hong Kong Contest 2020, Siberia Refugees, Hunger in Africa,…

Tạo số liệu từ các tổ chức, trường đại học, sách báo, tin tức, mạng xã hội

đưa ví dụ ielts writing task 2 phù hợp ilp

Đây có thể là cách lấy ví dụ trong IELTS Writing Task 2 thông dụng mà đa số thí sinh vẫn thường dùng. Theo đó, bằng việc trích dẫn số liệu từ một nguồn nào đó rồi gắn với tên một tổ chức hoặc một đơn vị để cung cấp ra hoàn cảnh đáng tin cậy.

Nói theo một cách đơn giản và dễ hiểu hơn; đây là lấy số liệu có trích nguồn từ một đơn vị, tổ chức, hoặc công ty uy tín có số liệu đó.

Hai điều bạn cần lưu ý khi thực hiện:

  • Đầu tiên về số liệu, bạn nên lấy ở mức đáng tin cậy, tức là cần lựa chọn số liệu hợp lý trong nhiều trường hợp khác nhau. Để tăng tính thuyết phục bạn có thể thêm một số trạng từ để điều chỉnh về tính chính xác (around: 85%, approximately: 85%,…)
  • Thứ hai về tên các tổ chức, bạn cần đảm bảo viết đúng tên (WHO, The New York Times,…). Theo đó, nếu không thể nhớ được cách viết tên các tổ chức, bạn có thể đơn giản hóa điều này khi sử dụng các cụm từ “a recent report”, “recent research”, hoặc không nên viết.

Ví dụ là các bộ luật, dự án, sáng kiến đã được thực hiện bởi chính phủ

cách lấy ví dụ ielts writing task 2 hiệu quả ilp

Cách lấy ví dụ trong IELTS Writing Task 2 này phù hợp với dạng bài “cause and solution”, một dạng bài yêu cầu đưa ra giải pháp cho một vấn đề nào đó. Giải pháp có thể được thực hiện dưới hình thức một bộ luật được quy định bởi chính phủ, hay một dự án hoặc sáng kiến được thực hiện bởi các tổ chức có quyền lực.

Để nắm rõ hơn về cách xử lý dạng bài này, các bạn tham khảo bài viết bên dưới:

CÁCH VIẾT DẠNG BÀI CAUSE AND SOLUTION WRITING TASK 2 VÀ BÀI MẪU BAND 8.0+

Vậy là bài viết đã đưa cho bạn được 07 cách lấy ví dụ trong IELTS Writing Task 2 cũng như đưa ra cho bạn những gợi ý và lưu ý khi trình bày ví dụ. Hãy xem bài viết một cách thật kỹ và cẩn thận để thực hiện tốt phần ví dụ ở Task 2 và đạt được band điểm mục tiêu bạn nhé!

Trần Nguyễn Anh Khoa

TẠI SAO TỐC ĐỘ LÀM BÀI IELTS READING CỦA BẠN CÒN CHẬM?

Mục lục

Chinh phục tốc độ đọc là một trong những bước đầu tiên để hoàn thành tốt bài IELTS Reading. Tuy vậy, một số lý do đã ảnh hưởng và gây cản trở cho bạn khá nhiều trong quá trình làm bài tác động đến tốc độ làm bài IELTS Reading của bạn.

Vậy những nguyên nhân nào ảnh hưởng đến tốc độ làm bài IELTS Reading? Áp dụng biện pháp nào để khắc phục những vấn đề này và đạt band điểm Reading mong muốn?

Tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Thiếu vốn từ vựng ảnh hưởng đến tốc độ làm bài IELTS Reading

thiếu vốn từ vựng ảnh hưởng đến tốc độ làm bài ielts reading 1

Đối với một bài IELTS Reading, việc xuất hiện rất nhiều từ mới, thậm chí là hiếm gặp và mang tính chuyên môn cao là rất bình thường. Theo đó, khi thiếu vốn từ vựng, bạn sẽ gặp một trở ngại rất lớn trong việc nắm bắt thông tin bài đọc và tìm câu trả lời.

Cách duy nhất để khắc phục nguyên nhân này chắc chắn là phải “học từ vựng”. Bạn có thể thấy rằng, để việc học từ vựng cho bài IELTS Reading đạt hiệu quả, bạn cần phải có chiến thuật phù hợp với bản thân. 

Xem cách học từ vựng hiệu quả nè:

“MÁCH NƯỚC” HỌC TỪ VỰNG IELTS THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?

HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH HỌC THUẬT NHƯ THẾ NÀO ĐỂ DỄ NHỚ VÀ NHỚ LÂU?

Việc học một cách “quá tải” hay “nhồi nhét” tất tần tật toàn bộ từ vựng mới sẽ là một điều bất khả thi; trên thực tế việc này cũng chưa chắc chắn đem lại hiệu quả thực sự để bạn tăng được band điểm Reading. Theo đó, bạn hãy dựa vào khả năng cá nhân mà học số lượng từ phù hợp.

Tuy nhiên, chỉ học mỗi từ vựng mới thôi là chưa đủ, để có thể hiểu khái quát nội dung đoạn văn và câu hỏi, cũng như tìm đúng câu trả lời, bạn cần phải học luôn cả từ đồng nghĩa lẫn các từ gần nghĩa. 

Thông thường, ở bài IELTS Reading, các thông tin ở phần bài đọc và phần câu hỏi đều được “paraphrase”. Để làm tốt, thí sinh cần phải tìm ra những thông tin, từ vựng đã “paraphrase” để hoàn thành phần thi.

Để tăng vốn từ, bạn cần xác định trình độ và khả năng của bản thân và lựa chọn, tham khảo các phương pháp phù hợp để học từ vựng hiệu quả.

Ngoài ra, tất nhiên việc bạn hiểu rõ nghĩa của tất cả từ vựng trong bài đọc IELTS là điều khá khó khăn. Nếu muốn được như vậy, bạn chắc hẳn phải sở hữu một vốn từ vựng “siêu to khổng lồ”. Trong trường hợp một số từ mới xuất hiện trong bài Reading, các bạn có thể áp dụng kỹ thuật đoán nghĩa của từ để làm tốt bài thi:

“MÁCH BẠN” BÍ KÍP ĐOÁN NGHĨA TỪ VỰNG TRONG IELTS READING

Đọc từng từ

đọc từng từ ảnh hưởng đến tốc độ làm bài ielts reading 1

Đối với nhiều bạn, từ mới có thể là một trở ngại nhưng những từ “cũ” cũng có thể là trở ngại khi bạn tốn quá nhiều thời gian để đọc kỹ từng từ một. Điều này gây ra cho bạn một trở ngại lớn về mặt thời gian cũng như khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin ở một bài đọc dài.

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên đọc lướt, áp dụng 2 kỹ năng “Skimming” (Đọc lướt) và “Scanning” (Đọc dò) để đảm bảo thời gian làm bài hợp lí và đạt hiệu quả tốt trong việc trả lời câu hỏi.

Skimming là phương pháp đọc lướt để nắm ý chính của bài (không cần phải đọc kỹ từng từ). Khác với skimming, khi áp dụng scanning, bạn chỉ tìm thông tin chi tiết hoặc một phần thông tin mà không cần đọc toàn bộ bài. Để tối ưu hóa về khả năng sử dụng, bạn cần phải luyện tập 2 phương pháp này trong một khoảng thời gian nhất định.

Tham khảo chi tiết về 2 kỹ thuật cải thiện tốc độ làm bài IELTS Reading này:

KỸ NĂNG SKIMMING: PHƯƠNG PHÁP ĐỂ ĐỌC HIỂU NHANH BÀI READING IELTS

ỨNG DỤNG KỸ NĂNG SCANNING TRONG IELTS READING ĐỂ LÀM BÀI NHANH CHÓNG

Chưa hiểu rõ về các dạng bài và cách làm phù hợp

chưa hiểu rõ các dạng bài ảnh hưởng đến tốc độ làm bài ielts reading 1

Dạng Completion/ Gap Filling

Ở dạng này, thí sinh nên xác định loại từ cần điền, sau đó sử dụng kỹ thuật Scanning (đọc dò) để nhanh chóng định vị đáp án phù hợp.

Dạng Multiple Choice (và dạng biến thể: chọn từ 2 đáp án trở lên)

Ở dạng này, các câu hỏi sẽ thường được sắp xếp theo thứ tự thông tin đề cập trong bài đọc. Vì vậy, nếu xác định vị trí nội dung thông tin ở câu hỏi đầu tiên, các bạn cũng sẽ xác định được vị trí của các câu còn lại.

Khi làm dạng bài này, các bạn có thể sẽ mất thời gian trong việc tìm hiểu hàm ý của bài đọc và suy luận, cũng như “đắn đo” cân nhắc giữa những đáp án và lựa chọn đáp án phù hợp, chính xác trong 4 đáp án đưa ra. Hãy phân biệt sự khác nhau giữa 4 đáp án và lựa chọn câu trả lời có tất cả các thành phần trong câu tương ứng với nội dung bài đọc.

Dạng True/False/Not given và Yes/No/Not given

Về hình thức, cả 2 dạng bài này sẽ tương đối giống nhau. Đây cũng là dạng câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự thông tin được đề cập trong bài, vì vậy sau khi xác định keyword, việc đầu tiên các bạn cần làm là định vị thông tin trong bài đọc.

làm bài ielts reading 1

Để hoàn thành được tốt từng dạng, các bạn cũng cần biết điểm khác nhau giữa chúng để có hướng làm bài tốt hơn. Theo đó, True/False/Not given là dạng đề các bạn căn cứ hoàn toàn theo thông tin trong bài để lựa chọn. Tuy nhiên, ở Yes/No/Not given các bạn phải suy luận về ngụ ý của tác giả thì mới xác định được đáp án chính xác.

Dạng Matching Endings

Dạng bài này sẽ không xuất hiện thường xuyên, ở dạng này, các bạn sẽ phải đọc kỹ các câu hỏi, dựa vào từ khóa để nối các đáp án phù hợp theo nội dung bài đọc.

Với cả 2 dạng Matching HeadingsMatching Information, bạn buộc phải đọc toàn bài để có thể nối được tiêu đề hay thông tin phù hợp với đáp án. Hãy áp dụng kỹ năng Skimming để giải quyết dạng bài này một cách “nhanh gọn”. 

Bên cạnh đó, để tối ưu hóa thời gian làm bài, các bạn cần phân biệt các tiêu đề và thông tin thông qua xác định keyword và nối đáp án phù hợp.

Dạng Matching Names/Phrases/Features

Khác với 2 dạng của Matching Endings (Matching Headings và Matching Information), ở dạng này các bạn nên sử dụng kỹ thuật Scanning để đọc dò và định vị thông tin trong bài cho phù hợp với các tên, đặc điểm,… đề đưa ra.

sử dụng kỹ thuật scanning 1

Dạng Summary

Summary bao gồm 2 dạng, dạng đầu tiên đề sẽ không cho sẵn đáp án, các bạn phải tự tìm đáp án trong bài đọc; dạng còn lại yêu cầu các bạn tóm tắt bài đọc bằng những từ đề cho sẵn.

Đối với dạng đầu tiên, các bạn nên áp dụng Scanning để tìm đáp án phù hợp (cả về ý nghĩa lẫn từ loại). Theo đó, ở dạng thứ 2, bên cạnh sử dụng Scanning, các bạn phải suy luận để tìm đáp án phù hợp với thông tin trong bài.

Lúng túng trong việc xử lý bài làm và phân chia thời gian làm bài

không quản lý tốt thời gian làm bài ảnh hưởng đến tốc độ làm bài ielts reading 1

Ngoài những lý do đưa ra ở phần trên, đối với “newbie”, các bạn thường cảm thấy lúng túng khi phải gặp và xử lý quá nhiều dạng bài, không biết nên hoàn thành bài nào trước – sau và không thể phân chia thời gian hợp lý trong quá trình làm bài. 

Hậu quả dẫn đến các bạn bị thời gian “đuổi” trở nên mất bình tĩnh đối với phần bài chưa làm; không thể hoàn thành bài thi kịp thời trong 60 phút.

Các bạn có thể phân chia thời gian theo thứ tự 15-20-25 (nghĩa là 15 phút cho bài 1, 20 phút cho bài 2 và 25 phút cho bài 3).

Bài viết cũng đã làm rõ về những lý do ảnh hưởng đến tốc độ làm bài IELTS Reading. Bạn hãy đọc và nhận định lại về các lý do bản thân đang gặp phải và có cho mình cách giải quyết hợp lí để đạt band điểm mong muốn nhé!

Trần Nguyễn Anh Khoa

HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH HỌC THUẬT NHƯ THẾ NÀO ĐỂ DỄ NHỚ VÀ NHỚ LÂU?

Mục lục

Từ vựng tiếng Anh học thuật thật sự rất quan trọng (đặc biệt đối với học sinh, sinh viên và nghiên cứu sinh) vì đây là nền tảng để bạn xây dựng các đoạn văn bản và các báo cáo học thuật. 

Xem bài viết này để có góc nhìn tổng quan về tiếng Anh học thuật:

THẾ NÀO LÀ ACADEMIC ENGLISH? TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC TIẾNG ANH HỌC THUẬT?

Vậy cách học nào thật sự hiệu quả để dễ dàng ghi nhớ?

Bài viết này sẽ là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn, hãy đọc thật kỹ và áp dụng thật tốt để có cho mình một cách học phù hợp nhé!

Nếu bạn muốn sở hữu vốn từ vựng tiếng Anh phong phú, đặc biệt là những từ vựng học thuật phục vụ cho bài thi IELTS, cuốn sách này có thể sẽ hữu ích với bạn:

TỪ VỰNG ANH NGỮ ỨNG DỤNG© – BỘ TỪ VỰNG IELTS CỐT LÕI

Học từ vựng tiếng Anh học thuật qua các bài đọc “theo chủ đề”

học từ vựng tiếng anh học thuật theo chủ đề ilp

Không khác biệt quá nhiều với tiếng Anh giao tiếp, phương pháp học từ vựng tiếng Anh học thuật cũng được áp dụng bằng việc đọc các bài theo “các chủ đề”. 

Việc học từ vựng theo chủ đề giúp bạn dễ dàng ghi nhớ hơn, cũng như hiểu rõ về bản chất của từ và ngữ cảnh sử dụng từ sao cho phù hợp. Qua đó, khả năng ghi nhớ và đọc hiểu từ vựng của bạn cũng sẽ được cải thiện một cách tốt hơn.

Trước khi đọc một bài học thuật theo chủ đề nào đó, để dễ dàng ghi nhớ những từ vựng tiếng Anh học thuật trong đó, bạn cần đọc “lướt” để nắm được nội dung chính của bài. Sau đó, bạn hãy tiến hành đọc kỹ để nhận biết các từ vựng học thuật được sử dụng và đánh dấu được những từ mới hoặc những từ cần lưu ý.

Những từ vựng tiếng Anh học thuật thường mang sắc thái chuyên môn, trang trọng và nghiêm túc.

Bạn đừng quá phụ thuộc vào từ điển, mà hãy cố gắng đoán nghĩa của từ dựa vào các ngữ cảnh, theo đó điều này sẽ giúp cho bạn nhớ từ nhanh và dễ dàng hơn.

Đọc tin tức chuyên ngành

đọc tin tức đề học từ vựng tiếng anh học thuật ilp

Từ vựng tiếng Anh học thuật không chỉ được sử dụng nhiều trong môi trường học tập quốc tế để đọc hiểu và làm bài tập mà còn được áp dụng trong các môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Việc đọc liên tục những tài liệu chuyên ngành sẽ có phần “khô khan”, thay vào đó bạn có thể lựa chọn đọc các tin tức chuyên ngành (một tài liệu đáng để làm quen “kỹ hơn” với tiếng Anh học thuật) để tăng vốn từ vựng cho bản thân.

Các trang báo nổi tiếng như BBC, CNN, the Economists cung cấp cho bạn rất nhiều bài báo chuyên ngành khác nhau, đây chắc hẳn sẽ là một nguồn tài liệu thật sự “tuyệt vời”. Đối với các trang báo chính thống, thật khó để bạn có thể hiểu ngay chỉ sau vài lần đọc lướt.

Chính vì thế hãy dành thời gian đọc thật kỹ, và sử dụng từ điển tra cứu những từ vựng tiếng Anh học thuật mới bạn chưa biết và “take note” lại để dễ dàng ghi nhớ và ôn tập hơn.

Tìm hiểu thêm về kỹ thuật Note-taking:

TẠI SAO NOTE-TAKING CÓ THỂ GIÚP BẠN XỬ LÝ DẠNG MULTIPLE CHOICE TRONG IELTS LISTENING?

Một điểm thuận lợi từ việc học từ mới qua các bài tin tức hằng ngày là các sự kiện sẽ cập nhật một cách liên tục mỗi ngày. Theo đó, các từ vựng được sử dụng trong bài báo sẽ có tần suất xuất hiện nhiều lần trong các sự kiện kế tiếp tương tự, điều này vô tình giúp bạn nhắc lại từ vựng mới nhiều lần hơn, bạn sẽ ghi nhớ dễ dàng hơn.

Sử dụng từ điển chất lượng và danh sách từ vựng học thuật

lập danh sách từ vựng tiếng anh học thuật ilp

Trong quá trình trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh học thuật, cần tránh việc tra sai nghĩa của từ vì điều này thật sự rất nguy hiểm khi bạn tiếp thu từ vựng đó.

Chính vì thế, bạn cần lựa chọn cho mình một quyển từ điển “đạt chuẩn”, tùy vào nhu cầu mỗi người bạn có thể lựa chọn từ điển Anh – Anh (Cambridge Dictionary, Oxford  Learner’s Dictionaries, Longman Dictionary,Thesaurus,…), hoặc từ điển Anh – Việt (Vdict, Cồ Việt,…).

Thay vì chỉ học một từ vựng mới, bạn hãy lựa chọn học thêm các từ đồng nghĩa, trái nghĩa, gần nghĩa… để tăng vốn từ và sự phong phú trong cách dùng từ. Cách học này có thể “khó khăn” khi bạn phải tiếp thu một nguồn kiến thức nhiều hơn, nhưng điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất của từ.

Đối với danh sách từ vựng tiếng Anh học thuật, bạn hãy tiến hành chia thành các từ và nhóm từ nhỏ ghi lên giấy, và dán vào bất cứ ở vị trí nào bạn có thể nhìn thấy thường xuyên hoặc ghi chú vào màn hình khóa điện thoại.

Theo cách này, bạn có thể ghi nhớ từ một cách có ý thức hoặc vô thức, theo đó khi có thời gian rảnh, bạn hãy tận dụng những từ vựng này xây dựng trò chơi hoặc cuộc trò chuyện với bạn bè và áp dụng để nhớ lâu hơn.

Học từ vựng mỗi ngày và đặt trong ngữ cảnh cụ thể

 

học từ vựng tiếng anh học thuật mỗi ngày ilp

Nếu bạn “khó để ghi nhớ từ vựng” thì hãy lựa chọn phương pháp này, tuy “chậm mà chắc”; theo đó, mỗi ngày, bạn hãy chọn 3-5 từ vựng để học. Để nhớ và hiểu được bản chất của từ vựng hơn, bạn hãy tạo các cuộc đối thoại với bạn bè, người thân hoặc tự nói chuyện với bản thân (độc thoại) và tạo ra ngữ cảnh đặt từ vựng vào đó.

Với cách áp dụng này, bạn vừa biết thêm từ vựng mới, vừa hiểu ngữ cảnh từ, lại vừa có thể luyện tập khả năng nói của bản thân, vì vốn dĩ khi áp dụng từ trong những cuộc đối thoại là bạn đang luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh của mình mỗi ngày.

Lưu ý là số lượng từ vựng học mỗi ngày sẽ linh hoạt tùy theo khả năng của bạn nha. 

Hãy áp dụng thật tốt các phương pháp học từ bài viết và có cho mình một cách học phù hợp để trau dồi, nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh học thuật của bản thân các bạn nhé!

Trần Nguyễn Anh Khoa

Đọc thêm bài viết này để nắm cách học từ vựng tiếng Anh học thuật hiệu quả:

“MÁCH NƯỚC” HỌC TỪ VỰNG IELTS THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?

Khóa học Luyện viết tiếng Anh học thuật – Writing Mindset Mastery tại ILP

writing mindset mastery web ilp new

Khóa học tập trung giúp các bạn học sinh cấp THCS, THPT và Sinh viên Đại học làm quen với lối tư duy tiếng Anh học thuật, xây dựng nền tảng, có tầm nhìn tổng quan, hiểu rõ nguyên lý và thông thạo việc viết tiếng Anh học thuật và viết tiếng Anh trong bài thi chuẩn hóa ngôn ngữ quốc tế như IELTS Academic & General Training, TOEFL iBT hay PTE Academic.

Tham khảo thông tin chi tiết và nhận tư vấn ngay TẠI ĐÂY.

THẾ NÀO LÀ ACADEMIC ENGLISH? TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC TIẾNG ANH HỌC THUẬT?

Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh ngôn ngữ học thuật và giao tiếp. Tiếng Anh học thuật (Academic English) là gì? Giữa cả hai có sự khác biệt ra sao? Tiếng Anh học thuật cần thiết và quan trọng như thế nào?

Bạn hãy đọc thật kỹ bài viết để có cái nhìn tổng quan và chính xác nhất về tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp. Theo đó, bạn sẽ phần nào đó hiểu rõ hơn về tiếng Anh học thuật.

Tiếng Anh học thuật khác tiếng Anh giao tiếp như thế nào?

tiếng anh học thuật là gì ilp

Về cơ bản, có thể hiểu đơn giản, tiếng Anh học thuật là tiếng Anh sử dụng ngôn ngữ trang trọng, phức tạp và cân tuân thủ các nguyên tắc về từ vựng và ngữ pháp. Đối với tiếng Anh giao tiếp, ngôn ngữ lại tự nhiên và không cần quá trang trọng, được sử dụng trong giao tiếp hằng ngày với bạn bè, gia đình.

Về mục đích, tiếng Anh học thuật được sử dụng nhiều và phổ biến trong các môi trường chuyên nghiệp mang tính học thuật. Các bạn sẽ thường thấy xuất hiện ở các hội nghị, các bài báo chính thống, trong sách giáo khoa, các tài liệu…

Bên cạnh đó, tiếng Anh giao tiếp sẽ được sử dụng trong cuộc sống, trong đối thoại hằng ngày (nói hoặc viết trong mọi hoạt động, sinh hoạt thông thường).

Về từ vựng, từ vựng tiếng Anh học thuật sẽ đa dạng và phức tạp hơn, ít gặp trong ngữ cảnh giao tiếp thông thường. Ngược lại, từ vựng tiếng Anh giao tiếp lại đơn giản, quen thuộc, thường hay bắt gặp trong các cuộc đối thoại hằng ngày.

Về đối tượng sử dụng, tiếng Anh học thuật cần thiết cho học sinh, sinh viên với mong muốn đi du học hoặc học trong môi trường tiếng Anh (nói chung là môi trường mang tính quốc tế). Không những vậy, tiếng Anh học thuật còn phù hợp cho người đang làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia hoặc đang tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài.

Theo đó, tiếng Anh giao tiếp phù hợp với người chỉ cần kĩ năng giao tiếp, không có ý định học hay làm việc trong các lĩnh vực mang tính học thuật hoặc làm các công việc phải sử dụng ngôn ngữ trang trọng.

Về ngữ pháp, tiếng Anh học thuật đòi hỏi phải chú trọng vào ngữ pháp. Đối với tiếng anh giao tiếp, ngữ pháp không cần quá chú trọng, chỉ tập trung vào diễn đạt cho người nghe hiểu được nội dung muốn truyền tải.

Tại sao cần phải học tiếng Anh học thuật?

vai trò của tiếng anh học thuật ilp

Như những gì đã phân tích rõ bên trên, các bạn có thể thấy được tiếng Anh học thuật thật sự cần thiết cho những ai muốn học tập và làm việc trong môi trường quốc tế.

Theo đó, các bạn sử dụng tiếng Anh học thuật để tiếp thu các kiến thức mới, đọc hiểu, mô tả và truyền đạt những nội dung mang tính phức tạp và tư duy trong các lĩnh vực học thuật. 

Học sinh được nghe, nói, đọc, viết về các môn học, các chủ đề bằng tiếng Anh theo ngôn ngữ học thuật (thường xuất hiện trong sách giáo khoa và tài liệu học tập). Vậy nên cũng có thể kết luận, tiếng Anh học thuật là ngôn ngữ của trường học.

Lấy ví dụ, khi học môn Nghiên cứu Xã hội hoặc một môn về lĩnh vực chuyên sâu, học sinh bản xứ sẽ có nhiều lợi thế hơn so với học sinh quốc tế, do các bạn đã có kiến thức cơ bản cũng như nhiều vốn từ vựng.

Vì thế, học sinh Việt Nam nên bắt đầu chuẩn bị cho mình tiếng Anh học thuật càng sớm càng tốt. Đây sẽ là những kiến thức vô cùng cần thiết để hiểu bài và bắt kịp với các bạn trong lớp, tự tin giao tiếp và tự do truyền đạt ý tưởng khi đi du học.

Tiếng Anh học thuật đòi hỏi nhiều sự cố gắng và tốn nhiều thời gian

tiếng anh học thuật và tiếng anh giao tiếp ilp

Với sự phát triển liên tục của công nghệ, ngày nay học sinh có thể tự học tiếng Anh giao tiếp thông qua nhiều hình thức như xem video hướng dẫn, thực hành tương tác và trò chuyện với bạn bè quốc tế thông qua các trang mạng xã hội để nâng cao khả năng phản xạ cũng như khả năng giao tiếp. 

Ngược lại, tiếng Anh học thuật lại có phần đòi hỏi ở người học nhiều và khó khăn hơn. Các ngôn ngữ học thuật vốn khô khan và không có tính ứng dụng trong đời sống hằng ngày, do đó, học sinh cần có sự hướng dẫn trực tiếp thật rõ ràng, cụ thể mới có thể dễ dàng ghi nhớ. 

Nhìn chung, một người học tiếng Anh trung bình mất khoảng 3 tháng đến một năm để thành thạo tiếng Anh giao tiếp, tuy nhiên lại mất nhiều năm để nắm vững được tiếng Anh học thuật. Đây cũng chính là lí do bạn nên chuẩn bị và rèn luyện tiếng Anh học thuật càng sớm càng tốt.

Nhìn chung, bài viết đã khái quát một cách rõ ràng và chi tiết cho bạn về tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật. Bên cạnh đó, bạn cũng thấy được sự cần thiết của tiếng Anh học thuật và những điều bạn cần làm để đầu tư thật tốt cho bản thân.

Trần Nguyễn Anh Khoa

Tham khảo phương pháp giảng dạy tại Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu ILP:

S-BASED METHOD (C) – PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIẾNG ANH HỌC THUẬT