BÍ QUYẾT GỠ RỐI “THIẾU Ý TƯỞNG” TRONG IELTS WRITING TASK 2

giải quyết tình trạng thiếu ý tưởng trong ielts writing task 2 ilp

Bạn đã hoàn thành phần IELTS Writing Task 1 và đang cảm thấy rất tự tin về bài làm của mình. “Năm nay đề dễ thế!”, bạn không thể nào dừng nghĩ và cười mỉm. Lật sang trang IELTS Writing Task 2 đọc đề, bạn nhào vào viết nhưng khi đặt bút xuống thì tay cứng lại. Bạn cố nghĩ ra 1 chữ, 1 chữ gì đó để viết nhưng không thể nghĩ được gì. 

Xin chào, mình là Hưng. Để có thể tránh được trường hợp “thiếu ý tưởng” trong IELTS Writing Task 2 này, mình sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để không phải chật vật tìm ý tưởng nữa nhé!

Ở nhà luyện tập

Một mẹo mà bạn có thể áp dụng khi ôn tập là sử dụng google để tìm hiểu thêm về những chủ đề trong IELTS Writing Task 2. Điều này là để bạn không chỉ có thêm ý mà còn có một góc nhìn khác, chiều sâu, đồng thời tăng vốn từ mới… Những yếu tố này tất tần tật đều rất quan trọng cho việc khai triển ý trong phòng thi.

Mình sẽ lấy ví dụ từ đề IELTS Writing Task 2 ngày 11-01-2020 nhé:

TASK 2:

Some people think spoken communication is more powerful than written communication. To what extent do you agree or disagree?

Các bạn có thể dùng từ khóa như “Benefits of verbal communication”, “Spoken communication vs written communication”, “Power of written historical evidence” v.v… để tìm trên Google và Youtube.

Hay các bạn cũng có thể tìm trên những từ báo nổi tiếng như The New York Times, The Guardian, BBC, ABC News, CBC, v.v… Hay các bạn cũng có thể đem nguyên đề lên mục tìm kiếm để tìm đọc bài mẫu. Mục tiêu của bạn là tiêu thụ nội dung để làm quen và biết nhiều về chủ đề. 

lời khuyên cho bạn - ielts writing task 2 ilp

Khi làm bài IELTS Writing Task 2 trong phòng thi

Đọc đề bài thật kỹ

Ngoài chuyện hạn chế tình trạng lạc đề, bạn có thể tìm ra những “mỏ vàng” trong đề bài để có thể “đào” ra được nhiều ý.

“Mỏ vàng” đó có thể là những “extremes” (những mệnh đề khẳng định điều gì đó quá mạnh so với thực tế) hay là những từ như and, or, but .v.v…

Cùng mình phân tích một đề IELTS Writing Task 2 ngày 13-02-2020 nhé:

TASK 2:

Some people believe that reading stories from a book is better than watching TV or playing computer games for children. To what extent do you agree or disagree?

Từ việc đọc kỹ đề, mình có thể thấy được những ý để khai triển thành thân bài như sau:

  • Đọc những câu truyện từ sách thì là những thể loại gì? So sánh giữa các thể loại với việc xem TV và chơi game.
  • Trong đề có chữ “or”, vậy thì đọc sách có thể tốt hơn chơi game, nhưng cũng ngang với việc xem TV? Hay ngược lại?
  • “For children”, có thể sử dụng ý này để nói về sự phát triển của trẻ

Nghĩ tới dàn bài IELTS Writing Task 2

Khi viết văn, dàn bài sẽ là một chiếc cầu thang vững chắc dẫn ta qua bài văn mà không bị thiếu sót và đồng thời đảm bảo không bị thiếu ý tưởng. Trong IELTS writing Task 2 thì việc làm quen và sử dụng dàn bài cũng quan trong không kém.

viết body paragraph ielts writing task 2 ilp

Để giải thích đề bài của mình, lấy ví dụ từ đề trên nhé:

TASK 2:

Some people believe that reading stories from a book is better than watching TV or playing computer games for children. To what extent do you agree or disagree?

Thử viết một đoạn thân bài nha:

Firstly, consuming stories from books proves to be significantly more beneficial to children compared to activities like gaming or watching television. While modern technology provides humankind with convenient and low-attention sources of entertainment like shows and video games, books train children to have a long attention span. For instance, a study of college students found that those who can focus longer most likely read, and vice versa. Additionally, the long attention span training that books provide can help children on their studies in the long run. 

Thân bài trên có sử dụng dàn bài mình đã liệt kê, các bạn có thể sử dụng dàn bài này để tránh tình trạng thiếu ý tưởng nhé, đảm bảo là dư luôn. 

CÁCH LẤY VÍ DỤ TRONG IELTS WRITING TASK 2 – ĐƯA RA VÍ DỤ SAO CHO HỢP LÝ & THUYẾT PHỤC

Đổi góc nhìn vấn đề

Bài IELTS Writing Task 2 được thiết kế để giám khảo thấy được ý kiến của bạn về vấn đề, nếu bạn cứ nhìn về một phía hầu hết mọi người đều thấy thì bạn sẽ dễ quên đi những khía cạnh còn lại.

Vì thế, mình muốn hướng dẫn các bạn góc nhìn PESTEL (Political, Economic, Social, Technological, Environmental, và Legal). Đây là mô hình phân tích trong kinh doanh, nhưng lại vô cùng hữu dụng trong việc tìm ý tưởng. Tiếp tục sử dụng đề bài ở trên để làm ví dụ.

mô hình pestel tìm ý tưởng ielts writing task 2 ilp

Từ những góc nhìn PESTEL, mình có thể khai triễn những ý như sau:

  • Economic (Agree): Việc đọc sách sẽ đào tạo một thế hệ người trẻ tri thức và hiệu quả công việc sẽ được đẩy mạnh -> làm giàu đất nước.
  • Social (Agree): Tiếp nối bản sắc và văn hóa của dân tộc cho thế hệ trẻ.
  • Technological (Disagree): Việc tiếp cận với những thiêt bị điện tử từ nhỏ để làm quen với thời đại công nghệ mang lại nhiều/ngang lợi ích của sách giấy.
  • Environmental (Disagree): Việc sản xuất sách góp phần gây ô nhiễm môi trường và vét sạch tài nguyên thiên nhiên, sử dụng những nền tảng như xem tivi để giáo dục trẻ có thể giảm sự chặc phá rừng làm giấy.

Tùy theo đề mà các bạn có thể thấy được nhiều ý khác nhau từ góc nhìn PESTEL, hãy cố gắng áp dụng để dễ dàng khai triển ý tưởng nhé!

GIẢI ĐỀ IELTS WRITING TASK 2 NGÀY 12/05/2022

Tạm kết

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ với các bạn những cách mình áp dụng để không bị bí ý tưởng trong IELTS Writing Task 2. 

Những cách trên đã giúp mình rất nhiều trong việc viết bài và mình mong cũng có thể giúp ích cho các bạn. Hãy nhớ rằng bạn chỉ cần 2 ý cho 2 đoạn thân bài là đã có thể viết bài rồi, chúc bạn may mắn và đạt được Band điểm mong muốn!

Thái Gia Hưng

Lấy đề luyện tập ở đây nè:

DỮ LIỆU ĐỀ IELTS WRITING TASK 2 CHÍNH THỨC – ILP TỔNG HỢP