HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DẠNG BÀI SENTENCE COMPLETION TRONG IELTS LISTENING (PHẦN 1)

Chào mừng các bạn đến với chủ điểm của Mr. Di về kỹ năng Listening IELTS! Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng trao đổi với nhau về một trong những dạng “dễ mà như khó” chính là dạng bài Sentence Completion.

Tổng quan chung về các dạng bài Fill in the Blanks

Dạng bài này còn được chia ra làm 4 dạng nhỏ thường gặp như sau:

  • Sentence Completion – Hoàn thành câu
  • Form Completion – Hoàn thành đơn
  • Table Completion – Hoàn thành bảng
  • Flow-chart Completion – Hoàn thành biểu đồ thể hiện quy trình

hướng dẫn làm dạng bài Sentence Completion 1

Bốn dạng này đều có những điểm khác biệt, thầy sẽ đi vào cụ thể theo từng phần riêng.

Về cơ bản, có một số điểm chung các bạn cần “học bằng trái tim” chính là:

  • Giới hạn từ hoặc số được phép điền vào chỗ trống. Tùy vào đề bài, các bạn sẽ được phép điền tối đa từ một đến ba từ hoặc số.

  • Các chỗ trống đều được sắp xếp theo thứ tự xuất hiện trong bài nghe.

  • Dựa vào những từ khóa xuất hiện xung quanh chỗ trống, các bạn có thể dự đoán nội dung đáp án cần phải điền.

  • Đoạn hội thoại được paraphrase sao cho vẫn mang nghĩa tương tự như câu hỏi trong đề, nhưng không giống nhau 100%. Tuy nhiên, các bạn sẽ phải điền chính xác và đúng ngữ pháp những từ các bạn nghe.

Để tránh các bạn phải đọc nhiều, gây “mỏi mắt mệt mỏi mơ màng”, thầy sẽ chia chủ điểm này thành ba phần. Gói gọn trong nội dung bài viết này, cùng tìm hiểu chi tiết hơn với dạng đầu tiên nhé!

Chi tiết cách làm dạng bài Sentence Completion

Đối với dạng bài này, các bạn sẽ luôn bắt gặp ở Section 4 của phần thi Listening, nhưng thỉnh thoảng nó cũng sẽ “lướt ngang” qua cuộc đời các bạn ở nửa sau của Section 2 và Section 3.

Chỗ trống để điền từ có thể nằm ở bất cứ vị trí nào của câu: đầu câu, giữa câu hoặc cuối câu.

Nhưng đáp án ở câu hội thoại trong bài nghe không nhất thiết phải nằm ở vị trí giống câu hỏi, đừng để bị mắc bẫy nhé!

Trước khi bắt đầu bài nghe, các bạn cần tận dụng tốt khoảng thời gian nghỉ để thực hành hai “võ công bí truyền” quen thuộc: scanningskimming.

Các bạn có thể đọc thêm về 2 kỹ năng SKIMMING và SCANNING để hiểu sâu và ứng dụng thuần thục hơn nè:

KỸ NĂNG SKIMMING: PHƯƠNG PHÁP ĐỂ ĐỌC HIỂU NHANH BÀI READING IELTS

ỨNG DỤNG KỸ NĂNG SCANNING TRONG IELTS READING ĐỂ LÀM BÀI NHANH CHÓNG

Tất cả các câu hỏi đề cho đều thuộc một chủ đề cụ thể, và các bạn sẽ đọc lướt trong vài giây để nắm được đại ý hay chủ đề các câu hỏi thể hiện.

cách làm dạng bài Sentence Completion 1

Sau đó, các bạn sẽ đọc kỹ từng câu để xác định từ khóa trong mỗi câu là gì. Điểm mấu chốt sẽ là những từ hoặc cụm từ đứng trước và sau chỗ trống để xác định từ loại của đáp án.

Động thái này sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tinh thần để “chào đón” đáp án.

Bây giờ, thử làm một bài mẫu để rõ hơn nha!

Complete the sentences below.

Write NO MORE THAN TWO WORDS for each answer.

Studying with the Open University demanded a great deal of 1 ………………..

Studying and working at the same time improved Rachel’s 2 ………………..

It was helpful that the course was structured in 3 ………………..

She enjoyed meeting other students at 4 ………………..

Đọc lướt qua một lượt các câu hỏi, chủ đề chung của các câu này sẽ liên quan đến “học tập”, với những từ khóa các bạn cần tập trung đã được thầy highlight như trên.

Câu 1

Ta có “a great deal of” chỉ một lượng lớn thứ gì đó, chính vì vậy mình sẽ cần điền một danh từ cho câu này.

Theo như bài nghe, đoạn đầu Paul hỏi về việc “studying” của Rachel tại Open University, và cô trả lời “I found I needed to maintain a high level of motivation, because it’s so different from school” – cụm từ “high level” là paraphrase của “a great deal of”, nên mình dễ dàng nhận ra đáp án ở đây chính là MOTIVATION.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH THỪA HOẶC THIẾU “S” KHI LÀM CÁC DẠNG LISTENING IELTS?

Câu 2

“Rachel’s” là sở hữu cách. Chính vì vậy, chúng ta cũng cần có một danh từ hoặc cụm danh từ. Các bạn cũng cần để ý đến các từ khóa như thầy đã highlight.

Trong bài nghe, Rachel đã nói rằng “got very good at time-management because I had to fit time for studying round a full-time job”. 

Ta sẽ có “a full-time job” tương xứng với “working”, “fit time for… round” là cấu trúc tương tự “at the same time”“got very good at” là paraphrase của “improved”. Danh từ cần phải tìm ở đây chính là TIME MANAGEMENT.

làm bài ielts listening 1

Câu 3

“Structured in” có thể hiểu là “được cấu thành từ” hoặc “bao gồm các phần”, và tương tự như hai câu trên, chúng ta cần phải tìm một danh từ/cụm danh từ. 

Trong câu thoại kế tiếp của Rachel, cô đã nói: “What makes it easier is that the degree is made up of modules” – soi chiếu với từ khóa, các bạn sẽ thấy các cặp “chị em cây khế” là “degree” “course”, “makes it easier” “helpful”, “structured in” – “made up of”.

Và hiển nhiên, đáp án cho câu sẽ chính là MODULES.

Câu 4

“Meeting… at” chỉ hành động gặp mặt ai đó, và sau giới từ “at” sẽ có hai trường hợp – địa điểm gặp mặt hoặc giờ gặp mặt. Trong câu thoại gần cuối, Rachel đã nói “…from time to time there are summer schools. They usually last a week. They’re great, because you meet all the other people struggling with the same things as you.”

Câu này có phần lắt léo hơn các câu trước, vì chi tiết “you meet all the other people…” giúp các bạn xác định được vị trí đáp án thì nằm ở nơi “xa tít mù khơi” còn đáp án đã bị thay thế bởi đại từ “They”

Nếu có một phút “lơ đãng”, các bạn sẽ dễ bị bỏ sót chi tiết này. Còn khi đã tập trung cao độ, bạn sẽ dễ dàng “ghim” từ được đại từ “They” thay thế là SUMMER SCHOOLS – đồng thời để ý luôn là Rachel phát âm âm /s/ khá rõ ràng, nên đừng để bị sai lỗi plural/singular nhé!

Và thế là hôm nay chúng ta đã điểm qua dạng đầu tiên trong ba dạng Completio” – dạng bài Sentence Completion.

Hy vọng bài viết của thầy sẽ giúp các bạn cẩn trọng và tự tin hơn với dạng bài “nguy hiểm nhất là không an toàn nhất” này nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở bài sau!

Nguyễn Vương Cao Duy

Bứt phá kỹ năng IELTS Listening với những bài chia sẻ hữu ích này nè:

MỘT SỐ TÌNH HUỐNG GIAO TIẾP THƯỜNG XUẤT HIỆN TRONG BÀI NGHE IELTS

4 CÁCH NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE BẤT KỲ AI CŨNG CÓ THỂ ỨNG DỤNG

MỘT SỐ TÌNH HUỐNG GIAO TIẾP THƯỜNG XUẤT HIỆN TRONG BÀI NGHE IELTS

CHIA SẺ KINH NGHIỆM THI IELTS: CHIẾN LƯỢC LUYỆN NGHE ĐỂ ĐẠT 7.0 IELTS LISTENING

Mục lục

Chắc hẳn các bạn đều mong muốn đạt band điểm cao khi thi IELTS. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm thi IELTS, cụ thể là cách luyện nghe hiệu quả để cải thiện kỹ năng IELTS Listening và đạt band điểm 7.0+ nhé!

TRÁNH MỘT SỐ LỖI SAI VỀ “CÚ PHÁP” ĐÁP ÁN IELTS LISTENING ĐỂ KHÔNG MẤT ĐIỂM OAN

Điều mà bạn ít để ý – kinh nghiệm thi IELTS

điều mà bạn ít để ý - kinh nghiệm thi ielts listening

Những tên riêng ít khi được đánh vần trong các bài thi nghe

Nếu các bạn đã làm qua nhiều bài thi thử IELTS Listening, đặc biệt là ở Section 1 (Phần 1) của bài thi, chắc hẳn có những tên sẽ được “spell” (đánh vần) nhưng lại có những tên thì không. Vậy lý do là gì?

Đó là bởi vì, có những tên tiếng Anh phổ biến đến mức được hiểu ngầm rằng, bạn đã biết cách ghi, và đương nhiên, không cần phải đánh vần nữa.

Để cô gợi ý cho bạn một số tên riêng phổ biến nhé:

Jack

Jacob

James

Jessica

Julia

John

Jason

Jennifer

Andrew

Anna

Alice

Charlie

Harry

Hannah

Helen

Dylan

Daisy

Thomas

William

Michael

Mark

Megan

Maria

Nathan

Oliver

Nancy

George

Paul

Peter

Pete

Edward

Elizabeth

Emily

Emma

Kevin

Brian

Robert

Richard

Ryan

Rosie

Sarah

Sophie

Susan

Lucy

Lily

Lucas

Bên cạnh các tên riêng này bạn cũng nên lưu ý tên các quốc gia, địa danh, thành phố nổi tiếng trên khắp thế giới.

“S” là một yếu tố rất quan trọng

Tiếp theo là một lỗi sai tưởng là nhỏ nhưng lại khá nhiều người học mắc phải, đó là chữ “s” trong “spelling” (chính tả).

Ký tự “s” ở đây chính là dạng số nhiều của các danh từ, chỉ cần bạn ghi thiếu hay dư, đáp án của bạn xem như sai. 

Vì vậy, hãy thật tập trung khi nghe nhắc đến số lượng hay âm “s” của người nói trong bài thi để viết được đáp án chính xác.

ỨNG DỤNG CỦA PHƯƠNG PHÁP “DICTATION” – NGHE CHÉP CHÍNH TẢ TRONG IELTS LISTENING

Một số từ nghe rất dễ nhầm lẫn

Đầu tiên phải nói đến âm “-ty”“-teen” trong số đếm. Nếu bạn để ý thấy rằng các số có đuôi “-ty” khi nói được nhấn mạnh ở âm đầu, và đuôi –ty đọc nhanh. 

Còn các số đuôi “-teen” thì được nhấn mạnh và phát âm dài hơn ở chữ “-teen”.

chia sẻ kinh nghiệm thi ielts listening

Ví dụ:

  • Số 13 ghi là thirteen phiên âm nhấn âm đuôi /θɝːˈtiːn/
  • Số 30 ghi là thirty phiên âm lại nhấn âm đầu /ˈθɝː.t̬i/

Tiếp theo phải kể đến các chữ cái và số có cách phát âm gần giống nhau.

J /dʒ/ và  G /dʒ/

A /eɪ/ và 8 /eɪt/ và H /eɪ

⇒ Bạn có thể thấy âm cuối của chữ cái và số này đều khác nhau.

M /em/ và N /en/

B /biː/ và P /piː/ 

⇒ P sẽ được bặm môi lại và bật hơi mạnh ra khi nói trong khi B thì không cần bật hơi.

Bạn hãy sử dụng từ điển và nghe cách phát âm của những từ này để quen dần. Điều này khiến thính giác của bạn nhạy hơn và dễ dàng phân biệt được chúng.

Một số lời khuyên & lưu ý cho bạn

kinh nghiệm thi ielts - một số lời khuyên và lưu ý

Hãy bỏ luôn nếu bạn không nghe được

Đối với phần thi nghe, chắc hẳn, có những từ đáp án bạn không nhớ được mặt chữ, hoặc chưa hiểu nghĩa người nói, và các bạn thường cố phải suy nghĩ cho ra từ đó. Nhưng đây chính là lý do khiến bạn lỡ mất thông tin của các câu sau. 

Vì vậy nếu bạn chưa nghe được, hãy bỏ qua và tập trung vào đoạn Audio để làm những câu sau. Có thể nội dung phần sau của đoạn Audio sẽ giúp bạn đoán được đáp án của câu hỏi mà bạn chưa điền được trước đó.

TIPS LÀM IELTS LISTENING: DỰ ĐOÁN CÂU TRẢ LỜI

Đừng tìm keywords trong bài nghe

Nghe có vẻ lạ đúng không? Vì trước giờ các bạn thường nghe bảo phải gạch chân để dễ dàng nghe được keyword trong bài.

Nhưng bạn biết không, trong dạng bài Matching heading như sau:

cambridge 14 - kinh nghiệm thi ielts

(Test 1 – Cambridge 14)

Đối với đề bài này, gần như các thông tin từ A-G đều được nhắc đến trong bài nghe và có thể xuất hiện ở bất kì phần nào. 

Hoặc thậm chí, thông tin cần tìm có thể được thay thế bằng những từ đồng nghĩa hay các ví dụ mà không hề nhắc trực tiếp đến nội dung. 

Vậy nếu bạn chỉ “chăm chăm” tìm keyword, thực sự mà nói, sẽ không giúp được gì. Điều bạn cần làm ở đây là phải nghe kỹ để hiểu tường tận bài nói, từ đó chọn ra đáp án đúng nhất.

REVIEW CHI TIẾT BỘ SÁCH CAMBRIDGE IELTS 1-16

Ưu tiên học từ vựng theo chủ đề

Bài thi IELTS thường ra đề theo các chủ đề xoay quanh cuộc sống vì vậy hãy chủ động tìm hiểu, đọc thêm và học từ vựng ở nhiều chủ đề khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn phần nào không bỡ ngỡ khi gặp topic đó. 

10 TỪ VỰNG CHUYÊN NGÀNH CHỦ ĐỀ ENVIRONMENT VÀ CÁCH SỬ DỤNG TRONG IELTS

Dành thời gian nghe tiếng Anh nhiều vào nha

Nhiều bạn thường chú tâm luyện IELTS qua các đề bài mẫu, khi các bạn làm hết rồi thì không biết luyện thêm ở đâu. 

Tuy nhiên, việc làm đề sẽ cải thiện các kỹ thuật làm bài của bạn, giúp bạn biết cách sắp xếp thời gian và tập quen với các dạng bài, còn việc học tiếng Anh, đặc biệt là cải thiện kỹ năng nghe, không chỉ dừng lại ở đó. 

Hãy nghe, xem nhiều video, postcard bằng tiếng Anh hơn. Hãy nghe đa dạng giọng điệu, đừng chỉ nghe mỗi giọng Anh chuẩn, hay Mỹ chuẩn. Trong một bài thi nghe, bạn có thể sẽ nghe được ngữ điệu từ nhiều quốc gia trên thế giới nói tiếng Anh đấy. 

NHỮNG TALKSHOW THÚ VỊ ĐỂ LUYỆN NGHE TIẾNG ANH, BẠN ĐÃ NGHE QUA?

Cuối cùng, chúc các bạn sớm đạt target của mình!

Nguyen Huynh Phuc

TOP 5 ĐỊA ĐIỂM LUYỆN THI IELTS CHẤT LƯỢNG TẠI QUẬN 10

HỌC VIÊN 2K6 TRƯỜNG PENNSCHOOL XUẤT SẮC ĐẠT IELTS 7.0 (LISTENING 8.0)

LỢI ÍCH VÀ CÁCH TẬN DỤNG TRANSCRIPT ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG NGHE IELTS

Mục lục

Đeo tai nghe vào, hít một hơi thật sâu, và trừng mắt nhìn vào bài. Đoạn ghi âm được phát, bạn tập trung hết sức bình sinh triệu hồi từ trong ruột gan và nội tạng để cố gắng nghe câu trả lời, tuy nhiên chỉ nghe được một hai câu rồi bỏ lỡ hết thông tin. Bạn có giống như vậy không? Nếu có thì chắc bạn đang gặp khó khăn đối với kỹ năng nghe IELTS. 

LUYỆN LISTENING IELTS TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO: 08 LỜI KHUYÊN GIÚP BẠN ĐẠT BAND 7.0+

Có nhiều cách để luyện tập và cải thiện “trình” IELTS Listening, trong số đó là sử dụng transcript (lời thoại). Ở bài viết này, Hưng sẽ chia sẻ đến các bạn cách để tận dụng phần transcript hiệu quả, từ đó nâng cao kỹ năng trong bài thi nghe. Xem nội dung bên dưới nhé!

Transcript là gì?

Transcript (hay còn gọi là lời thoại) là một văn bản hình thành bởi âm thanh của một đoạn ghi âm được chuyển thể thành chữ. 

Trong IELTS Listening, bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn bài thi, số người nói và nội dung cuộc hội thoại tùy vào phần bài làm. 

transcript trong kỹ năng nghe ielts 1

Nguồn transcript

IELTS USA Practice test 

Trên đây là một bài luyện tập chính thức từ trang IELTS.org kèm transcript, các bạn hãy mở những file này lên và cùng thực hành những bí quyết sau với Hưng nhé. Bắt đầu nào!

Cách sử dụng Transcript để luyện kỹ năng nghe IELTS hiệu quả 

Để sử dụng transcript, Hưng sẽ thường làm những bước như sau, các bạn hãy thử áp dụng những bước này vào bài luyện tập chính thức ở trên nhé!

  • Đọc đề để làm quen với đề, các bạn chỉ đọc một section một lần thôi chứ không đọc hết nhé!
  • Đọc transcript và để ý những câu có thể mang câu trả lời, sau khi đã làm quen với đề, bạn có thể dễ dàng để ý được những phần thông tin có mang câu trả lời, hãy đánh dấu lại nhé. Đừng ngại sai, việc này để bạn quen hơn với việc tìm thông tin khi nghe.
  • Đánh dấu những từ mới, việc này sẽ giúp các bạn mở rộng vốn từ vựng.
  • Bắt đầu nghe và sử dụng những phần đã đánh giấu, việc này sẽ xác nhận những dự đoán câu trả lời mà bạn đã đánh dấu. 

Ví dụ:

transcript mẫu cho kỹ năng nghe ielts 1

Khi đọc một đoạn transcript như trên, Hưng sẽ tô màu những dự đoán câu trả lời và để ý những thông tin này khi đang nghe. 

Lợi ích của việc sử dụng transcript

Để làm quen với mặt chữ

Bạn có thể dùng transcript để làm quen với việc đánh vần. Hầu hết các bạn đều xem nhẹ phần này và bỏ qua, nhưng đây là là mấu chốt rất quan trọng.

Việc bạn phát âm sai từ vựng dẫn đến bạn không nghe được từ đó trong Audio, hoặc chỉ cần thiếu hay dư một chữ “s” bạn đã bị mất điểm hẳn 1 câu. 

Ví dụ: 

ví dụ luyện kỹ năng nghe ielts 1

Trong ví dụ này, nếu chỉ nghe một lần, bạn có thể không để ý chữ “s” trong câu trả lời, nhưng khi sử dụng kèm với transcript thì có thể dễ dàng để ý được lỗi sai phổ biến này. 

Nếu kết hợp với việc luyện tập nghe thường xuyên và sử dụng transcript, bạn có thể làm quen dần, từ đó ý thức được lỗi mà bản thân thường hay gặp phải và hạn chế lặp lại trong những lần làm bài tiếp theo.  

Ngoài đánh vần, bạn còn có thể sử dụng transcript để làm quen thêm từ vựng mới trong IELTS Listening. Bởi vì, đôi khi bản ghi âm nói với tốc độ quá nhanh, rất khó cho bạn nếu muốn nghe được từ vựng chưa biết.

Việc đọc trước bản transcript trong kỹ năng nghe IELTS còn giúp cho bạn học cách phát âm của nhiều từ vựng mới. Bằng cách đọc transcript và để ý những từ chưa biết, não sẽ bắt được những từ mới khi nghe và nhớ cách phát âm của chúng lâu hơn. 

Làm quen với đề

Nếu bạn vẫn còn lạ lẫm hay muốn nắm rõ cấu trúc đề của bài thi IELTS Listening thì sử dụng transcript cũng là một cách cực kì hiệu quả. 

Trong transcript bao gồm nội dung của cuộc hội thoại cùng với tên người đọc ở những vị trí dễ hiểu giúp bạn hình dung được cấu trúc của bài test. 

Ngoài ra, trong Transcript còn có những giấu “…” để đánh dấu những ngắt quảng trong cuộc đàm thoại và những hướng dẫn làm bài để bạn quen hơn với bài.

Hơn nữa, nếu bạn gặp khó khăn trong việc hiểu và bắt kịp đoạn ghi âm, việc đọc trước bản transcript là một cách khắc phục khi luyện tập.

Bằng phương pháp luyện kỹ năng nghe IELTS sau khi đọc transcript, bạn có thể sở hữu sức mạnh “nghe rõ từng chữ” trong bản ghi âm. Hãy thử nhé, sẽ cải thiện không ít đâu! 

sử dụng transcript kỹ năng nghe ielts 1

Mặt trái của việc sử dụng Transcript

Cũng giống như sử dụng bài viết mẫu cho IELTS Writting, dùng transcript chỉ có tác dụng luyện tập. 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬN DỤNG HIỆU QUẢ MỘT BÀI WRITING SAMPLE?

Khi sử dụng transcript, bạn đang hỗ trợ cho kỹ năng nghe IELTS còn chưa vững của mình và nhờ đó tiếp thu nhiều thông tin hơn. 

Nhưng khi đã nghe ổn và vẫn sử dụng transcript thì không còn phù hợp nữa. Nếu tiếp tục dùng thì bạn có thể trở nên phụ thuộc vào transcript và mất đi sự tự tin khi nghe. Hãy chỉ sử dụng Transcript nếu bạn đang có khó khăn với kỹ năng nghe nhé. 

Áp dụng Transcript cho những nội dung Tiếng Anh khác

Ngoài sử dụng transcript trong kỹ năng nghe IELTS, bạn còn có thể dùng transcript ở nhiều tài liệu nghe khác. 

Việc xem phim hay video có phụ đề tiếng anh cũng mang lại những lợi ích như học được từ vựng, cấu trúc câu, hay làm quen với tốc độ của người bản xứ.

Vì thế, mình rất thích tiêu thụ nội dung Tiếng Anh có phụ đề để mở rộng kiến thức. 

Sau đây là một số nguồn nôi dung Tiếng Anh có phụ đề hay lời thoại:

Tạm kết

Như vậy là mình đã chia sẻ với các bạn cách sử dụng và những lợi ích của transcript để cải thiện kỹ năng nghe IELTS. Listening là một kỹ năng dễ lấy điểm, hãy cố gắng luyện tập thật nhiều để có được một số điểm mà mình mong muốn nhé!

Thái Gia Hưng

Khám phá những kiến thức hữu ích cùng Đội ngũ Học thuật ILP:

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGHE TIẾNG ANH CHỦ ĐỘNG VÀ THỤ ĐỘNG – PHƯƠNG PHÁP NÀO HIỆU QUẢ?

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH LÀM DẠNG FORM COMPLETION TRONG IELTS LISTENING (PHẦN 2)

CHIẾN THUẬT LÀM BÀI LISTENING IELTS: DẠNG PLAN/ MAP/ DIAGRAM

Mục lục

Trong bài viết này, thầy sẽ chia sẻ về chiến thuật làm bài Listening IELTS dành cho dạng Plan/ Map/ Diagram – một dạng không khó nhưng lại khiến nhiều bạn “hoang mang” vì mãi “chìm đắm” trong sơ đồ, bản đồ mà không theo dõi được bài nghe nha!

Giới thiệu

Trong bài thi IELTS Listening, đặc biệt là trong Section 2 (hay tên gọi mới là Part 2), các bạn thí sinh thường phải gặp diện bài liên đến sơ đồ (diagrams) hoặc bản đồ (maps). Đây là dạng bài nhiều bạn thí IELTS sinh cảm thấy rất khó vì không biết định hình thế nào. 

dạng bài ielts listening 1

Những bài tập luyện Listening nói chung và IELTS Listening nói riêng nếu liên quan đến vị trí hoặc không gian đều gây khó khăn, nhất là với các bạn học viên không giỏi về khả năng hình dung và tưởng tượng.

Thực tế, trong tiếng Việt, nhiều lúc chúng ta vẫn gặp khó khăn khi phải nghe và xác định vị trí của đồ vật hoặc các địa điểm trong bản đồ. Thậm chí, các bạn có đồng ý là chúng ta vẫn gặp khó khăn khi dùng Google Maps hoặc lạc hướng khi được một bác xe ôm chỉ đường mà.

Trong bài viết này, thầy trình bày 2 dạng đề bài thường gặp, bí quyết và 4 lời khuyên quan trọng giúp các bạn làm tốt phần thi này.

Hai dạng đề Plan/ Map/ Diagram phổ biến IELTS Listening 

Dạng số 1

Dạng này có tên gọi là điền thông tin (completion)

chiến thuật làm bài listening ielts dạng completion 1

Trong dạng này, các bạn thí sinh sẽ được cho một bản vẽ (plan), sơ đồ (diagram) hoặc bản đồ (map) với các chỗ trống. Các bạn nghe và điền từ vào những vị trí yêu cầu trong đề bài.

Dạng đề này khá phổ biến trước năm 2011 và sau này thì ít xuất hiện hơn. Các bạn tham khảo đề bên dưới, trích từ quyển Cambridge IELTS Practice Tests 8: 

đề thi ielts dạng completion

Dạng số 2

Dạng bài thứ 2 chính là dán nhãn (plan/ map/ diagram labelling).

chiến thuật làm bài listening ielts dạng labelling 1

Trong dạng này, các bạn thí sinh sẽ gặp một bản vẽ, sơ đồ hoặc bản đồ với các vị trí còn trống và hàng loạt các lựa chọn để dán vào các vị trí trên bản vẽ, sơ đồ hoặc bản đồ đó.

Thầy giới thiệu các bạn tham khảo 3 đề thi mẫu, tương ứng với từng dạng, được trích trong các bộ sách luyện thi IELTS chính thức xuất bản của Cambridge University Press.

Dạng bản vẽ (Official IELTS Practice Materials 2)

đề thi ielts dạng bản vẽ

Dạng sơ đồ (Cambridge IELTS Practice Tests 9)

đề thi ielts dạng sơ đồ

Dạng bản đồ (Cambridge IELTS Practice Tests 16)

đề thi ielts dạng bản đồ

Chiến thuật làm bài Listening IELTS đối với dạng Plan/ Map/ Diagram 

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về cách làm bài, các bạn thí sinh cần hiểu rằng, về mặt nguyên lý khảo thí (testing principles), mục tiêu của phần thi này là kiểm tra kiến thức từ vựngngữ pháp về từ vựng, mà cụ thể là các loại trạng từ (adverbs) và cụm giới từ (prepositional phrases), kết hợp với một số ít động từ (verbs) và danh từ (nouns) dùng để không gian, nơi chốn và địa điểm trong thực tế.

Các bạn thí sinh không nhất thiết phải hiểu toàn bộ (comprehensive) ý nghĩa của cả đoạn mà chỉ cần hiểu cục bộ (local), nhận dạng thông tinloại trừ hoặc chọn đáp án đúng nhờ vào các cụm từ chức năng.

chiến thuật làm bài listening ielts - cần lưu ý điều gì? ilp

Chính vì hiểu nguyên lý như vậy, nên việc đầu tiên và cũng như chiến thuật làm bài Listening IELTS then chốt để làm tốt dạng bài Plan/ Map/ Diagram này là các bạn phải có sự chuẩn bị đầy đủ, nhận dạng nắm vững, sử dụng nhuần nhuyễn được những cụm từ chức năng chỉ không gian, vị trí, nơi chốn và địa điểm trong bài thi IELTS Listening.

lưu ý về chiến thuật làm bài listening ielts 1

Thầy liệt kê các cụm từ chức năng phổ biến nhất, bao gồm các nhóm trạng từ, cụm giới từ, động từ và danh từ  mà các bạn thí sinh thường gặp phải trong bài thi IELTS Listening.

Bảng số 1: Bốn hướng

chiến lược làm bài listening ielts bảng số 1 ilp

Bảng số 2: Trạng từ và cụm giới từ

chiến lược làm bài listening ielts bảng số 2 ilp

Bảng số 3: Động từ

chiến lược làm bài listening ielts bảng số 3 ilp

Bảng số 4: Danh từ

chiến lược làm bài listening ielts bảng số 4 ilp

04 lời khuyên về chiến thuật làm bài Listening IELTS dạng Plan/ Map/ Diagram 

lời khuyên về chiến thuật làm bài listening ielts ilp

Lời khuyên 1

Điều đầu tiên cần lưu ý trong chiến thuật làm bài Listening IELTS dạng này là các bạn thí sinh cần đọc kỹ và hiểu các tiêu đề (titles) và các nhãn (label) trong đề bài với thời gian tương đối nhanh. 

Làm tốt bước này sẽ giúp các bạn hiểu khái quát và phần nào có chút dự đoán thông tin trong bản vẽ, sơ đồ hoặc bản đồ mà mình sẽ phải nghe và xử lý.

Lời khuyên 2

Đáp án cho các câu hỏi trong dạng bài này thường theo đúng thứ tự (logical order) trong đoạn văn hoặc bài giảng mà các bạn sẽ nghe. 

Chính vì vậy, các bạn an tâm tập trung, nghe lần lượt các từ khóa, nếu không thể quyết định được đáp án của câu trước thì hãy bình tĩnh để nghe từ khóachuẩn bị cho câu tiếp theo.

Lời khuyên 3

Dù là dạng bài nào hoặc phải áp dụng chiến thuật làm bài Listening IELTS nào đi nữa, bài thi IELTS Listening luôn xoáy sâu vào việc kiểm tra kiến thức và kỹ năng từ vựng, cụ thể là từ đồng nghĩa (synonyms), kỹ năng diễn giải (paraphrasing) và trường ngữ nghĩa (semantic field) của các bạn.

Bởi vậy, như đã đề cập bên trên, các bạn nên tập trung vào các từ khóa và những dạng từ này để đạt hiệu quả tốt hơn khi làm bài.

Lời khuyên 4

Tương tự như khi làm dạng bài Multiple Choice IELTS Listening, các bạn thí sinh KHÔNG NHẤT THIẾT phải nghe ra được đáp án đúng, mà việc các bạn nhận ra và loại bỏ được những đáp án sai hoặc các lựa chọn gây nhiễu (distractors) để nhận ra đáp án thực sự trong đề bài cũng là một kỹ năng làm bài hiệu quả đó với phần thi này.

PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI DIAGRAM TRONG IELTS LISTENING

Mục lục

Bài thi Nghe dạng Diagram (Sơ đồ) có thể xuất hiện trong bất kỳ phần nào của bài thi IELTS Listening, đặc biệt nhất là Section 2 và Section 3. Trong bài viết này, thầy sẽ trình bày cho các bạn một cái nhìn tổng quan về dạng bài Diagram và đưa ra những phương pháp làm bài Diagram trong IELTS Listening, giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc chinh phục.

Sơ lược về dạng bài Diagram Labeling

Trong dạng bài tập Diagram, các bạn sẽ được cung cấp một sơ đồ mô tả quá trình của một đối tượng, một cấu trúc, hoặc một loại máy móc. Nhiệm vụ của các bạn là phải điền từ mà các bạn nghe được vào các ô trống còn thiếu hoặc hoàn thành các ghi chú có trong sơ đồ đó. 

Dạng bài Diagram là gì 1

Dạng bài Diagram cung cấp 1 sơ đồ mô tả quá trình của 1 đối tượng, 1 cấu trúc, hoặc 1 loại máy móc. Yêu cầu là phải điền từ nghe được vào các ô trống còn thiếu hoặc hoàn thành các ghi chú. 

Chủ đề của một sơ đồ thường rất đa dạng, chẳng hạn như thể hiện cấu trúc của một tổ ong, một lon nước ngọt, một bình chữa cháy, một bánh xe Ferris, hoặc một hệ thống sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời.

Dưới đây là một dạng bài Diagram điển hình để bạn dễ hình dung hơn.

ví dụ dạng bài Diagram

(Hình ảnh minh họa) – Source: IELTS Collins

Phương pháp làm bài Diagram trong IELTS Listening

Đọc đến đây, bạn có nhận ra được điều gì không?

Bản chất của dạng bài Sơ Đồ (Diagram) chính là điền từ vào ô trống. Trong tất cả các phần của một bài thi Nghe của IELTS luôn yêu cầu các bạn phải nghe và điền từ vào ô trống. Điểm khác biệt duy nhất chính là dạng bài các bạn đang nghe.

Ví dụ như dạng bài ở Section 1, các bạn sẽ nghe và điền từ vào một tờ thông tin, hay ở Section 4 thì thường gặp những dạng bài yêu cầu phải nghe và điền ý chính vào trong ô trống. Chà, khi đọc đến đây, chắc là dạng bài này trở nên dễ thở hơn rồi đúng không?

Thật ra, dạng bài Diagram không khó như các bạn nghĩ. Miễn là chuẩn bị một chiến lược làm bài tốt, các bạn có thể trả lời các câu hỏi về bất kỳ chủ đề nào.

Trên thực tế, dạng bài Diagram lại là một trong những dạng bài dễ làm nhất. Bởi vì hình vẽ và các nhãn (label) đã cung cấp rất nhiều những gợi ý về những từ còn thiếu.

Lưu ý về phương pháp làm bài diagram trong ielts listening 1

Trước khi bắt đầu làm bài ở mỗi Section, các bạn có một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị. Hãy sử dụng khoảng thời gian này để làm quen với các câu hỏi và tập trung tâm trí vào những gì bạn cần lắng nghe. 

Bạn cần lưu ý những điều sau:

Đọc kỹ yêu cầu của đề bài

Việc đọc kỹ các hướng dẫn, đặc biệt chú ý đến số lượng từ mà các bạn được cho phép viết trong câu trả lời là một việc tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng thật ra lại có sức ảnh hưởng rất lớn.

Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER for each answer.

Nếu bạn viết nhiều hơn số từ cho phép là ba từ, câu trả lời của bạn sẽ bị đánh dấu là sai ngay cả khi thông tin bạn đưa ra là chính xác. 

Nếu bạn là người luôn đọc kỹ yêu cầu của đề bài ngay từ lúc đầu, chắc chắn khả năng bạn làm bài không đúng theo yêu cầu của bài là một điều hoàn toàn khó xảy ra, và điều đó cũng chứng tỏ bạn là người rất cẩn thận nữa.

Đọc nhãn (labels) và tiêu đề (tittle)

Cố gắng đọc tiêu đề và các nhãn mà đề bài cung cấp thật kĩ và hiểu được nhiều nhất có thể. Vì thông tin mà các bạn nhận được từ đề bài sẽ cung cấp cho các bạn những gợi ý về những điều mà người diễn giả đang nói.

Đây là sơ đồ từ bài kiểm tra IELTS Listening. Các bạn hãy dành một vài phút để xem có thể nắm bắt được gì nhé. 

Write NO MORE THAN TWO WORDS AND/OR A NUMBER for each answer.

sơ đồ từ IELTS Listening

Dự đoán câu trả lời

Các bạn hãy cố gắng dự đoán câu trả lời có thể là gì. Điều này sẽ giúp tập trung vào nội dung cần nghe trong bản ghi âm.

Đôi khi, các bạn sẽ đoán được từ cần điền là gì, nhưng phần lớn điều cần xác định là:

  • Nội dung cần điền, ví dụ như chỗ cần điền có thể là một cái tên, một con số, hoặc một tỷ lệ phần trăm.
  • Loại từ cần điền, ví dụ như từ cần điền có thể sẽ là danh từ, tính từ, động từ.

Bất kỳ một gợi ý nào nhận được từ đề bài đều giúp các bạn hiểu được bản ghi âm và xác định thông tin cần thiết cho câu trả lời.

Dự đoán câu trả lời khi làm dạng Diagram trong IELTS Listening 1

Bây giờ các bạn có thể thử dự đoán câu trả lời sẽ là gì dựa trên bài tập được cho ở Lưu ý 2. Ở dưới đây sẽ là phần dự đoán minh họa:

Câu số 1 – một tính từ (miêu tả đặc tính của màn hình – screen)

Câu số 2 – một tính từ/ danh từ (miêu tả đặc tính của bàn đạp – pedals)

Câu số 3 – một danh từ/ cụm danh từ

Chú ý đến những từ đồng nghĩa và cách diễn giải

Trong tất cả các dạng câu hỏi của bài Nghe, bạn cần nghe từ đồng nghĩa và cách diễn giải. Vì thường những nội dung bạn nghe được sẽ không đúng chính xác từng từ như trong đề bài cung cấp mà sẽ là những từ ngữ tương đồng về ý nghĩa với từ trong đề.

Trong thời gian chuẩn bị trước khi làm bài, việc cần làm là đọc nhanh thông tin trên Sơ Đồ (Diagram) để xác định các từ chính có khả năng được diễn giải và nghĩ về một số từ đồng nghĩa hoặc cụm từ có thể được sử dụng.

Ví dụ như các từ “đã nghiên cứu (studied)” hoặc “đã kiểm tra (examined)” có thể được sử dụng thay vì dùng chữ “phân tích (analysed)”.

Khi đang nghe, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn không chỉ tìm kiếm các từ chính xác được sử dụng trong sơ đồ mà còn tìm các từ và cụm từ có cùng ý nghĩa. Và hãy cố gắng hình dung nội dung của bài nói được diễn giải ra đề bài như thế nào nhé.

Tham khảo: KỸ THUẬT PARAPHRASE CƠ BẢN CHO IELTS WRITING

Nghe kĩ phần giới thiệu

Trong mỗi bài nghe, trước khi diễn giả bắt đầu nói thường sẽ có phần giới thiệu, trong đó, các bạn sẽ được cho biết nội dung của bài nghe. 

Ví dụ như sau:

You will hear a part of a seminar entitled Understanding the World’s Oceans given by a climate scientist.”

(Bạn sẽ được nghe một phần của buổi hội thảo mang tên Tìm hiểu Đại dương Thế giới do một nhà khoa học khí hậu đưa ra.)

Chức năng phần giới thiệu trong dạng Diagram IELTS Listening 1

Người nói đầu tiên sau đó sẽ bắt đầu bài nói chuyện hoặc cuộc trò chuyện bằng cách giới thiệu bản thân và chủ đề hoặc mục đích của bài nói chuyện. Điều này giúp bạn hiểu ngữ cảnh và cung cấp cho bạn chi tiết hơn về chủ đề bạn nghe.

Và sau đó, câu đầu tiên của bài nghe sẽ là:

“Scientist: Thanks to all of you for coming along today to hear about how the robotic float project is helping with ocean research.”

(Cảm ơn tất cả các bạn đã đến trong ngày hôm nay để nghe về dự án phao robot đang giúp cho việc nghiên cứu về đại dương như thế nào.)

Bạn có thể thấy việc lắng nghe cẩn thận ngay từ đầu sẽ quan trọng đến mức nào.

Không bỏ trống câu nào

Điều lưu ý cuối cùng trong bài viết này đó là đừng bao giờ để trống trên phiếu trả lời. Nếu bạn bỏ lỡ một câu trả lời, hãy đoán đáp án một cách có cơ sở.

Điều này mang lại cho bạn ít nhất một số cơ hội để làm đúng. Đừng căng thẳng quá về một câu trả lời bị bỏ lỡ, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả lời những câu hỏi còn lại. Chỉ cần bạn đưa ra lựa chọn của mình và tiếp tục.

Tham khảo: CHIẾN THUẬT LÀM BÀI LISTENING IELTS: DẠNG PLAN/MAP/DIAGRAM

Practice Test 

ví dụ phương pháp làm bài diagram trong ielts listening

Complete the diagram below.

Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER FOR EACH ANSWER.

Nghe Audio tại đây

Đáp án:

Câu 8. rotate/spin

Câu 9. lose

Câu 10. (around) the other direction

Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét ngữ cảnh và kiểm tra xem cách diễn giải và từ đồng nghĩa.

Câu 8. If low pressure, clouds ……….

Above the warm water, the vapor in the air forms clouds, and if there is low pressure, then these clouds will start to rotate.

Câu 9.  ………. momentum

Once they begin rotating, they can either lose momentum or keep gathering momentum until they hit land.

Các diễn giả đã rất tử tế ở đây vì ngôn ngữ gần như giống hệt nhau trong sơ đồ và bản ghi âm mà không sử dụng diễn giải.

Câu 10.  Equally strong in ………. 

But then the other side hits and the winds blow just as strongly but in the other direction!

Trong câu nói này, người nói đã sử dụng từ đồng nghĩa “as strongly” cho cụm từ “equally strong”. Equally là trạng từ, có nghĩa là bằng; người nói sử dụng cách so sánh bằng với chữ “as”.

Và đây chính là một ví dụ điển hình về cách người nói sẽ sử dụng từ đồng nghĩa.

Mr. Duc Marc

03 BƯỚC GIÚP BẠN CHINH PHỤC DẠNG BLANK-FILLING TRONG IELTS LISTENING

Mục lục

Blank-Filling (điền từ vào chỗ trống) là một trong hai dạng câu hỏi chính của bài thi IELTS Listening. 

Trong phần này, thầy sẽ giới thiệu cho các bạn kỹ thuật H.F.N, một kỹ thuật để định vị chính xác Keywords (từ khóa) của câu hỏi trong quá trình nghe – từ đó giúp bạn xác định vị trí có chứa đáp án để ghi điểm tuyệt đối cho dạng Blank-Filling nói riêng và bài thi IELTS Listening nói chung.

Các dạng câu hỏi trong IELTS Listening

Sau khi bạn đã nắm được tổng quan về IELTS Listeningcấu trúc 04 Sections của phần thi này, thầy sẽ phân tích chi tiết hơn các dạng câu hỏi thường xuất hiện.

Theo đó, các bạn thường gặp 07 dạng câu hỏi trong bài thi IELTS Listening, chủ yếu được phát triển ra từ 02 loại câu hỏi chính là: điền từ (Blank-Filling) hoặc trắc nghiệm (Multiple Choice).

ĐẶC BIỆT, khi tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ nhận thấy rằng, chỉ có 02 dạng câu hỏi duy nhất ở cả 2 bài thi IELTS Listening và Reading, đó mới là sự kì diệu.

Blank-Filling

Dạng điền vào chỗ trống (Blank-Filling) có những biến thể như sau:

những biến thể của blank filling 1

Multiple Choice

Dạng trắc nghiệm (Multiple Choice) có những biến thể như sau:

những biến thể của dạng multiple choice 1

03 bước để chinh phục dạng Blank-Filling trong IELTS Listening

mô hình chuẩn làm bài dạng blank-filling 1

Chiến lược làm bài dành cho dạng Blank-Filling (điền từ) của IELTS Listening rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải Analyse (phân tích) để xác định keywords (từ khóa) trước & sau chỗ trống, sau đó, xác định SubjectObject của câu hỏi.

Việc xác định những Keywords (từ khóa) bằng cách highlight sẽ giúp bạn có sự sẵn sàng để định hình và định vị được thông tin trong bài nghe, biết được khi nào sẽ tới phần có đáp án.

Ví dụ:

“The lecturers have offered ………………. to most students achieving the high result in the exam.”

Áp dụng quy tắc vàng 03 bước chiến thuật đối với dạng câu hỏi dạng Blank-FIlling truyền thống thầy đã hướng dẫn, bạn sẽ phải highlight được những từ khoá sau:

The lecturers have offered ………………. to most students achieving the high result in the exam.

Tiếp theo, bạn sẽ phải nghe và bắt đầu ghi chú (Note-Taking) những từ khoá đã được highlight ở trên, thường xuất hiện trong bài nghe ở dạng từ đồng nghĩa (synonym) hoặc trái nghĩa (antonym).

Bạn hãy cố gắng nhớ và nắm vững các từ khóa, chỉ cần thông tin liên quan xuất hiện là bạn có thể dễ dàng định vị được đáp án.

dùng note-taking để làm bài dạng balnk-filling ielts listening hiệu quả 1

Phân tích các biến thể khác của dạng Blank-Filling

Điền từ vào một bảng

Một dạng Blank-Filling khác mà chúng ta phải giải quyết là điền vào một bảng (Table).

Tương tự, bạn làm như trên và câu hỏi sẽ được hỏi theo thứ tự đúng xuất hiện như trong bảng. Bạn nên viết câu trả lời của mình ngay sau khi nghe được từ đồng nghĩa hoặc lắng nghe để có thể sắp xếp lại thông tin trong câu.

Điền từ vào Diagram/ Process

Một dạng Blank-Filling khác là dạng điền vào sơ đồ (diagram) hoặc bản đồ (map). Cũng như trên, bạn lưu ý là chỉ tập trung vào từ khóa, không cần cố gắng hiểu sơ đồ, vì bài thi tập trung kiểm tra ngôn từ chứ không phải thông tin chuyên môn.

cách làm một biến thể dạng blank-filling ielts listening 1

Đối với dạng câu hỏi điền từ cho phần này, thầy cho các bạn một số từ khóa công cụ có thể hữu ích, giúp các bạn định vị thông tin cũng nhưng xác định xem mình đang ở bước nào.

Một số từ vựng mô tả quy trình, thứ tự xuất hiện:

  • process/ procedure
  • stage/ phase/ step
  • first/ second/ third
  • initially/next

Một số từ vựng giúp xác định phương hướng, vị trí:

  • in front of/ behind
  • beside/ next to/ near
  • on/ to the left/ right of
  • in/ to the north/ south/ east/ west of
  • in the middle of/ along with

Bạn cần chú vào các hướng bắc nam đông tây vì khả năng cao là đáp án sẽ nằm ở những nơi có hướng. Bạn có thể sẽ gặp một câu như thế này trong dạng Blank-Filling.

Ví dụ: 

“The southwest corner of a new street next to the right of the building that have just been established.” Như vậy, đáp án chắc chắn phải là danh từ building.

Như vậy, về cơ bản những dạng thức điền từ vào chỗ trống đều có thể áp dụng chiến lược làm bài như hướng dẫn trên của thầy.

Bên cạnh việc nắm bắt các kỹ thuật làm bài, các bạn cần phải cải thiện vốn từ và phát âm của mình thì mới có thể hoàn thành tốt dạng Blank-Filling nói riêng và bài thi IELTS Listening nói chung.

Chúc các bạn học tốt nhé!