Mục lục
Bài viết chia sẻ về một số lỗi suy luận phổ biến mà hầu hết các bạn thường gặp phải trong dạng bài True False Not Given. Cùng cô tìm hiểu và nắm được cách tránh những lỗi này để cải thiện band điểm IELTS Reading nhé!
Post Hoc xuất phát từ cụm từ trong tiếng Latin “post hoc ergo propter hoc” (“After this, Therefore because of this”) có thể hiểu là “Sự việc B xảy ra sau sự việc A, nên B là kết quả của A”.
Lỗi lập luận này xảy ra khi một người cho rằng sự việc 2 xảy ra sau sự việc 1, do đó sự việc 2 phải là kết quả của sự việc 1.
Hay nói cách khác, sự việc 1 là nguyên nhân dẫn đến sự việc 2 chỉ vì cả hai xảy ra theo thứ tự thời gian trước sau mà không hề có bất kì bằng chứng hay kiểm định về mối quan hệ giữa hai sự việc ấy.
Vậy nên, khi làm bài, các bạn nên nhìn nhận khách quan rằng sự việc 1 và 2 chỉ có giống ở trình tự diễn ra trước sau, ngoài ra không hề có bất kì mối quan hệ nào khác.
Một ví dụ đơn giản thường thấy trong lỗi lập luận “Post Hoc” là con gà gáy trước khi mặt trời mọc lên cao, vậy nên mặt trời mọc là nguyên nhân con gà gáy.
Một ví dụ khác trong lĩnh vực đầu tư tài chính, nhận định cho rằng bởi vì một sự kiện nào đó xảy ra trước sự biến động giá cổ phiếu, nên sự việc đó nhất định phải là nguyên nhân cho sự dao động giá cả. (chỉ xét đến thứ tự trước sau mà không nghiên cứu thêm bất kì yếu tố tác động nào khác)
07 BƯỚC GIÚP BẠN TIẾT KIỆM THỜI GIAN KHI LÀM DẠNG BÀI SUMMARY COMPLETION
Lỗi lập luận “False analogy” xảy ra khi hai sự vật có cùng tính chất thứ 1, và người đọc từ đó suy ra cả 2 có chung các tính chất còn lại.
Lỗi lập luận này càng dễ mắc phải khi A và B có tổng cộng 6 tính chất, hai sự vật có chung 5 tính chất giống nhau và ta suy ra chúng có tính chất thứ 6 cũng giống nhau.
TĂNG MỨC ĐỘ ĐA DẠNG VỀ NGỮ PHÁP TRONG SPEAKING BẰNG CÁC DẠNG ĐỘNG TỪ (VERB PATTERNS)
Plants are green and that’s why they can photosynthesize. If you paint yourself green you will get more energy from the sun. | Cây cỏ có màu xanh nên có thể quang hợp nhờ ánh nắng mặt trời. Vậy nên nếu bạn mặc trang phục màu xanh, bạn có thể sử dụng năng lượng nhiều hơn từ mặt trời để cung cấp cho cơ thể. |
Being a teacher is just like being a doctor. Teachers diagnose problems with children and fix them. | Làm một người giáo viên cũng tương tự như làm một người bác sĩ bởi cả hai đều cùng chuẩn đoán và chữa lành các vấn đề ở trẻ em. These two professions are obviously very different! |
Lỗi lập luận Tương quan không đi kèm nhân quả nhận định rằng hai sự việc A và B có tương quan với nhau không đồng nghĩa với việc cả 2 có quan hệ nhân quả với nhau.
Lỗi lập luận này sai vì khi muốn kết luận một thông tin dẫn đến thông tin khác phải có sự phân tích, quy trình, bằng chứng rõ ràng bổ sung cho quan hệ nguyên nhân kết quả. Trong khi từ đầu chỉ có mối quan hệ giữa 2 sự việc là được đưa ra, ngoài ra không có thêm thông tin gì khác.
Mối quan hệ này có thể thể hiện ở nhiều dạng, ví dụ:
ORGANIZATIONAL PATTERNS LÀ GÌ? CÁCH ỨNG DỤNG ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG LÀM BÀI READING IELTS
So sánh dữ liệu về Doanh số bán kem và Các vụ bị cá mập tấn công ở Mỹ mỗi năm, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng hai số liệu này có tương quan tăng giảm giống nhau.
Vậy điều đó có đồng nghĩa với việc ăn nhiều kem sẽ bị cá mập tấn công hay không?
Câu trả lời là không hẳn (vì không có bất kì quy trình, dữ liệu nào chứng minh điều đó). Dù doanh số bán kem và tỉ lệ người bi cá mập tấn công có tương quan cao nhưng tiêu thụ nhiều kem không phải và nguyên nhân của việc bị các mập cắn và ngược lại.
Một ví dụ khác tiêu biểu cho lỗi lập luận trên chính là việc nhiều trẻ em được chẩn đoán tự kỷ sau khi tiêm vacxin, làm nhiều cha mẹ nghi ngờ chính vacxin đã gây ra bệnh tự kỷ.
CÁC KỸ NĂNG PHỤ CẦN THIẾT ĐỂ CẢI THIỆN READING – PHẦN 2: INTENSIVE READING VÀ EXTENSIVE READING
Trong khi đó, độ tuổi mà trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ cũng là độ tuổi mà trẻ em thường được đưa đi tiêm vacxin.
Hai sự việc này xảy ra vào cùng một thời điểm làm cho nhiều người không khỏi nghĩ rằng chính một sự việc đã làm dẫn đến sự việc còn lại. Tuy nhiên, đây là một nhận định sai lầm.
Đọc bài đọc bên dưới và cho biết những nhận định sau là Đúng (True), Sai (False) hay Không được đề cập (Not Given):
|
Đáp án:
Với các lỗi lập luận phổ biến trên, thí sinh có thể sẽ dễ mắc sai lầm trong lúc làm phần True, False, Not given. Vậy nên, việc hiểu và nhìn nhận một cách rõ ràng, đúng đắn, khách quan kết hợp với việc đọc nhiều và thường xuyên sẽ giúp các bạn tránh các sai lầm đáng tiếc trong bài làm.
Nguyễn Thị Thùy Dương
Cải thiện kỹ năng IELTS Reading cùng Đội ngũ Học thuật ILP:
TẠI SAO TỐC ĐỘ LÀM BÀI IELTS READING CỦA BẠN CÒN CHẬM?
CÁC KỸ NĂNG PHỤ CẦN THIẾT ĐỂ CẢI THIỆN READING – PHẦN 1: SKIMMING VÀ SCANNING