GIẢI QUYẾT NHỮNG KHÓ KHĂN KHI LUYỆN SPEAKING IELTS TẠI NHÀ

Mục lục

IELTS Speaking là kỹ năng đòi hỏi người học cần có sự luyện tập chăm chỉ, và lâu dài để đáp ứng được những tiêu chí đưa ra. Tuy nhiên, việc luyện Speaking IELTS tại nhà dường như lại gây ra nhiều trở ngại đối với người học hiện nay.

BÀI MẪU IELTS SPEAKING BAND 7.0 – CHỦ ĐỀ TOWN AND CITY

Chia sẻ thành thật với nhau nhé! Chắc hẳn bạn đang có những khó khăn trong quá trình luyện Speaking IELTS tại nhà phải không? Bạn vẫn còn đang loay hoay trong việc tìm cách giải quyết và chưa có cho mình những phương phải thật sự hiệu quả?

Đọc thật kỹ bài viết này vì bài viết sẽ giải quyết “triệt để” những khó khăn khi bạn luyện Speaking IELTS tại nhà. Hãy cân nhắc và chọn lọc cho bản thân từng cách giải quyết phù hợp nhé!

CÁCH LUYỆN NÓI TIẾNG ANH MỘT MÌNH THEO PHƯƠNG PHÁP EFFORTLESS ENGLISH

Xác định rõ trình độ của bản thân

khó khăn khi luyện speaking tại nhà 1

Khi bạn luyện Speaking IELTS tại nhà, việc quan trọng nhất cần xác định từ đầu là trình độ ngôn ngữ của bạn đang ở mức nào. Điều này giúp bạn sẽ có một định hướng và phương pháp luyện tập thật sự hiệu quả và phù hợp với bản thân. 

Kiểm tra trình độ IELTS theo tiêu chuẩn Cambridge: 

IELTS FREE PLACEMENT TEST BY CAMBRIDGE

Ngày nay các dịch vụ thi thử dần trở nên phổ biến và ngày càng rộng rãi hơn. Đây sẽ là phương thức giúp các bạn xác định đúng nhất bản thân đang ở band điểm bao nhiêu và khả năng tiếng Anh của bạn đang ở mức độ nào.

Sử dụng nguồn tài liệu “có chọn lọc”

Sau khi đã xác định rõ trình độ tiếng Anh của mình, các bạn hãy lựa chọn tài liệu thật sự phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân.

Theo đó, khi quyết định tìm học sách nào các bạn cần xem xét kỹ về mức độ uy tín của sách đó, hãy lựa chọn sách đến từ các nhà xuất bản lớn để đảm bảo được tính chuyên môn và chuẩn xác cao hơn. 

Một số nguồn tài liệu đáng tin cậy mà bạn có thể lựa chọn sử dụng có thể kể đến như các loại sách sau:

Sách Collins – Speaking for IELTS

Đây là cuốn sách được xuất bản bởi Harpercollins UK và phù hợp các IELTS-er đang ở band điểm 5-5.5 có mong muốn nâng lên band điểm 6.

sách luyện speaking ielts tại nhà 1

Sách gồm 12 Unit (12 bài học về các chủ đề thường gặp trong IELTS). Theo đó sách còn bao gồm các phần:

  • Introduction: giới thiệu về cuốn sách và bài thi IELTS. 
  • Audio Scripts: nội dung chi tiết của các bài nghe – bài nói mẫu – câu hỏi có trong sách. 
  • Answer key: đáp án của các bài tập , câu trả lời mẫu của các bài thực hành nói. 
  • Pronunciation chart: bảng phiên âm IPA (Phonetic Alphabet), hướng dẫn phát âm trong tiếng Anh và ví dụ minh hoạ cho từng âm.

Sách Improve your IELTS Listening and Speaking

sách luyện speaking ielts tại nhà hiệu quả 1

Sách được xuất bản bởi Macmillan, được chia ra hai cuốn phù hợp với hai trình độ khác nhau, trình độ từ 4.5-6 và trình độ 6-7.5.

Đây được xem là cuốn sách hiếm hoi kết hợp giữa hai kỹ năng Listening và Speaking. Các bài tập đan xen giúp bạn không bị nhàm chán mà còn bạn áp dụng kiến thức Listening vào Speaking và ngược lại.

Sách gôm 10 Units với các chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS, kiến thức sẽ có sự đan xen lẫn nhau giữa 2 kỹ năng nói và nghe:

  • Về phần nghe: Bạn sẽ được cung cấp nguồn kiến thức và tiếp cận với những kỹ năng nhỏ nhất trong IELTS
  • Về phần nói: Bạn sẽ được học những kỹ năng như Discussion hay Describe People,…kết hợp với bài tập kèm theo và cung cấp từ vựng chi tiết
  • Cuối sách là phần Pronunciation vô cùng hữu ích cho cả hai kỹ năng Speaking và Listening.

Sách Basic IELTS Speaking

Nếu những cuốn sách trên đang dành cho các bạn band 4.5 IELTS trở lên thì đây là cuốn sách dành riêng cho người mới bắt đầu trải nghiệm với IELTS.

Cuốn sách này được đánh giá là khá đặc biệt, sách được tác giả xây dựng và thiết kế tiệm cận với đề thi thật đầy đủ 3 phần. Các bài học và nội dung trong sách khá thú vị sẽ giúp bạn xây dựng một bài Speaking tốt và các mẹo, các tips hay.

sách luyện speaking ielts tại nhà basic listening 1

Sách gồm 5 phần: từ phần hướng dẫn về bài thi Speaking cho đến từ vựng và bao quát toàn bộ kiến thức cho kỹ năng này.

Các bài học trong sách giúp bạn dễ dàng tiếp thu và nâng cao kỹ năng trong thời gian ngắn. Theo đó, sách cũng có nhiều dạng bài tập ứng dụng để giúp bạn vận dụng được kiến thức đã học vào thực tiễn.

Tải trọn bộ sách IELTS Cambridge:

REVIEW CHI TIẾT BỘ SÁCH CAMBRIDGE IELTS 1-16

Sử dụng các tiện ích, ứng dụng luyện Speaking IELTS tại nhà

ứng dụng luyện speaking ielts tại nhà 1

Để giải quyết được trường hợp không có bạn luyện tập cùng hoặc giáo viên nhận xét, các bạn nên kết hợp sử dụng các ứng dụng luyện tập Speaking để tạo nên sự hứng thú cũng như trải nghiệm thú vị hơn trong quá trình học.

Ngày nay, một số ứng dụng cho phép người dùng tướng tác trực tuyến với người bản xứ, qua đó, các bạn sẽ dễ dàng trao đổi và thực hiện trả lời được các câu hỏi trong bài thi IELTS Speaking. Theo đó một số ứng dụng phổ biến hiện nay có thể kế đến như sau.

Cambly

Website: www.cambly.com

Đối với ứng dụng này, các bạn sẽ có thể giao tiếp trực tuyến với người nước ngoài và thực hành các cuộc giao tiếp, đối thoại tương tự như bài thi IELTS Speaking.

Theo đó, khi trao đổi với người bản xứ, các bạn có thể nhờ họ đánh giá và nhận xét dựa trên các tiêu chí của phần thi Speaking thông qua những gì bạn nói. Nếu luyện tập nói trong một thời gian dài, bạn sẽ cải thiện được kỹ năng Speaking của mình.

Elsa Speak

Website: elsaspeak.vn

Ứng dụng hỗ trợ luyện Speaking IELTS tại nhà này có một ưu điểm khá lớn là được chấm điểm bởi công nghệ AI. Khi sử dụng Elsa Speak, các bạn có thể thực hành luyện tập chủ yếu về phát âm (trọng âm, âm nối,…)

Ứng dụng sẽ đưa ra cho bạn một lộ trình nhất định, theo đó sau mỗi bài học bạn sẽ được chấm điểm dựa trên khả năng hoàn thành bài.

Căn cứ vào số điểm đã chấm, bạn dễ dàng nhận biết điểm mạnh và yếu của bản thân để dần cải thiện và phát huy nhằm đạt điểm số cao hơn. Cách chấm điểm này cũng góp phần tạo động lực cho người học và phản ảnh kết quả một cách thực tế nhất. 

Sử dụng thiết bị/phần mềm ghi âm

5 bước luyện speaking ielts tại nhà 1

Đây thật sự là một công cụ hữu ích dành cho mọi người trong quá trình luyện Speaking IELTS tại nhà. Đầu tiên, các bạn nên chuẩn bị sẵn một bộ câu hỏi (dựa vào những thông tin về các chủ đề thường gặp trên các website những cơ sở giáo dục hoặc luyện thi IELTS). Tiếp đó, bạn hãy sử dụng thiết bị/phần mềm ghi âm lại câu trả lời của mình.

Hãy lưu ý rằng cần chú ý và đảm bảo thời gian phù hợp với thời gian thi để dễ dàng thích nghi hơn. Sau khi hoàn thành, các bạn nghe lại phần trả lời của mình và rút ra những lỗi sai, những bài học mà bản thân cần phải khắc phục và sửa chữa. Nếu có người để kiểm tra và định hướng cho bạn ở phần này thì sẽ nhanh chóng tiến bộ hơn.

Để trau chuốt và rèn luyện thêm về từ vựng và cấu trúc ngữ pháp, bạn tiến hành đối chiếu phần trả lời của mình với câu trả lời mẫu để “xây dựng” khả năng Speaking tốt hơn.

Cuối cùng bạn tiến hành ghi âm thêm một lần nữa để tự xem xét rằng câu trả lời của mình đã hợp lí và chính xác hơn chưa.

Độc thoại (tự tạo cuộc trò chuyện với chính mình)

sử dụng phương pháp độc thoại để luyện speaking ielts tại nhà 1

Dám chắc rằng khi đọc xong phần tiêu đề trên, bạn vẫn còn hoài nghi về mức độ hiệu quả của phương pháp này và phần nào đó sẽ thấy “khác thường”. Tuy nhiên lợi ích mà phương pháp này mang lại cho bạn thật sự đáng được công nhận.

Thứ nhất, bạn sẽ nâng cao được tính phản xạ của mình khi sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp với chính mình. Bạn không nhất thiết phải có sẵn bộ câu hỏi hay phải cố gắng đặt ra nhiều trường hợp quá khó cho bản thân, hãy cứ nói mọi điều thậm chí đơn giản nhất là những chuyện diễn ra trong ngày của bạn.

Theo đó, phương pháp này có thể giúp bạn áp dụng và hiểu rõ bản chất từ vựng mới khi bạn tự tạo nên ngữ cảnh và áp dụng từ đó.

Thứ hai, phương pháp này giúp bạn hình thành thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh. Có một sự thật phải công nhận rằng khi cần phản xạ thay vì tạo ra ngôn ngữ bằng tiếng Anh trực tiếp thì người Việt thường tốn một khoảng thời gian để chuyển hóa ngôn ngữ từ tiếng Việt sang tiếng Anh hoặc ngược lại. 

Chính vì lẽ đó, khi tự nói chuyện với bản thân, các bạn có thể dần thay đổi về cách thức suy nghĩ và chuyển hóa ngôn ngữ, thay vào đó là suy nghĩ trực tiếp bằng tiếng Anh. Luyện tập phương pháp này trong thời gian dài có thể sẽ rất hữu ích khi bạn bước vào một kì thi thật.

Bài viết đã đưa ra cho bạn các phương pháp để giải quyết “triệt để” những khó khăn khi luyện Speaking IELTS tại nhà.

Hãy cân nhắc về những vấn đề bản thân đang gặp phải và chọn cho mình được hướng giải quyết tốt nhất nhằm nâng cao kỹ năng Speaking và đạt band điểm mong muốn trong kì thi sắp tới các bạn nhé!

Trần Nguyễn Anh Khoa

Khám phá thư viện IELTS chuyên sâu cùng Đội ngũ Học thuật ILP:

CÁCH NÀO ĐỂ BẠN THỂ HIỆN TỐT NHẤT TRONG PHẦN THI IELTS SPEAKING PART 3

“MÁCH BẠN” BÍ KÍP ĐOÁN NGHĨA TỪ VỰNG TRONG IELTS READING

HƯỚNG DẪN VIẾT DẠNG BÀI AGREE OR DISAGREE VÀ BÀI MẪU WRITING TASK 2 BAND 8.0+

Mục lục

Rất nhiều học viên IELTS của thầy đã hỏi rằng: “Trong phần IELTS Writing Task 2, em cần có bao nhiêu ý tưởng cho dạng bài Agree or disagree và cấu trúc bài luận của dạng này như thế nào?” 

Trong bài viết này, thầy sẽ giải thích rõ ràng những gì các bạn thí sinh cần làm và tại sao, từ đó hướng dẫn các bạn cách viết dạng bài Agree or Disagree để đạt band điểm IELTS cao.

Giới thiệu chung dạng bài Agree or Disagree – IELTS Writing Task 2 

Dạng bài Agree or Disagree được đánh giá là thường xuyên xuất hiện nhất trong IELTS Writing Task 2, với tần suất khoảng 80% và yêu cầu thí sinh đưa ra ý kiến chủ quan của mình.

Điểm quan trọng của dạng bài Agree or Disagree là thí sinh cần thể hiện ý kiến cá nhân thật rõ ràng và mạch lạc, bao gồm lập trường tán thành hoặc không tán thành cùng với những lập luận hợp lý.

Các bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu cách viết dạng bài này sao cho thật “chuẩn” nhé!. 

Đề mẫu dạng bài Agree or Disagree

Thầy sẽ ví dụ cho các bạn một dạng bài mẫu được lấy từ kỳ thi IELTS chính thức vào ngày 03/06/2017: 

đề writing task 2 chính thức dạng bài agree or disagree 1

Dịch đề: Ở nhiều nước, phạt tù là biện pháp phổ biến nhất đối với tội phạm. Tuy nhiên, một số người cho rằng việc giáo dục khắt khe sẽ là giải pháp hiệu quả hơn.

Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm này?

Chiến lược làm dạng bài Agree Or Disagree đạt điểm cao

Thứ nhất: Lập luận rõ ràng 

Điều đầu tiên cần nhớ là đối với câu hỏi ở trên, bạn không cần phải thảo luận cả hai khía cạnh nhưng bạn có thể nếu bạn muốn.

Do đó, bạn có quyền lựa chọn thảo luận về phía “đồng ý” hoặc “không đồng ý” hoặc thảo luận cả hai bên. 

Ngay cả khi bạn chọn thảo luận cả hai ý kiến, bạn phải nói rõ quan điểm ​​của bạn là đồng ý hay không đồng ý. Điều này rất quan trọng đối với điểm Task Achievement (đáp ứng yêu cầu để bài) của bạn.  

dạng bài agree or disagree - lập luận rõ ràng khi viết ilp

Bạn có thể thấy từ bảng bên dưới rằng nếu bạn không chọn rõ một bên, bạn sẽ không đạt điểm trên 5.0 cho Task Response – bất kể phần còn lại của bài viết của bạn tốt đến mức nào.

Band Score

Official IELTS description

(Task Achievement)

What it means

7.0+

“Presents a clear position throughout the response”

Your overall opinion is very clear and is well supported by all your reasons and examples in your whole essay.

6.0

“Presents a relevant position, although the conclusions may become unclear or repetitive.”

Your overall opinion is good but you don’t always clearly support it with reasons or have clear conclusions.

5.0

“Expresses a position but the development is not always clear and there may be no conclusions drawn.“

You have an overall opinion but you often don’t support it with reasons or have conclusions.

4.0

“Presents a position but this is unclear.”

You have an opinion but you don’t explain or support it clearly.

Vì vậy, tóm lại, đối với đề dạng bài Agree or Disagree như trên, bạn phải có một lập luận rõ ràng và bạn có ba lựa chọn khả thi:

  1. Hoàn toàn đồng ý: Bạn nghĩ rằng tội phạm nên  phạt tù hơn là biện pháp giáo dục răn đe. Bạn chỉ thảo luận về mặt này.
  2. Hoàn toàn không đồng ý: Bạn nghĩ rằng giáo dục khắt khe sẽ tốt hơn là phạt tù. Bạn chỉ thảo luận về mặt này.
  3. Thảo luận cả hai quan điểm: Bạn thảo luận cả hai khía cạnh nhưng bạn có quan điểm rõ ràng về phạt tù hoặc giáo dục răn đe.

Thứ hai: Cấu trúc bài luận rõ ràng 

Như bạn có thể thấy từ bảng tiêu chí chấm điểm như trên, một lập luận rõ ràng trong suốt bài luận Writing Task 2 là rất quan trọng đối với Task Response của các bạn thí sinh.

Vì vậy, thầy luôn khuyến nghị các học viên IELTS của thầy rằng các bạn nên đưa ra ý kiến ​​của mình trong phần mở đầu cũng như phần kết luận, không chỉ riêng dạng bài Agree or Disagree mà còn là tất cả những dạng Writing Task 2 khác.

dạng bài agree or disagree - cấu trúc bài viết đạt chuẩn ilp

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể viết một phần giới thiệu rất chung chung và để lại ý kiến ​​của bạn ở phần cuối. Nhưng thầy thực sự khuyên các bạn không nên làm điều này vì nó không rõ ràng.

Ngoài ra, bạn có thể hết thời gian trước khi đi đến kết luận của mình, vì vậy về tổng thể, đó là một chiến lược rủi ro.

Do đó, cấu trúc bài luận IELTS Writing Task 2 dạng bài Agree or Disagree gợi ý của thầy gồm bốn đoạn văn – phần mở đầu, hai đoạn chính (hoặc thân bài) và phần kết luận.

Ý kiến ​​được trình bày trong phần mở đầu và được nêu lại trong phần kết luận, và mỗi đoạn thân bài chỉ nên thảo luận một ý chính.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét các tùy chọn chi tiết hơn.

Thứ ba: Dàn bài chi tiết 

Bên dưới đây, thầy sẽ đưa ra dàn bài chi tiết cho từng trường hợp nêu trên, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn tình huống phù hợp với quan điểm của mình nhất nhé! 

  • Trường hợp 1: Hoàn toàn đồng ý: Bạn nghĩ rằng việc phạt tù là giải pháp tốt nhất đối với tội phạm 

một số lưu ý khi viết dạng bài agree or disagree ilp

Dàn bài Writing Task 2 chi tiết cho trường hợp này như sau:

Đoạn 1 (Introduction)

Diễn đạt lại cấu trúc đề bài và nêu ra ý kiến chung của bạn (bạn nghĩ rằng việc phạt tù là giải pháp tốt nhất).

Đoạn 2 (Thân bài 1)

Giải thích và đưa ra các lập luận bổ trợ cho lý do ĐẦU TIÊN tiên của bạn (vì sao phạt tù quan trọng và tốt nhất).

Đoạn 3 (Thân bài 2)

Giải thích và đưa ra các lập luận bổ trợ cho lý do THỨ  HAI của bạn (vì sao phạt tù quan trọng và tốt nhất). 

Đoạn 4 (Kết bài)

Khẳng định lại ý quan điểm của bạn (Phạt tù là tốt nhất) và tóm lược lại các lý do chính. 

  • Trường hợp 2: Hoàn toàn không đồng ý: Bạn nghĩ rằng biện pháp giáo dục răn đe sẽ là giải pháp tốt hơn 

hướng dẫn viết dạng bài agree or disagree chủ đề tội phạm ilp

Dàn bài Writing Task 2 chi tiết cho trường hợp này như sau:

Đoạn 1 (Introduction)

Diễn đạt lại cấu trúc đề bài và nêu ra ý kiến chung của bạn (bạn nghĩ rằng giáo dục tội phạm là giải pháp tốt hơn)

Đoạn 2 (Thân bài 1)

Giải thích và đưa ra các lập luận bổ trợ cho lý do ĐẦU TIÊN tiên của bạn (vì sao giáo dục răn đe là giải pháp tốt hơn) 

Đoạn 3 (Thân bài 2)

Giải thích và đưa ra các lập luận bổ trợ cho lý do THỨ HAI của bạn (vì sao giáo dục răn đe là giải pháp tốt hơn) 

Đoạn 4 (Kết bài)

Khẳng định lại ý quan điểm của bạn (Giáo dục tội phạm hiệu hơn việc phạt tù) và tóm lược lại các lý do chính. 

  • Trường hợp 3: Trình bày cả hai quan điểm: Bạn nghĩ rằng việc phạt tù là tốt nhưng giáo dục răn đe cũng là biện pháp hiệu quả không kém

Dàn bài Writing Task 2 chi tiết cho trường hợp này như sau:

Đoạn 1 (intro)

Diễn đạt lại cấu trúc đề bài và nêu ra ý kiến chung của bạn (Bạn nghĩ rằng việc phạt tù là tốt nhưng giáo dục răn đe cũng là biện pháp hiệu quả không kém)

Đoạn 2 (Thân bài 1)

Giải thích và đưa ra các lập luận bổ trợ cho lý do vì sao phạt tù là biện pháp hiệu quả dành cho tội phạm 

Đoạn 3 (Thân bài 2)

Giải thích và đưa ra các lập luận bổ trợ cho lý do vì sao giáo dục răn đe cũng là giải pháp tối ưu 

Đoạn 4 (Kết bài)

Khẳng định lại ý quan điểm của bạn (Giải pháp phạt tù và giáo dục đều hiệu quả như nhau) và tóm lược lại các lý do chính. 

Bài mẫu chi tiết dạng bài Agree or Disagree

Thầy giới thiệu các bạn một bài viết mẫu (Band 8.0+) dạng bài Agree or Disagree trong phần IELTS Writing Task 2 theo chuẩn học thuật nêu trên.

đề writing task 2 - bài mẫu dạng bài agree or disagree ilp

While the public state that the rates of criminal cases would decline through imprisonment or serious penalty there are experts in favor of the standpoint that an effective education system could lessen the dangers of committing a crime. Viewpoints regarding the crime above need to be properly evaluated, from a socio-ecological perspective.

To start with, it is widely accepted that severe punishment for decreasing criminal incidents is a traditionally established belief. In other words, kinds of crime would be prevented through imprisonment sentences in the short term. According to research findings exploring the link between law and crime, putting individuals convicted of crimes, especially violent crimes in prison would increase the degree of social stability, especially in underdeveloped and developing countries. The experience of imprisonment could deter someone from committing crimes to avoid prison. To illustrate, that governments in Indochina, including Vietnam, Cambodia, and Laos, implement strict regulations that have effectively controlled criminal rates in both rural and distant areas.

However, even though the role of a serious penalty for committing a crime has been assumed, there are alternatives positively contributing to the reduction of crime in most countries. First and foremost, education is fundamental in raising moral standards and community awareness in the long run; therefore, proper investment in education is regarded as the foundation for national security. In addition, accompanied by an education-based approach, improvements in the legal system must be prioritized in any issues related to crimes. Evidently, the legal validity and the effectiveness in implementing legislation have also played a critical part in any cultural, social, or economic progress.

In summary, the analysis discussed points out that penalty or education in tackling crimes should be rationally examined in various respects. Based on different situations, arguments on crime-related issues need to be flexibly viewed.

Một số từ vựng nổi bật được sử dụng trong bài

Từ vựng Nghĩa Tiếng Anh Nghĩa Tiếng Việt
criminal (adj) relating to crime liên quan đến tội phạm
imprisonment (n) the act of putting someone in prison or the condition of being kept in prison sự bỏ tù
commit (v) to do something illegal or something that is considered wrong phạm phải
perspective (n) a particular way of considering something góc độ
severe (adj) very serious, strict or harsh khắt khe, gay gắt
sentence (n) a punishment imposed by a law court lời tuyên án
deter … from … (v) to make less willing or prevent by frightening làm nhụt chí
regulation (n) a rule or instruction qui định
proper (adj)  right, correct, or suitable đúng đắn, phù hợp
accompany (v) to go with (someone or something) đi cùng
tackle (v) to try to deal with something or someone giải quyết, ngăn chặn

Kết luận

Khi viết bài luận đối với dạng bài Agree or Disagree, trước hết ở phần mở bài, các thí sinh cần diễn đạt lại cấu trúc đề bài và đưa ra ý kiến cá nhân của mình. Sau đó, ở mỗi phần thân bài, bạn cần nêu được hai luận điểm cùng với những giải thích và dẫn chứng cụ thể. 

Cuối cùng, ở phần kết bài, bạn tóm lược lại nội dung đã bàn luận ở phần thân bài và nhấn mạnh lại ý kiến cá nhân của mình một lần nữa.

Thầy chúc các bạn sẽ làm bài thật tốt nhé!. 

NGHĨ IDEA KHÔNG KHÓ – CÁCH “BRAINSTORM” Ý TƯỞNG CHO BÀI IELTS SPEAKING

Mục lục

Xin chào các bạn, lại là Mr.Khoa Đoàn đây, hôm nay thầy sẽ cùng đồng hành với các bạn một chủ đề rất thông dụng mà hầu hết các bạn sẽ va phải khi làm bài thi IELTS Speaking.

Brainstormý tưởng cho bài IELTS Speaking một kỹ năng quan trọng trong việc nghĩ ra và sắp xếp ý tưởng trong bài thi IELTS Speaking, đặc biệt là bài thi IELTS Speaking Part 2 & 3 vì đề thi sẽ đòi hỏi thí sinh rất nhiều về quan điểm cá nhân.

Thế nào là “Brainstorm”?

Brainstorm ý tưởng cho bài IELTS Speaking 1

Xét về khía cạnh học thuật, “Brainstorm” được hiểu là một phương pháp dùng để phát triển nhiều ý tưởng và giải pháp để đưa ra phương án tốt nhất cho việc giải quyết một vấn đề nào đó.

Phương pháp này thường được dùng trong việc thảo luận nhóm, và điểm khác biệt ở chỗ, các bạn được quyền tự do nghĩ ra ý tưởng mà không cần biết đó là đúng hay sai.

Ví dụ như sau:

Topic Animal ý tưởng cho bài IELTS Speaking 1

Khi nhắc đến chủ đề “animals”, các bạn hãy thử brainstorm ra một vài (có thể từ 5- 7) ý tưởng xoay quanh chủ đề này, chẳng hạn như: zoo, monkey, wild, hunting, protect,…

Với ví dụ trên thầy đã có thể minh họa được cho các bạn, thế nào là brainstorm, còn bây giờ đến với những bí quyết brainstorm ý tưởng trong IELTS Speaking nhé.

Ngoại trừ câu chuyện bí ý tưởng khi làm bài Speaking, các bạn có thể gặp phải những tình huống khó đỡ nào khác, tham khảo thêm bài viết này nha:

CÁCH XỬ LÝ 3 TÌNH HUỐNG “KHÓ ĐỠ” TRONG IELTS SPEAKING

Những bí quyết “brainstorm” ý tưởng cho bài IELTS Speaking

Nhìn nhận đa chiều (Multi-dimensional point of view)

nhìn nhận đa chiều ý tưởng cho bài IELTS Speaking 1

Trong bước này, thầy sẽ có một câu hỏi nhỏ dành cho các bạn như sau:

“Do you think children should study art at school?”

Bước tiếp theo, hãy thử đặt mình vào nhiều “nhân vật” trong đời sống. Bước này có vẻ hơi lạ lùng, nhưng hãy thử brainstorm câu trả lời nhanh nhất nhé.

Hãy thử như sau:

The art teachers will say: “Definitely agree because it will boost students’ imagination as well as stimulate their brains.”

The old-fashioned parents’ opinion: “Maybe this will be a useless subject due to its lack of opportunities.”

Với 2 ý tưởng trên, các bạn có thể đúc kết ra quan điểm của chính mình, sau đó dùng ý kiến mà các bạn không đồng tình để làm ý kiến mở rộng.

Thầy sẽ được một câu trả lời như sau:

“Well, honestly, I definitely agree because it will boost students’ imagination as well as stimulate their brains. Moreover, from point of old-fashioned parents’ view, this subject may be useless due to its lack of opportunities. Apparently, this issue should be considered objectively.”

Với phương pháp trên, các bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng để triển khai cho phần thi Speaking.

Hãy luyện tra cứu nhiều câu hỏi trong bài thi IELTS Speaking và tự đặt ra câu trả lời với phương pháp này nha. Dần dần sẽ thành một phản xạ để các bạn tự tin hơn trong việc trả lời câu hỏi.

Phương án tích cực nhất (The most positive solution)

Phương án tích cực nhất ý tưởng IELTS Speaking 1

Cách dễ dàng nhất để tạo ra những ý tưởng cho bài IELTS Speaking là đưa ra những quan điểm tích cực và mang thiên hướng không gây tranh cãi.

Các bạn hãy thử hình dung một câu trả lời mang nặng tính chính trị, giới tính, màu da,…

Trong phần thi IELTS Speaking có quá nhiều điều gây tranh cãi, việc bạn có thể chiếm được thiện cảm của examiner sẽ rất mong manh.

Bởi lẽ, bạn sẽ kiểm tra với rất nhiều người và mỗi người mang quan điểm khác nhau, thế nên, hãy brainstorm những ý tưởng cho bài IELTS Speaking thật đơn giản và đừng quá đặt nặng tính đúng sai, miễn là các bạn nắm chắc phần tiêu chí chấm điểm của giám khảo, thì việc trả lời câu hỏi sẽ không làm khó được bạn.

Thầy lấy ví dụ:

“Will people in the future continue to live in the city rather than the countryside?”

Hãy nghĩ đến một kịch bản hoàn hảo nhất cho câu hỏi này, brainstorm chúng ra từ 3-5 ý tưởng sau đó chọn lọc chúng, thầy đặt ra một vài ý tưởng cho câu hỏi “Liệu con người sẽ có xu hướng lựa chọn sống ở thành phố hơn là ở nông thôn?” như sau:

  • Có, vì sống ở thành thị sẽ tiện lợi hơn bởi con người có xu hướng dùng dịch vụ tiện nghi.
  • Không, vì đời sống thành thị quá nhiều thứ phức tạp và đau đầu.

Như vậy ta có thể đúc kết chúng lại thành một câu trả lời như sau:

“From my perspective, people will be living in cities continuously because the service in towns is totally better than in the countryside. However, the quality of the humans’ spirits may be decreased as a result of stress and pressure in the life of metropolises, so they will move to live in the rural areas to find a peaceful atmosphere.”

Ý tưởng nhanh (Fast idea)

ý tưởng nhanh bí quyết brainstorm 1

Hãy viết ra ý tưởng một cách nhanh chóng nhất, đừng đòi hỏi quá nhiều ở khâu này nhé các bạn. 

Ý tưởng của các bạn chỉ cần một yêu cầu duy nhất chính là liên quan đến chủ đề, đây là phần brainstorm thông dụng nhất mà chúng ta thường dùng trong bài thi IELTS Speaking.

Hãy thử với một câu hỏi nhỏ như sau:

“What is a balanced diet?”

Các bạn hãy thử brainstorm ra những câu trả lời hoặc từ khóa ngắn liên quan đến câu hỏi. Ví dụ như:

  • Low-fat
  • Vegetable
  • Fresh fruits
  • Drink water
  • Healthy foods

Như vậy, với những từ khóa trên chúng ta có thể đưa ra một câu trả lời như sau:

“From my point of view, a nutritionally balanced diet meets all the nutritional needs of the body. A good diet allows us to get all the nutrients we need without exceeding the recommended daily calorie intake. Avoid junk food and foods with low nutritional value as part of a balanced diet. Food pyramids may be discouraged in some places.”

Tạm kết

Như vậy, với những mẹo đã nêu trên, hy vọng sẽ giúp ích các bạn trong phần thi IELTS Speaking. Với kỹ thuật brainstorm, hãy tận dụng và đưa ra những ý tưởng cho bài IELTS Speaking một cách mới mẻ và nhanh chóng nhất để trang bị cho mình kỹ năng phản xạ nhé.

Hãy nhớ, trên con đường thành công không có bước chân của những kẻ lười biếng. Chúc các bạn may mắn.

Lữ Đoàn Tuấn Khoa

Tham khảo thêm một số bài viết khác nè:

BÀI MẪU IELTS SPEAKING BAND 7.0 – CHỦ ĐỀ TOWN AND CITY

NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN FLUENCY TRONG IELTS SPEAKING

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG IELTS SPEAKING – PHẦN 1

NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN FLUENCY TRONG IELTS SPEAKING

Mục lục

Fluency (Độ lưu loát) là một trong bốn tiêu chí để đánh giá điểm thi IELTS Speaking của một thí sinh. Đây cũng là khía cạnh mà thí sinh thường cảm thấy khó để luyện tập và trình bày. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến “Fluency” trong IELTS Speaking của bạn? Những cách nào để khắc phục được những yếu tố đó? Bài viết ngày hôm này sẽ làm rõ “tất tần tật” những yếu tố ảnh hưởng đến Fluency trong IELTS Speaking. Cùng theo dõi nhé!

Sự quan trọng của Fluency trong IELTS Speaking

tiêu chí đánh giá Fluency trong IELTS Speaking ilp

Tiêu chí Fluency (Độ trôi chảy) được đánh giá dự trên 3 khía cạnh:

  • Tính liên tục của phần nói: Phần trình bày của thí sinh phải đảm bảo tính liên tục và hạn chế nhịp ngừng không tự nhiên (do ấp úng, suy nghĩ lâu), số lần sửa lỗi có giới hạn,…
  • Tốc độ của bài nói: Tốc độ bài nói phải ở mức vừa phải, tự nhiên, ngắt nghỉ đúng chỗ, không quá nhanh hoặc quá chậm để tránh gây sự khó hiểu hoặc không theo kịp thông tin cho người nghe.
  • Độ dài câu trả lời: Độ dài phần trả lời cần tương đối, phù hợp, nội dung cần vào trọng tâm và không “đi quá xa” chủ đề nói.

Độ trôi chảy trong bài thi Speaking giúp giám khảo đánh giá được khả năng sử dụng ngôn ngữ khi giao tiếp của thí sinh có tốt hay không (tốc độ nói tiêu chuẩn – vừa phải, không có sự ngập ngừng, các ý trong câu được sắp xếp theo một trật tự nhất định và được liên kết với nhau). Tùy vào từng band điểm mà tiêu chí đánh giá Fluency của giám khảo sẽ khác nhau.

Band điểm

Tiêu chí chấm Fluency

9.0

– Nói trôi chảy và không hoặc ít lặp lại, tự điều chỉnh, sửa lỗi.

– Những sự ngập ngừng trong lúc nói đều liên quan đến nội dung hơn là tìm từ, ngữ pháp.

8.0

– Nói trôi chảy, thỉnh thoảng lặp từ hoặc tự sửa lỗi hoặc ngập ngừng do tìm nội dung, ý diễn đạt, hiếm khi phải dừng để tìm từ ngữ.

7.0

– Có thể kéo dài câu nói mà không cần nỗ lực nhiều hoặc mất tính mạch lạc.

– Đôi khi có sự ngập ngừng liên quan đến ngôn ngữ hoặc một số sự lặp lại và/hoặc tự điều chỉnh, sửa lỗi.

6.0

– Sẵn sàng kéo dài câu nói, mặc dù đôi khi có thể mất độ mạch lạc do thỉnh thoảng lặp lại, tự sửa lỗi hoặc do ngập ngừng.

5.0

– Có thể duy trì được độ trôi chảy của lời nói nhưng phải lặp lại, tự sửa lỗi, nói chậm để đảm bảo sự liên tục của phần thi.

– Tạo ra được những lời nói đơn giản và lưu loát, nhưng việc truyền đạt bị phức tạp hơn nên gây ra các vấn đề về độ trôi chảy.

4.0

– Trong lúc trả lời vẫn có những khoảng dừng đáng chú ý và có thể nói chậm, thường xuyên bị lặp và tự sửa lỗi.

3.0

– Nói với những khoảng dừng dài. Chỉ đưa ra được những câu trả lời đơn giản và thường không thể truyền tải thông điệp cơ bản.

2.0

– Có các khoảng dừng dài trước hầu hết các từ. Khả năng truyền đạt thấp.

1.0

– Không thể giao tiếp và truyền đạt ngôn ngữ, không thể đánh giá được.

Những yếu tố ảnh hưởng đến Fluency trong IELTS Speaking

Không luyện tập thường xuyên

yếu tố ảnh hưởng Fluency trong IELTS Speaking ilp

Không có thời gian hoặc thiếu cơ hội luyện tập là một rào cản lớn nhất trong việc cải thiện sự trôi chảy của bài nói. Luyện tập thường xuyên chính là chìa khóa mấu chốt để nói tốt và tự nhiên. Tuy vậy, ngoài giờ học, rất ít các bạn có thể xây dựng thói quen nói hằng ngày.

Nếu bạn có vốn từ vựng “rộng”, sử dụng được nhiều cấu trúc câu hay, nhưng bạn không luyện tập và áp dụng thường xuyên thì bạn sẽ rất dễ quên vì không áp dụng được nguồn từ vựng và ngữ pháp của mình vào ngữ cảnh giao tiếp. Điều này có thể ảnh hưởng đến 50% điểm số bài thi IELTS của bạn.

Đa phần, các bạn rất ít luyện nói và giao tiếp bằng tiếng Anh; một phần có thể vì các bạn ngại, một phần khác các bạn chưa có được một “chiến hữu” để luyện tập cùng. Mặt khác, một số bạn lại cảm thấy rối rắm và chưa tự tin khi sử dụng tiếng Anh để giao tiếp.

Vấn đề trên có thể giải quyết một cách đơn giản với các phương pháp sau:

  • Tham gia vào các nhóm luyện nói tiếng Anh trên mạng xã hội để tìm “partner”. Sau đó hãy sắp xếp thời gian và cùng nhau luyện tập, sửa lỗi và khắc phục cùng nhau.
  • Sử dụng các ứng dụng hoặc website để kết nối với những người có mong muốn luyện nói tiếng Anh giống bạn. Đây có thể là một lựa chọn vô cùng hợp lí nếu bạn không thể đến lớp học hoặc ra ngoài. Sau đây là một vài ứng dụng các bạn có thể tham khảo sử dụng: Cake, ELSA Speak
  • Nếu bạn đang sống ở những tỉnh thành lớn, hãy đến các công viên hoặc phố đi bộ, tìm gặp vào giao tiếp với người nước ngoài để làm quen dần với giao tiếp và có thể nhờ họ đánh giá về phần phát âm cũng như kỹ năng giao tiếp của bạn để khắc phục và cải thiện ngày một tốt hơn.

Nói với tốc độ quá nhanh hoặc quá chậm

yếu tố ảnh hưởng Fluency trong IELTS Speaking 1

Một thí sinh có khả năng nói tốt thì tốc độ nói phải vừa phải, tự nhiên và “trơn tru”. Nhiều người cho rằng việc nói “nhanh như gió” là một người nói tiếng Anh tốt; tuy nhiên điều này hoàn toàn sai. Việc cố gắng nói quá nhanh sẽ tạo nên sự mất kết nối vì não bộ không thể theo kịp tốc độ phát ra âm thành của miệng.

Bên cạnh đó, nói quá chậm sẽ làm cho người nghe bị ức chế cảm xúc, mất kiên nhẫn, khó chịu và có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của người nghe; chính vì vậy khi thực hiện phần thi Speaking thí sinh nói chậm sẽ bị ảnh hưởng đến điểm số của mình.

Trong các bộ phim, bản tin hoặc đài radio, người bản xứ thường nói với tốc độ vừa phải, lưu loát, dễ nghe. Mục đích của mỗi cuộc đối thoại đều hướng đến việc đưa thông tin đến người nghe, vì thế nói quá nhanh hoặc quá chậm đều không được.

Duy trì tốc độ nói phù hợp giúp bài thi của bạn sẽ trở nên lưu loát hơn, phát âm được chính xác và giúp các bạn có thời gian phát triển ý tưởng bài nói. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn ngữ pháp và từ vựng cho phù hợp với ngữ cảnh.

Để có thể điều chỉnh tốc độ đọc giống người bản ngữ, bạn hãy áp dụng kỹ thuật “nói đuổi”. Chi tiết về kỹ thuật này, bạn hãy mở 1 video hoặc 1 audio có kèm scripts sau đó nói theo (bắt chước cả về tốc độ, cách nhấn giọng,…). Sau đó, bạn hãy thu âm lại đoạn mình vừa nói để phát hiện và sửa những lỗi sai mà bản thân gặp phải. Khả năng nói của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn một cách đáng kể.

Mất nhiều thời gian cho việc nghĩ ra ý tưởng

yếu tố ảnh hưởng Fluency trong IELTS Speaking 1

Nhìn vào tiêu chí đánh giá bài thi, các bạn sẽ thấy rằng không có mục nào chấm điểm cho ý tưởng “hay” cả, theo đó các thí sinh bị “bí ý tưởng” trong khi thực hiện bài thi Speaking sẽ dễ gây mất tự nhiên và giảm sự trôi chảy khi nói, và tất nhiên điều này sẽ khiến giám khảo trừ điểm bạn. Vì vậy, hãy phát triển một ý tưởng vừa phải trong khả năng của mình để tạo nên bài nói tự nhiên và suông sẻ nhất có thể.

Các bạn hãy sử dụng hết tất cả hiểu biết của mình để trả lời các câu hỏi, và nếu thực sự không biết hay chỉ biết một chút, đừng quá lo lắng mà hãy mạnh dạn nói với giám khảo. Ngoài ra, các bạn có thể áp dụng một vài cấu trúc giúp kéo dài thời gian suy nghĩ mà vẫn duy trì được sự liên tục của bài nói như: “Let’s see…”, “That’s a difficult question” hay “I’ve never really thought about that, but…”

Tập trung quá kỹ vào Ngữ pháp và Từ vựng

yếu tố ảnh hưởng Fluency trong IELTS Speaking 1

Ngữ pháp và từ vựng chiếm đến 50% điểm của phần thi IELTS Speaking. Tuy vậy, nếu bạn chú trọng quá kỹ vào 2 điều này có thể sẽ làm giảm độ lưu thoát bài nói. Đối với một số bạn ở band điểm 4.0-6.0 thường sẽ mắc phải những lần ngắt quãng mất tự nhiên vì mắc phải “self-correction – lỗi tự sửa” (nhận ra và tự sửa lỗi ngữ pháp ngay khi nói).

Trong giao tiếp, không chỉ người Việt Nam mà người bản xứ thỉnh thoảng cũng mắc lỗi khi nói. Tuy nhiên, khi nhận ra mình sử dụng sai ngữ pháp hoặc từ vựng, các bạn chỉ nên tự sửa khoảng 2-3 lần đối với bài nói dài và 1-2 lần đối với bài nói ngắn, hãy bỏ qua những lỗi nhỏ, không ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu nói.

Khi bạn sửa lỗi quá nhiều sẽ dẫn đến những sự ngập ngừng, tạo ra những khoảng lặng không nên có của một bài thi Speaking. Cần lưu ý, khi tự sửa cần chắc chắn về độ chính xác vì khi sửa lại mà vẫn còn lỗi sai, các bạn sẽ bị mất nhiều điểm hơn.

Vậy là bài viết cung cấp cho bạn “tất tần tật” về tiêu trí trôi chảy của phần thi Speaking, cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến Fluency trong IELTS Speaking. Các bạn hãy xem xét thật kỹ những vấn đề mình đang gặp phải, giải quyết nó và tự tin đạt band điểm Speaking mong muốn nhé!

Trần Nguyễn Anh Khoa

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích dưới đây nè!

BÀI THI IELTS SPEAKING: THÔNG TIN TỔNG QUAN VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

BỘ ĐỀ FORECAST IELTS SPEAKING QUÝ 2/2022

KINH NGHIỆM TỰ LUYỆN SPEAKING IELTS – MẸO HAY VƯỢT ẢI

CÁCH XỬ LÝ 3 TÌNH HUỐNG “KHÓ ĐỠ” TRONG IELTS SPEAKING

Mục lục

Sau bao tháng cặm cụi học từ vựng, và luyện phản xạ giao tiếp tiếng Anh thì ngày thi IELTS Speaking cũng đã tới. Ai ai cũng mong sẽ đạt điểm cao và hoàn thành tốt phần thi của mình.

Nhưng, “đời không như mơ”. Chắc hẳn bạn nào cũng gặp trúng các tình huống trong phòng thi: Không hiểu đề! Bí ý! Nói sai từ! Bạn cảm thấy mất bình tĩnh. Vậy phải làm sao đây?

Trong bài viết chủ đề IELTS Speaking hôm nay, hãy cùng cô tìm hiểu các kỹ năng xử lý các tình huống trên để tối ưu hóa mức điểm IELTS nhé!

Không hiểu đề

Giám khảo nói nhanh quá. Bạn chưa hiểu “mô tê” gì mà giám khảo đã nói xong câu hỏi, bắt đầu im lặng nhìn bạn và chờ đợi câu trả lời. Vậy các bạn biết phải làm gì khi rơi vào tình huống này chưa?

Tìm nguyên nhân

Lý do bạn không nghe được đề là do tốc độ nói hay từ vựng của giám khảo? Hãy xác định yếu tố gì khiến bạn không nghe và hiểu được để tiến tới bước thứ 2 nhé.

“Pardon me?”

xử lý 3 tình huống khó đỡ trong bài thi IELTS Speaking 1

Đừng “lặng im” mà “lạc trôi” giữa phòng thi. Hãy nói giám khảo lặp lại đề giúp mình với thái độ lịch sự và tự tin. 

Các câu sau có thể sẽ giúp ích cho bạn:

  • I am sorry I didn’t catch that question. Can you please repeat it for me?
  • I beg your pardon.
    Cụm từ này rất trang trọng. Vì thế, bạn sẽ hiếm khi nghe bạn bè mình sử dụng nó trong giao tiếp thường ngày – nhưng trong phòng thi IELTS thì có thể dùng để thể hiện sự trang trọng đó.
  • Excuse me? hoặc Pardon me?
    Nhớ lên giọng ở “me” để báo hiệu câu hỏi.

Việc hỏi lại đề từ giám khảo sẽ tốt hơn là việc ngại hỏi và để nội dung bài nói “đi xa”. Thật ra, việc hỏi lại câu hỏi hoặc một từ vựng để làm rõ đề rất được khuyến khích, vì phần thi IELTS Speaking cũng giống như cuộc trò chuyện đời thường vậy.

Nếu bạn có thể hỏi lại người bạn của mình “Từ này nghĩa là gì?” để hiểu ý của bạn mình và tăng hiệu quả giao tiếp, tại sao bạn không được làm vậy trong phần thi IELTS Speaking của mình, đúng không nào?

“Do you mean…?” 

Nếu bạn hiểu không hết ý chứ không phải không hiểu gì cả, bạn có thể hỏi giám khảo:

  • “Do you mean [ý hiểu của bản thân]?”

Trước khi quyết định công khai “không hiểu đề hoàn toàn”, thì dùng:

  • “I don’t understand your question!” bạn nhé.

Bí ý trong bài IELTS Speaking

bí ý tưởng trong ielts speaking 1

Cầm đề Speaking Part 2 trên tay “Describe a time when you helped someone else”, não bạn bỗng dưng như đóng băng, không có ý tưởng gì để nói hết. Vậy thì làm gì bây giờ?

Đừng im lặng rồi im luôn

Đừng bao giờ nói “Sorry, I don’t know this topic pretty well.” rồi nín bặt. Hãy cố gắng triển khai các ý đơn giản nhất.

Để ngầm xin thêm vài giây để suy nghĩ, bạn hãy sử dụng cụm từ lấp khoảng trống (filler expression). Cô gợi ý cho bạn một vài cụm từ như sau: 

  • Wow, this is such a novel topic that I have never pondered on.
  • Hmm, let me see.
  • To be honest, I think I would have to say that …

Nội dung đơn giản

chọn nội dung cho bài ielts speaking 1

Lấy đề về một lần bạn giúp đỡ người khác làm ví dụ.

Bạn chưa từng tham gia chiến dịch thiện nguyện “Mùa hè xanh” hay quyên góp giúp đồng bào lũ lụt như những người đồng trang lứa. Đó có nghĩa là bạn chưa từng giúp đỡ một ai đó?

Thật ra, việc giúp đỡ không cần phải quá to tát như xây mái ấm tình thương hay trao tặng 100,000,000 cho trẻ mồ côi. Đơn giản thôi – như cái lần mà bạn nhặt rau phụ bà nội hay chỉ đứa em gái bài toán khó. 

Chủ đề tuy không “đao to búa lớn”, nhưng nó có nhiều kỷ niệm với bạn (như sự yên bình khi ngồi cùng bà, những ngón tay đen đi theo năm tháng của bà hay nét mặt hớn hở, nụ cười toe của em gái khi giải được bài).

Chúng ta thường nói rất nhiều về cái mình yêu thích, vì vậy, việc chọn nội dung gần gũi biết đâu là “vũ khí” để phần thi IELTS Speaking của bạn có thêm nhiều yếu tố cảm xúc.

Công thức 5W – 1H

5w 1h trong ielts speaking 1

5W – 1H không ai khác đó chính là anh em nhà What-Who-Where-When-Why và How.

Áp dụng thử cho ví dụ trên luôn nhé.

“Describe a time when you helped someone else.”

  • What: I supported my younger sister in a challenging Mathematical problem.
  • Who: my sister
    • (Bổ sung chi tiết về em ấy) She is five years younger than me and excels in various fields from cookery, arts, social sciences.
  • Where: at our house, to be more specific, my bedroom.
  • When: sunny noon when I was nearly asleep.
  • Why: I have learned this knowledge some years ago and have a knack for numbers while my sister avoids Math like plague.
  • How: 
    • In the beginning: She came in my room with teary eyes and a math problem on her hand, begging me for support. I, with a half-asleep face, agreed and climbed on my desk, taking out my calculator to solve.
    • In the end: She jumped for joy and continuously thanked me for the rest of the day.

Nếu bạn bổ sung thêm các chi tiết miêu tả kĩ hơn cho câu chuyện của mình, chắc rằng nội dung bài nói của bạn sẽ lấp đầy 2 phút trọn vẹn.

Không chừng khi đã làm quen với 5W1H để nói lưu loát rồi, lúc đó có khi giám khảo còn phải nhắc nhở bạn rằng chỉ có 2 phút thôi – đừng nói dài hơn đấy!

Nói nhầm từ

Đang say sưa sử dụng các thành ngữ hay, bỗng dưng bạn chợt nhận ra mình vừa xài nhầm từ vựng. Giám khảo đối diện cũng bắt đầu cau mày như nhận ra sự phi lý đó. Vậy phải làm gì đây?

Ví dụ:

Dùng cụm “a social butterfly” (người thích giao du và kết bạn mới) để miêu tả tính cách trầm lắng.

“Sorry, what I mean is …”

nói gì khi nói nhầm trong ielts speaking 1

Hãy dùng câu “Sorry, what I mean is” để lịch sự xin lỗi và sửa lại ý đúng. Để cô mách nhỏ các cụm từ giúp bạn xử lý “ngon lành” tình huống này và nhân tiện, thể hiện kỹ năng xử lý tình huống trong giao tiếp của mình.

  • Sorry, what I mean is …
  • I think I have misspoken myself. Please let me clarify it.

Ở ví dụ đầu bài viết, bạn có thể cần tiếp lời như thế này: 

  • Sorry, I have misspoken myself. What I mean is a wallflower (người hướng nội).

Nếu bạn không nghĩ ra được ra câu danh từ a wallflower hoặc hay hơn để sửa, cứ miêu tả ý tưởng trong đầu của bạn. 

Chẳng hạn như muốn miêu tả tính cách trầm lắng như ví dụ ở trên, bạn có thể dùng:

“My bestie has strong preference for low-key affairs over a crowded party and enjoys herself with a book or some gardening.”

Tuy không trực tiếp dùng danh từ “an introvert” hay a wallflower” (người hướng nội), bạn cũng đã giúp giám khảo hiểu đúng ý mình, an tâm tiếp tục bài nói và chinh phục mức điểm Speaking mong ước của mình.

Giữ tinh thần thép

mục đích của phần thi ielts speaking 1

Dù bạn nói đông nói tây, từ vựng trình độ B1 hay C1 thì thần thái vẫn rất quan trọng. Mục đích của phần thi IELTS Speaking là đánh giá khả năng đàm thoại của bạn, sự tự nhiên và lưu loát là thành phần tất yếu để bạn đạt band 6.0+.

Vậy nên, trong bất kì tình huống nào ở phòng thi, đừng tạo một khoảng dừng quá lâu trong bài nói, cứ đi tiếp dàn ý bạn đã chuẩn bị trong đầu mình và “hạ cánh” bài nói thật chỉn chu nhé.

Cuối cùng, trước bước ra khỏi phòng thi, đừng quên lịch sự chào và cảm ơn giám khảo đã dành thời gian cho mình.

Thank you for your time talking with me, sir/madam!

Vậy là bạn được cho phép mình thở phào nhẹ nhõm và chờ ngày công bố điểm rồi đó. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Huỳnh Ngọc Ái

Có thể bạn sẽ cần một số bài viết thú vị này nè:

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG IELTS SPEAKING – PHẦN 1

TỔNG HỢP ĐỀ THI IELTS SPEAKING THẬT NĂM 2022 (THÁNG 1 – THÁNG 4)

BÀI THI IELTS SPEAKING: THÔNG TIN TỔNG QUAN VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

CÁCH LÀM BÀI READING IELTS, CÁC DẠNG CÂU HỎI VÀ TÀI LIỆU TỰ LUYỆN CHUYÊN SÂU

Mục lục

Cách làm bài Reading IELTS, các dạng câu hỏi và tài liệu tự luyện chuyên sâu

Bài thi IELTS Reading kéo dài trong 60 phút, được bắt đầu ngay sau khi bạn vừa hoàn thành phần IELTS Listening. 

Mặc dù có một sự khác biệt khá lớn về nội dung và độ khó của câu hỏi giữa 02 hình thức thi Academic & General, nhưng nhìn chung, dù là hình thức thi nào thì bạn cũng phải đọc 03 Passages, mỗi Passage dài khoảng 900 – 1000 từ để trả lời 40 câu hỏi (chia đều cho cả 03 đoạn). Và việc nắm vững cách làm bài Reading IELTS là điều rất quan trọng!

Tổng quan về IELTS Reading

Trong 04 phần của bài thi IELTS thì IELTS Reading là kỹ năng mà bạn có thể dễ dàng đạt được Band 8.0+ nhất nếu bạn có một nền tảng từ vựng tốt và hiểu được những nguyên tắc cốt lõi của bài thi.

cách làm bài reading IELTS đạt band 8.0+ ilp

Tuy nhiên, trong hơn 10 năm hướng dẫn luyện thi IELTS, ILP thấy rằng nhiều bạn vẫn đang gặp khó khăn với phần thi này, vẫn loay hoay, chưa biết phương pháp tiếp cận với bài thi một cách hiệu quả.

Vì vậy, nhằm giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn cho bài thi IELTS Reading, ILP sẽ chia sẻ toàn bộ những phương pháp & chiến thuật, cách làm bài Reading IELTS đang được áp dụng cho các lớp luyện thi nâng cao tại ILP.

ILP tin rằng, những chia sẻ này sẽ giúp các bạn dễ dàng chinh phục Band 8.0+ của bài thi IELTS Reading.

Bạn sẽ nhận được gì qua series “Tự học IELTS Reading” này?

Nhìn chung, những phương pháp & chiến lược tiếp cận “thực chiến” cho bài thi IELTS Reading sẽ giúp các bạn:

  • Hiểu được bản chất thực sự của bài thi IELTS Reading;
  • Nắm được cách thức tiếp cận hiệu quả nhất cho từng dạng câu hỏi của phần thi này;
  • Khoanh vùng vị trí của đáp án một cách dễ dàng với công thức 3S.ANR”;
  • Tiếp cận với nguồn tài liệu luyện Reading IELTS mới nhất, sát với bài thi thật nhất hiện nay (Update 2021);
  • Được giải thích chi tiết về những Traps (Bẫy) thường gặp trong bài thi, giúp bạn dễ dàng chinh phục Reading Band 8.0;
  • Và còn rất, rất nhiều những điều thú vị khác về IELTS Reading, sẽ được ILP UNLOCK toàn bộ trong series này.

Các dạng câu hỏi IELTS Reading thường gặp

02 dạng câu hỏi chính của IELTS Reading

Về bản chất thì cũng giống như bài thi IELTS Listening, bài thi IELTS Reading cũng chỉ có 02 dạng câu hỏi: 

cách làm bài reading ielts - 2 dạng câu hỏi chính 1

Câu hỏi xuất hiện theo thứ tự (in-order) là những câu hỏi có đáp án xuất hiện theo thứ tự từ trên xuống dưới. 

Ví dụ: Câu hỏi 01 có đáp án nằm ở đoạn văn A thì câu hỏi 2 sẽ phải có đáp án nằm ở phía dưới, ngay sau đó.

Câu hỏi xuất hiện không theo thứ tự (not-in-order) là những câu hỏi mà đáp án có thể nằm ở một vị trí bất kỳ trong bài, không theo một thứ tự nào hết.

Các dạng câu hỏi xuất hiện theo thứ tự (In-Order) của IELTS Reading

Fill the Blank or Sentence Completion

Trong dạng câu hỏi này, bạn sẽ thấy một số câu không hoàn thiện. Bạn phải hoàn thành nó bằng những từ trong bài đọc.

Short Answer

Trả lời bằng những câu trả lời ngắn. Dạng câu hỏi này sẽ yêu cầu bạn trả lời với số từ nhất định nên bạn cần lưu ý.

Flow Chart (Fill Blank)

Điền vào flowchart bằng các từ cho sẵn trong bài đọc.

Multiple Choice

Chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi từ 3 – 4 phương án được đưa ra.

Yes, No, Not Given (True, False, Not Given)

Quyết định xem thông tin được đưa ra trong câu hỏi có được nhắc đến trong bài Reading không.

Các dạng câu hỏi xuất hiện không theo thứ tự (Not-In-Order) của IELTS Reading

Summary Question

Có một phần tóm tắt của bài đọc sẽ được đưa ra trong đề bài, nhiệm vụ của bạn là hoàn thành đoạn Summary này bằng việc sử dụng dữ liệu lấy ra từ bài văn để điền các chỗ trống. Số lượng từ hoặc con số sẽ có giới hạn.

Paragraph Location Question

(Heading Matching Information Matching)

Định vị đoạn Paragraph có thông tin

Matching Question

Nối thông tin cho sẵn với một phần thông tin khác theo những dữ liệu bài Reading đề cập.

Hoặc hoàn thành câu bằng cách nối phần đầu câu với phần kết câu một cách hợp lý.

Place a heading based on the main idea of paragraph. (General)

Nối các câu phát biểu sao cho phù hợp với nội dung của đoạn văn được nối.

Which section contains the following? (General)

Chọn đoạn văn có chứa nội dung trong các câu khẳng định. 

Which section are the following statements true for? (General)

Những câu phát biểu bên dưới đúng với phần nào của bài đọc.

Which of the following statements (2-3) are mentioned in the passage?

Những câu phát biểu nào dưới đây có nội dung được đề cập đến trong bài đọc.

Chiến lược và cách làm bài Reading IELTS

Cách làm bài Reading IELTS cho dạng câu hỏi In-Order

Như đã đề cập ở trên thì theo ILP, trong phần IELTS Reading chỉ có 02 dạng câu hỏi chính, là câu hỏi in-order & câu hỏi not-in-order. 

Cụ thể hơn thì với những câu hỏi in-order, bạn sẽ thấy việc tìm ra đáp án là dễ dàng hơn rất nhiều với những câu hỏi not-in-order.

cách làm bài reading ielts dạng câu hỏi in-order 1

Các bạn đừng đưa ra quá nhiều suy luận cảm tính, hãy tập trung vào yếu tố ngôn ngữ, cụ thể là từ khoá để quyết định đáp án cho câu trả lời.

Vì vậy, bạn nên bắt đầu phần thi Reading với những câu hỏi có đáp án xuất hiện theo thứ tự. Để tìm hiểu chi tiết chiến lược tiếp cận & cách làm bài Reading IELTS đối với dạng câu hỏi in-order này, các bạn có thể tham khảo bài viết chuyên sâu sau:

Hướng dẫn làm bài Reading IELTS: Chi tiết các bước làm tốt dạng bài IN-ORDER

Cách làm bài Reading IELTS cho dạng câu hỏi Not-In-Order

Sau khi đã xử lý hết những câu hỏi xuất hiện theo thứ tự (in-order) thì bạn mới nên chuyển qua làm dạng xuất hiện không theo thứ tự (not-in-order). Đây là cách làm bài Reading IELTS mà ILP vẫn thường hướng dẫn các bạn.

Theo ILP quan sát trong suốt những năm qua, dạng câu hỏi not-in-order rất dễ khiến cho các bạn cảm thấy bối rối, lo lắng, không biết phải bắt đầu từ đâu.

cách làm bài reading ielts dạng câu hỏi not-in-order 1

Các bạn thực hiện thao tác làm bài tương tự dạng in-order; tuy nhiên dạng này đòi hỏi sự tập trung cao độ để tìm từ khoá và việc định vị đáp án sẽ khó hơn về mặt ngữ nghĩa.

Vì vậy, để biết được chi tiết các bước thực hiện với dạng câu hỏi có đáp án not-in-order, các bạn có thể đọc thêm bài viết sau:

Cách làm IELTS Reading: Dạng câu hỏi NOT-IN-ORDER

Tài liệu luyện tập IELTS Reading

Bộ tài liệu Cambridge IELTS

Cũng giống như các phần thi IELTS, bộ giáo trình của NXB Cambridge là cẩm nang không thể thiếu trong quá trình luyện Reading IELTS. 

Hiện bạn có thể dễ dàng tìm mua bộ sách vô cùng nổi tiếng này tại những nhà sách Anh Ngữ chuyên ngành trên toàn quốc hoặc bạn cũng có thể tải Ebook online.

cách làm bài reading ielts - bộ tài liệu Cambridge IELTS 1

Tài liệu từ những nguồn Official

Bên cạnh bộ giáo trình nổi tiếng nêu trên của NXB Cambridge, bạn cũng có thể tham khảo những nguồn tài liệu luyện Reading IELTS chính thống khác từ British Council (Hội Đồng Anh), IDP.

Từ vựng IELTS Reading

Bên cạnh những hướng dẫn về cách làm bài Reading IELTS, theo ILP thì Reading là một “Trò Chơi” với “Từ Vựng”. Nền tảng từ vựng của bạn càng tốt thì bạn sẽ thấy phần thi này không có gì là quá khó khăn.

cách làm bài reading ielts - từ vựng reading ielts 1

Riêng về phần từ vựng IELTS Reading & ngữ pháp, ILP sẽ có một chuyên mục hướng dẫn riêng – các bạn chú ý theo dõi nhé.

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về IELTS Reading

1. Bài thi IELTS Reading kéo dài trong bao lâu?

Phần thi đọc kéo dài trong 01 tiếng, được thực hiện ngay sau khi bạn kết thúc bài thi IELTS Listening. Khác với phần thi Listening, bạn sẽ không có 10 phút để chuyển đáp án từ đề thi sang phiếu trả lời (Answer Sheet).

2. Cách tính điểm phần thi IELTS Reading?

Bandscore của bài thi IELTS Reading cũng được tính gần giống Bandscore của bài thi IELTS Listening. 

Cụ thể:

Correct Answer

Band scores

15

5

23

6

30

7

35

8

Nguồn: https://www.ielts.org/en-us/ielts-for-organisations/ielts-scoring-in-detail

3. Em có tự luyện Reading IELTS ở nhà được không?

Theo ILP, đối với bài thi IELTS Reading, bạn hoàn toàn có thể tự ôn luyện tại nhà nếu bạn kiên trì và kỷ luật. 

Để tự luyện Reading IELTS, các bạn nên thực hiện theo các bước sau:

  • Nắm vững bản chấtkỹ thuật làm bài cho từng dạng câu hỏi của bài thi.
  • Làm quen và nắm vững phương pháp Scan & Skim, từ từ cải thiện tốc độ đọc.
  • Mở rộng vốn từ vựng chuyên ngành theo từng cụm chủ đề.
  • Luyện giải đề Reading Actual Test liên tục trong khoảng 02 tháng trước ngày thi. Đặc biệt, sau mỗi lần giải đề, bạn phải đặc biệt lưu ý những đáp án sai và tìm ra lý do để khắc phục triệt để.

4. Làm sao để quản lý thời gian trong bài thi IELTS Reading?

Cách tốt nhất để quản lý thời gian làm phần Reading là bạn phải mô phỏng trải nghiệm phòng thi ngay từ giai đoạn chuẩn bị. Bạn phải tự bấm giờ và chia thời gian làm bài hợp lý giữa các Passage.

quản lý thời gian hiệu quả trong phòng thi

5. Đáp án em viết hoa hết có được không?

Hoàn toàn được, bạn có thể viết hoa hay viết thường đáp án tùy thích, miễn là rõ ràng là được.

6. Với dạng câu hỏi True/ False/ Not Given (Yes/ No/ Not Given), em viết tắt các chữ cái vào đáp án (Answer Sheet) được không?

Câu trả lời là được. Bạn có thể viết T/F/NG hay Y/N/NG, tuy nhiên, theo ILP thì các bạn nên viết hoàn chỉnh để cho đáp án rõ hơn nhé.

Kết luận

Như đã đề cập ở trên, IELTS Reading (cùng với IELTS Listening) là kỹ năng mà bạn hoàn toàn có thể đạt được bandscore 8.0+ rất dễ dàng.

Đặc biệt, sau những chia sẻ rất chi tiết và cụ thể về cách làm bài Reading IELTS ở trên, các bạn chắc chắn có thể hoàn thành mục tiêu của mình với phần Reading với một điểm số ấn tượng.

Chúc các bạn thành công nhé!