BẬT MÍ CÁCH LUYỆN THI IELTS

Mục lục

Các em học sinh Cấp 2, Cấp 3 và Sinh viên đang học và luyện thi IELTS cần chú ý những điều sau!

Đặt mục tiêu IELTS phù hợp

Trước khi học và luyện thi IELTS, các em phải xác định rõ mục tiêu của bản thân, sau đó xác định mục tiêu điểm IELTS cần thiết để giúp mình đạt được mục tiêu đó.

Ví dụ: nếu em muốn đi du học Anh, Mỹ, Úc hay Canada, em hãy liên hệ với trường bên đó để biết rõ cần điểm IELTS bao nhiêu để xin Visa và nhập học. Thông thường, điểm IELTS 6.0-6.5 là có thể đạt Visa du học.

Nếu các em muốn dùng điểm IELTS để xét tuyển vào đại học (hoặc xét tuyển vào lớp 10) thì cần đạt IELTS 6.0-7.0.

Nếu các em là sinh viên đại học (không phải sinh viên Ngôn ngữ Anh) thì điểm IELTS 5.0-6.0 là đủ chuẩn để tốt nghiệp và xin việc làm ở hầu hết các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

Nếu là sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, thì điểm IELTS 7.0 hoặc 7.5 là đủ chuẩn tốt nghiệp và xin việc.

Khi đặt đúng mục tiêu điểm IELTS, các em học sinh sẽ tiết kiệm được thời gian học tập, không gặp áp lực, từ đó việc học sẽ hiệu quả và dễ dàng đạt kết quả tốt.

Tóm lại, việc đặt mục tiêu điểm IELTS phù hợp là yếu tố đầu tiên quyết định lộ trình và sự thành công trong học tập. Thực tế, Phụ huynh và Học sinh nên xem điểm IELTS là công cụ hỗ trợ học tập, du học, xin việc và định cư. Với mỗi mục đích khác nhau, các em cần đạt mức điểm IELTS khác nhau.

Học và Luyện thi IELTS theo tài liệu chính thống

IELTS là bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn hóa quốc tế của Trường Đại học Cambridge sáng lập, Hội đồng Anh và Tổ chức Giáo dục IDP phối hợp tổ chức thi. Cho nên để học và luyện thi IELTS hiệu quả, các em nên học bằng tài liệu chính thống của Nhà xuất bản Trường Đại học Cambridge.

Một số giáo trình bao gồm Complete IELTS, Mindset for IELTS, IELTS Trainer và Bộ đề Cambridge IELTS (từ quyển 8 đến 18). Ngoài ra, các em có thể dùng thêm tài liệu bổ trợ Grammar for IELTS và Vocabulary for IELTS được phát hành bởi Nhà xuất bản Trường Đại học Cambridge.

ILP – HỌC VIỆN IELTS CHUYÊN SÂU tổng hợp kiến thức và kỹ năng cốt lõi của Cambridge, hệ thống hóa kỹ thuật làm bài. Mỗi khóa học của ILP tinh gọn, cá nhân hóa hóa cho từng học viên, giúp các em học và luyện thi IELTS hiệu quả, tiết kiệm thời gian. Ở ILP, chỉ sau 4 tuần, các em tăng 1 band điểm IELTS.

Hai lưu ý quan trọng khi Học và Luyện thi IELTS

Các em phải hiểu rõ bản chất và nguyên lý đề thi IELTS, nắm vững kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi mà bài thi IELTS sẽ kiểm tra.

ILP chia sẻ vài thông tin về các phần thi IELTS như sau:

Trong phần thi IELTS Writing Task 1, các em được yêu cầu viết tối thiểu 150 từ. Tuy nhiên, nếu các em nắm vững những cụm từ chức năng (ví dụ: …account for the highest percentage… hoặc …rank second…) thì đã mang sẵn vào phòng thi hơn 90 từ. Các em chỉ cần dựa vào đề thi để viết thêm khoảng 60 từ trong 20 phút là đạt.

Đối với phần thi IELTS Reading, các em nắm vững lượng động từ, danh từ và tính từ tiếng Anh cốt lõi (ví dụ: …mitigate…, ….collaboration…. hoặc …preliminary…) thì có thể định vị và loại trừ được lựa chọn sai, chọn ra được đáp án đúng. Phần thi IELTS Reading kiểm tra kỹ năng đọc và trả lời câu hỏi, chứ không phải kiểm tra kỹ năng đọc hiểu hay đọc dịch bài. Nếu các em vẫn còn cố đọc để hiểu và dịch thì rất khó đạt điểm IELTS tốt và sẽ tốn rất nhiều thời gian không cần thiết.

Trong phần thi IELTS Speaking, các em chỉ cần học vài cách trả lời thì có thể trả lời được tất cả các dạng câu hỏi trong cả 3 phần thi Part 1, Part 2 và Part 3. Các em không cần học nhiều từ vựng dư thừa, không liên quan ở nhiều lĩnh vực.

Nếu hiểu bản chất và nguyên lý bài thi IELTS thì tiết kiệm 75% thời gian ôn luyện.

Bật mí, Thầy La Thành Triết là chuyên gia về Từ vựng Anh ngữ Ứng dụng(c), sẽ giúp các em đạt điểm IELTS chỉ với 1/5 thời lượng học.

Các em chỉ nên học tài liệu chính thống Cambridge, không tham gia hội nhóm hoặc nghe tin đồn không đúng về học và luyện thi IELTS.

Khi học và Luyện thi IELTS, các em học viên chỉ nên theo dõi thông tin chính thức của Hội đồng Anh và Tổ chức Giáo dục IDP. Đây là hai đơn vị tổ chức thi IELTS tại Việt Nam, cung cấp những thông tin vập nhật và chính xác nhất về bài thi IELTS.

Có em lưu ý, bài thi IELTS là bài thi tiếng Anh quốc tế, chuẩn hóa và có giá trị toàn cầu. Bảng điểm IELTS có giá trị pháp lý trong việc xin thị thực (visa) nhập cư và du học. Ở Việt Nam, bảng điểm IELTS còn được sử dụng cho việc xét tuyển đại học, tốt nghiệp đại học, nên khó tránh khỏi các tin đồn vô căn cứ hoặc thông tin không chính xác trên nhiều diễn đàn và hội nhóm tự phát. Các em không cần quan tâm đến những thông tin từ các diễn đàn hoặc hội nhóm này.

Chỉ cần học đúng kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi, hiểu rõ bài thi thì sẽ đạt điểm IELTS tốt.

Để biết thêm chi tiết, Phụ huynh và Học viên liên hệ ILP để được hỗ trợ tốt nhất.

Trân trọng kính chào./.

CHIA SẺ VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CỦA ILP

Kính chào Quý phụ huynh và Học viên,

Tôi tin rằng Quý phụ huynh và Học viên rất quan tâm về phương pháp giảng dạy trong chương trình IELTS tại ILP, có phù hợp với bản thân mình hay không, có hiệu quả hay không …

Thực tế, phương pháp giảng dạy là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của việc học tập, và Quý phụ huynh và Học viên cần có tầm nhìn tổng quan và hiểu về phương pháp để chủ động trong việc học tập của bản thân và con em mình.

Tôi xin trình bày phương pháp giảng dạy và thực tế giảng dạy đang diễn ra tại ILP, giúp Quý phụ huynh và Học viên phần nào am hiểu và an tâm hơn.

Trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, các chuyên gia sư phạm khắp thế giới đều thống nhất rằng có 04 phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận chính thống.

phương pháp giảng dạy tiếng anh new

  • Grammar – Translation Method (hay còn gọi là Phương pháp Ngữ pháp – Dịch). Đây là phương pháp giảng dạy được nhiều thế hệ thầy cô và học sinh – sinh viên áp dụng và thành công, tạo một nền tảng kiến thức và kỹ năng tiếng Anh tốt, bên cạnh việc tăng kiến thức về văn hóa, xã hội và đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Chúng ta chắc còn nhớ các giáo trình song ngữ (Anh – Việt), nhớ những bài học mà thầy cô cho một danh sách từ vựng để học viên dịch bài từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Đó là sự áp dụng của Grammar – Translation Method trong giảng dạy. Đây là phương pháp rất phù hợp cho các lớp nghiêng về luyện thi, học sâu về kiến thức văn hóa xã hội, và dành cho học viên đa phần là người trưởng thành.

phương pháp giảng dạy ngữ pháp - dịch ilp new

  • Direct Method (hay còn Phương pháp Trực tiếp). Phương pháp này cho rằng chỉ nên dùng Ngôn ngữ mục tiêu để dạy ngoại ngữ, và cụ thể là chỉ nên dùng tiếng Anh để dạy tiếng Anh. Trong lớp học chỉ được sử dụng một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh, không sử dụng thêm bất kỳ sự giải thích nào bằng tiếng Việt. Những lớp học với Giáo viên bản ngữ (Anh – Mỹ), 100% dùng tiếng Anh, hay các khẩu hiệu “Speak English Only” trong trường Anh ngữ là chính là ví dụ tiêu biểu cho sự ảnh hưởng và áp dụng Direct Method. Phương pháp này phù hợp cho học viên trưởng thành, đã có kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cơ bản và cần một môi trường để làm quen tiếng Anh.

phương pháp giảng dạy trực tiếp ilp new

  • Audio-lingual Method (còn gọi là Phương pháp Nghe – Nói). Phương pháp này cho rằng việc học tiếng Anh là phải làm quen với âm thanh ngôn ngữ, mà cụ thể là kỹ năng Nghe – Nói, và cho rằng đây là hai kỹ năng nền tảng cho việc học tiếng Anh. Chúng ta chắc hẳn sẽ đã đừng đôi lần học những lớp tiếp Anh, trong đó thầy cô viết danh sách từ vựng lên bảng, yêu cầu các học viên lặp lại nhiều lần, hoặc cho nghe từng câu, yêu cầu học viên lặp lại nhiều lần, rồi luyện nói thật lớn theo các mẫu hội thoại có sẵn. Đó chính là áp dụng Audio-lingual Method, tạo ra lớp học rất năng động, học viên nghe, bắt chước và nói nhiều thì sẽ tăng kỹ năng giao tiếp và sự phản xạ. Phương pháp này thường phù hợp với học sinh thiếu nhi mới bắt đầu học tiếng Anh, cần sự rèn luyện về phát âm và phản xạ, hoặc với người trưởng thành nhưng đã mất căn bản tiếng Anh, cần phải có sự luyện tập để tạo lại thói quen và sự tiếp xúc với tiếng Anh.

phương pháp giảng dạy nghe - nói ilp new

  • Communicative Approach (còn gọi là Cách tiếp cận giao tiếp). Đây là một cách tiếp cận ra đời gần đây, dựa trên sự kết hợp linh hoạttận dụng các điểm mạnh của các phương pháp giảng dạy, bao gồm Phương pháp Ngữ pháp – Dịch, Phương pháp Trực tiếp, Phương pháp Nghe – Nói để đạt được mục tiêu học tập. Trong giờ học kỹ năng Reading, tùy thuộc vào tình huống mà thầy cô sẽ yêu cầu học viên dịch ý chính của bài, đó chính là vận dụng Grammar – Translation Method. Đôi lúc, thầy cô yêu cầu học viên đọc lớn danh sách từ vựng, luyện nghe một đoạn hội thoại ngắn và lặp lại, đó là đang áp dụng Audio-lingual Method. Trong một số trường hợp dạy kỹ năng Speaking, thầy cô sử dụng 100% tiếng Anh để hướng dẫn và giải thích từ vựng và ý tưởng cho học viên, hướng dẫn học viên luyện tập, giúp tăng sự tự tin và phản xạ ngôn ngữ, đó là đang áp dụng Direct Method.

cách tiếp cận giao tiếp trong tiếng anh ilp new

Như vừa trình bày ở trên, HOÀN TOÀN KHÔNG có một phương pháp nào hoàn toàn ưu việt và phù hợp cho tất cả mọi học viên. Điểm mấu chốt trong giảng dạy tiếng Anh là sự kết hợp linh hoạt các phương pháp trong mỗi giờ học để học viên đạt kết quả học tập tốt nhất, và điều quan trọng hơn, đó là cả một quá trình.

Để thành công trong việc học một kỹ năng, chúng ta cần phải hội đủ nhiều yếu tố khác nhau, từ việc xây dựng chương trình, cho với việc dạy học và quản lý chất lượng học tập trong suốt chương trình. 

Tại ILP, chúng tôi xây dựng một quy trình giảng dạy chứ không đơn thuần là áp dụng riêng lẻ bất kỳ một phương pháp giảng dạy nào.

phương pháp giảng dạy tại ilp thầy la thành triết new

Tôi lấy ví dụ đối với kỹ năng IELTS Writing tại ILP.

  • Bước đầu tiên, đội ngũ Chuyên gia Sư phạm và Giảng viên Ngôn ngữ Anh của ILP tổng hợp hàng trăm đề thi IELTS chính thức và hàng trăm đầu sách tiếng Anh học thuật. Chúng tôi số hóa (digitalise) toàn bộ tài liệu này thành dữ liệu ngôn ngữ, hay còn gọi là corpus, với hơn 770 ngàn từ chuyên sâu. Sau đó, chúng tôi phân tích bằng phần mềm ngôn ngữ học để rút ra được danh sách từ vựng tiếng Anh học thuật cốt lõi và ứng dụng (Applied English Words). Đây cũng chính là quyển sách Từ vựng Anh ngữ Ứng dụng©.
  • Ví dụ, dựa vào việc phân tích dữ liệu ngôn ngữ trên, chúng tôi đã kết luận rằng “produce”1 trong 10 động từ có tần suất sử dụng cao nhất trong tiếng Anh học thuật. Động từ “produce” có thể được sử dụng ở nghĩa đơn giản nhất là “sản xuất”, mức điểm tối đa IELTS 5.5+. Trong bài Writing, nếu học viên viết câu “Vietnam produces a great deal of rice for export.” (Việt Nam sản xuất nhiều gạo cho xuất khẩu.) thì sẽ đạt mức điểm IELTS 5.0 về khía cạnh từ vựng (lexical resources).
  •  Tuy nhiên, học viên phải biết được rằng động từ “produce” có thể được sử dụng ở mức độ cao hơn, tương đương điểm IELTS 6.5 hoặc 7.0 khi sử dụng với nghĩa “tạo ra”. Trong bài Writing, nếu học viên viết câu “Vietnam agricultural policies produce competitive advantages on other countries in Southeast Asia.” (Những chính sách nông nghiệp của Việt Nam đã tạo ra lợi thế cạnh tranh đối với các quốc gia khác ở Đông Nam Á.) thì sẽ đạt mức điểm IELTS 6.5+.

Rõ ràng, câu viết sau có sức nặng và mang tính khái quát cao hơn nhiều so với câu đầu tiên và chứng minh rằng học viên có kiến thức và kỹ năng tiếng Anh ở mức độ cao và dễ đạt điểm cao trong phần thi IELTS Writing.

Trong thực tế, động từ “produce” với nghĩa “tạo ra” là loại từ “phi ngữ cảnh”, tức là có thể sử dụng tự do và chính xác trong hàng trăm chủ đề bài viết IELTS Writing Task 2.

Tôi ví dụ một vài ý như sau:

  • người quản lý “produce” sự phản ứng từ công nhân;
  • phương pháp đó “produce” kết quả không mong muốn;
  • việc học sinh tiếp xúc với Internet sớm “produce” những hệ quả tiêu cực;
  • quyết định đó đã “produce” những hiệu quả kinh tế trong dài hạn.

Rõ ràng, học viên đã biết cách vận dụng những động từ cốt lõi như động từ “produce” trong nhiều chủ đề, luôn chủ động trong việc viết tiếng Anh và đạt điểm IELTS 6.5+ trong phần thi IELTS Writing Task 2.

Trong các buổi học IELTS Writing của chương trình IELTS Premier hoặc khóa học IELTS Mastery tại ILP, thầy cô sẽ giải thích chi tiết cho học viên ngữ nghĩa của những từ tương tự như “produce”, giúp học viên hiểu sâu và ứng dụng hiệu quả vào bài viết thông qua từng chủ đề và dạng bài.

Quan trọng hơn, học viên sẽ viết đúng tiêu chuẩn về mặt từ vựng của phần thi IELTS Writing, đạt kết quả tối ưu trong thời gian ngắn mà không phải học quá nhiều từ vựng.

Rõ ràng, ở đây, thầy cô của ILP sử dụng Grammar-Translation Method (Phương pháp Ngữ pháp – Dịch) mà tôi vừa trình bày ở trên để dạy kỹ năng Writing.

Tuy nhiên, điều quyết định hiệu quả dạy và học ở đây không nằm ở phương pháp Grammar-Translation Method, mà nằm ở việc ILP đã phân tích và chỉ ra rằng học viên phải ưu tiên học được những động từ cốt lõi và quan trọng như “produce” và áp dụng chính xác trong những ngữ cảnh IELTS Writing khác nhau.

Tóm lại, phương pháp giảng dạy chỉ là một phần trong quá trình học và luyện thi IELTS. Điều mấu chốt là chương trình IELTS của ILP được xây dựng trên nền tảng học thuật vững chắc và chính thống, giúp học viên nắm vữnghiểu rõ kiến thức cốt lõi.

Từ đó, thầy cô sẽ sử dụng phương pháp phù hợp trong từng buổi học, tối ưu hóa thời gian kết quả học tập. Đó có thể là việc sử dụng Grammar-Translation Method khi dạy kỹ năng Writing và Reading, hay sử dụng Direct Method khi dạy kỹ năng Speaking hoặc sử dụng Audio-lingual Method khi dạy kỹ năng Listening.

phương pháp giảng dạy tại ilp thầy triết new

Đến đây, một lần nữa tôi xin kết luận rằng, trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếng Anh, không có phương pháp giảng dạy nào là hoàn hảo, mà phải là cả một quy trình toàn diện, từ việc xây dựng chương trình, cho với việc dạy học và quản lý chất lượng học tập, kết hợp với nhiều nỗ lực học tập, kiên trì và nghiêm chỉnh của từng học viên.

Tại ILP, chúng tôi xây dựng chương trình IELTS chuyên sâu dựa trên nền tảng học thuật vững chắc và chính thống. Và, tùy thuộc vào từng kỹ năng và từng nhóm học viên khác nhau, mà thầy cô sẽ áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp.

Đội ngũ chuyên gia và tập thể sư phạm ILP tập trung mọi nguồn lực để giúp học viên đạt kết quả cao nhất.

Trân trọng,

S-BASED METHOD (C) – PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIẾNG ANH HỌC THUẬT

CÁ NHÂN HÓA PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ TỐI ƯU

IELTS WRITING TASK 1: DẠNG BIỂU ĐỒ KẾT HỢP – 03 BƯỚC ĐỀ ĐẠT BAND 7.0+

Mục lục

Dạng bài biểu đồ kết hợp (mixed charts) trong IELTS Writing Task 1 là một dạng có rất nhiều thông tin phải xử lý. Tần suất xuất hiện trong phần thi này là khoảng 25% (số liệu thống kê đến năm 2020). 

Một số dạng bài biểu đồ kết hợp phổ biến là “chart & table”, “graph & chart” hoặc “graph & table”. Theo quan sát của thầy, đây có thể là dạng đề chủ đạo trong tương lai, bởi vì có thể đánh giá toàn diện hơn các kỹ năng của thí sinh.

Đề minh họa dạng biểu đồ kết hợp trích từ sách IELTS Cambridge

Để thuận tiện hơn trong quá trình phân tích và hướng dẫn các bạn làm dạng bài này, thầy sẽ đưa ra một đề bài mẫu trích từ sách Cambridge với chủ đề “Advertising”, cùng đọc qua nhé:

đề bài dạng biểu đồ kết hợp - ielts writing task 1 ilp

dạng biểu đồ kết hợp ielts writing task 1 đề mẫu cambridge

Hướng dẫn các bước làm dạng biểu đồ kết hợp IELTS Writing Task 1 ilp

Bước 1: Phân tích đề bài – viết câu Introduction

Bây giờ thì bắt đầu vào phần nội dung chính thôi nào.

Viết Introduction cho dạng biểu đồ kết hợp trong IELTS Writing Task 1

Trước hết, các bạn cần phân tích (Analysing) ngôn từ có sẵn trong đề bài IELTS Writing Task 1 này, từ đó xác định từ khóa chính, mang ý nghĩa quyết định.

Để tìm được các từ khóa, thầy thường chú ý đến danh từ chủ thể và động từ.

Bên cạnh đó, thầy nhận dạng các từ khóa chính theo trật tự sau:

  • amount”
  • “spent”
  • “different”
  • “types of…”
  • “advertising”
  • “sectors”
  • “in 2003 and 2004”

Bước tiếp theo chính là tìm từ ngữ đồng nghĩa, đổi cấu trúc cụm hoặc đổi vị trí từ trong câu. Dưới đây là một số cách chuyển hóa từ vựng, các bạn tham khảo nhé:

  • amount => “budget”
  • “types of” => “kinds of…”
  • Thời gian “in 2003 and 2004” => in the two years, 2003 and 2004”
  • Vị trí của “different” trong cụm “different types of…” được chuyển vào cụm sau => six different sectors”
  • Danh từ advertising => “advertisement

Bằng cách kết hợp các từ vựng và cụm từ như trên, dùng thêm 2 động từ chức năng là illustrate”, compare và từ liên kết and, chúng ta sẽ có một câu mẫu chỉnh chu, ghi điểm với giám khảo cho phần Introduction như sau:

Viết Introduction dạng biểu đồ kết hợp IELTS Writing Task 1 ilp

Lưu ý khi viết Introduction cho dạng bài kết hợp

Bên cạnh việc paraphrase từ và cụm từ trong đề bài IELTS Writing Task 1 Mixed charts, sử dụng thêm một số từ vựng khác để có được câu Introduction, các bạn cũng cần chú ý một số yếu tố dưới đây để câu giới thiệu trau chuốt, hoàn chỉnh hơn:

  • Với đề bài IELTS Writing Task 1 này, các bạn luôn được khuyến khích nên sử dụng tối thiểu 30 từ trong câu Introduction, như vậy có thể xử lý ngôn ngữ và diễn tả một cách đầy đủ, trọn vẹn thông tin đề đưa ra.
  • Đặc biệt, các bạn KHÔNG ĐƯỢC thay thế chủ thể mang thông tin chính của đề, nếu không hiểu rõ ý nghĩa câu từ.
  • Những danh từ chỉ sự vật hiện tượng như advertising gần như không thể thay đổi bằng một danh từ khác mà chỉ có thể thay đổi thành động từ.
  • Chuyển hoá ngôn ngữ trong IELTS Writing Task 1 diễn ra ở 2 cấp độ cơ bản là cụm từcấu trúc câu. Nếu cao hơn thì sẽ có cấu trúc đoạn. Và bạn chỉ cần sử dụng thành thạo các cấp độ cơ bản, đổi cụm từ đi kèm với sự thay đổi trong cấu trúc câu là đã có thể tạo ấn tượng với Giám khảo rồi.

Lưu ý khi viết câu Introduction IELTS Writing Task 1 ilp

Bước 2: Mô hình hoá – viết câu Overview

Hướng dẫn các bước viết Overview

Để bắt đầu viết câu Overview IELTS Writing Task 1, các bạn tiến hành mô hình hoá dữ liệu nổi bật nêu ra trong đề, làm rõ những thành phần chiếm phần chủ đạo (dominance) hoặc xu hướng (trend) đang nhắc đến trong bài.

Giả sử, quan sát biểu đồ cột ở trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng đang có sự tăng (increase) ở hầu hết các đại lượng, vì vậy, thầy sẽ sử dụng cụm từ:

  • overall increase

Ngoài ra, nếu các bạn quan sát biểu bảng số liệu, sẽ thấy vị trí (positions) của nhiều đại lượng là không đổi, thầy có 2 cụm từ chính:

  • positions of…”
  • remain unchanged

Như thường lệ, thầy bắt đầu câu bằng cụm từ chỉ dấu ngôn ngữ in general và chèn các thông tin chính, chúng ta có câu Overview cho bài IELTS Writing Task 1 này như sau:

Viết Overview dạng biểu đồ kết hợp IELTS Writing task 1 ilp

Lưu ý khi viết Overview cho dạng biểu đồ kết hợp

  • Dữ liệu trong câu này mang tính tổng quan, KHÔNG bao gồm thông tin chi tiết.
  • Câu tổng quan trong dạng bài IELTS Writing Task 1 Mixed charts có số từ dao động từ 30-50 từ vì phải bao gồm dữ liệu của cả 2 biểu đồ hoặc bảng số liệu.

Đến đây, các bạn đã viết hơn 60 từ và chuẩn bị bước vào phần tạo lập ngôn ngữ chi tiết cho phần Body Paragraphs.

Bước 3: Tạo lập (Generating) 02 đoạn Body Paragraphs

Các bạn tạo lập (generating) ngôn ngữ cho 02 đoạn Body Paragraphs trong bài IELTS Writing Task 1 bằng cách trình bày xu hướng dữ liệu (data), sự tương quan và sự khác biệt (similarities & differences), hoặc ưu thế (dominance) của những nhóm dữ liệu chính.

Viết Body Paragraph dạng biểu đồ kết hợp IELTS Writing Task 1 ilp

Thầy lần lượt nhìn kĩ vào biểu đồ cột và bảng số liệu, bắt đầu chọn những con số lớn nhất hoặc nhỏ nhất hay sự biến động khó lường.

Phần này thầy sẽ chia làm 2 đoạn, đoạn đầu tiên nói kỹ về biểu đồ cột và đoạn sau tập trung vào bảng số liệu.

Viết Body Paragraphs cho biểu đồ cột của dạng biểu đồ kết hợp

Trong biểu đồ cột, có thể thấy rằng magazines”, “local newspapers” and “network TV” dành nhiều tiền cho quảng cáo, nên thầy dùng cụm từ chức năng:

  • accounted for the largest proportion

Thầy dùng cụm từ chỉ số liệu tương đối là:

  • varying from well under 20 to approximately 25 percent

Cụm từ chỉ ngân sách quảng cáo, thầy sẽ dùng:

  • advertising budget

Để diễn giải cho phương tiện truyền thông, thầy dùng cụm từ:

  • means of media

Và cụm từ bắt đầu vẫn là cụm:

  • it can be easily observed from the bar chart that…”

Kết hợp lại các thành phần trên, chúng ta có câu gồm 37 chữ, làm rõ được khuynh hướng số liệu đối với các chủ thể chính của bài:

Hướng dẫn viết Body Paragraph IELTS Writing Task 1 ilp

Viết Body Paragraphs cho bảng số liệu của dạng biểu đồ kết hợp

Đối với bảng số liệu IELTS Writing Task 1 này, thầy có vài gợi ý chi tiết như dưới đây, các bạn đọc tham khảo cách viết nhé.

Trước hết, các bạn kết nối đoạn này với đoạn trước bằng cụm từ:

  • in comparison with…

Từ dùng chỉ các lĩnh vực kinh doanh công nghiệp là industries. Đối với cụm từ mang ý nghĩa “chiếm thứ hạng cao”, thầy sẽ dùng occupying the highest positions”.

Ngoài ra, cụm từ chỉ khía cạnh chi tiêu cho quảng cáo là:

  • in terms of advertising spending”

Kết hợp các thành phần trên, chúng ta sẽ có 2 câu hoàn chỉnh như sau:

Viết câu Introduction cho bảng số liệu 1

Lưu ý khi viết Body Paragraph cho dạng Biểu đồ kết hợp

  • Tất cả các câu trong dạng bài này của phần IELTS Writing Task 1 cần bao gồm số liệu (figures), khuynh hướng (trend) hoặc tính áp đảo (dominance) và cả sự so sánh (comparison) trực tiếp hoặc gián tiếp.
  • Tương tự các dạng bài khác, với dạng bài Kết hợp trong IELTS Writing Task 1, các bạn cần 2 đoạn, tạo lập thông tin chi tiết, mỗi đoạn dài 80-90 từ là phù hợp để đạt Band 7.0+.
  • Các bạn không nhất thiết phải kết hợp dữ liệu của 2 loại biểu đồ trong bài, mà có thể chỉ miêu tả độc lập từng đoạn.

Kết luận

Dạng bài biểu đồ kết hợp (Mixed charts) đang xuất hiện ngày càng nhiều trong phần thi IELTS Writing Task 1. Cũng tương tự như những dạng tóm tắt biểu đồ khác, nếu bạn biết cách tiếp cận và các bước thực hiện thì dạng bài này cũng sẽ được hoàn thành dễ dàng.

Chúc các bạn ôn luyện thật tốt và đạt kết quả cao cho bài thi IELTS.

CÁCH VIẾT DẠNG BÀI CAUSE AND SOLUTION WRITING TASK 2 VÀ BÀI MẪU BAND 8.0+

Mục lục

Cause and Solution (Nguyên nhân và Giải pháp) là dạng bài được các bạn thí sinh đánh giá khá khó trong bài thi IELTS Writing Task 2

Dạng bài này rất thường gặp trong bài thi Task 2 với tỉ lệ hơn 80%. Trong bài viết này, thầy sẽ hướng dẫn các bạn cách viết dạng bài Cause and Solution chi tiết và dễ hiểu.

Điều quan trọng hơn hết là các bạn sẽ nắm được cách thức làm bài và có thể ứng dụng cho nhiều dạng Writing Task 2 khác. 

Giới thiệu chung về dạng bài Cause and Solution – IELTS Writing Task 2

Đây là dạng bài đặt ra một vấn đề và yêu cầu chúng ta phải đưa ra các nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó, và các ảnh hưởng của vấn đề đó đối với một đối tượng nhất định. 

Theo dõi nội dung bên dưới để nắm rõ cách viết dạng bài Cause and Solution đạt điểm cao nhé!

Đề mẫu dạng bài Cause and Solution

Thầy sẽ ví dụ cho các bạn một dạng bài mẫu được lấy từ kỳ thi IELTS chính thức để phân tích và hướng dẫn các bạn cách viết dạng bài Cause and Solution.

đề mẫu và hướng dẫn cách viết dạng bài cause and solution 1

Dịch đề: Ảnh hưởng của con người đến hệ sinh thái của thế giới đang dẫn đến sự tuyệt chủng của các loài và mất tính đa dạng sinh học.

Những nguyên nhân cơ bản làm mất đa dạng sinh học là gì? Bạn có thể đề xuất những giải pháp nào?

Chiến lược làm bài – cách viết dạng Cause and Solution Writing Task 2

Như bạn đã biết, bạn nên dành khoảng 40 phút cho bài IELTS Writing task 2. Nhưng trước khi bắt đầu viết bài luận, bạn nên dành 2 – 4 phút để tạo ra một số ý tưởng cho bài luận của mình.

Bằng cách này, bạn sẽ biết phải viết về cái gì và bài luận của bạn sẽ có cấu trúc hoàn chỉnh hơn.

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về cách viết dạng bài Cause and Solution, chúng ta sẽ xem xét làm thế nào để đưa ra ý tưởng cho bài luận dạng này.

Theo thầy, các bạn phải xác định 3 điều:

cách viết dạng bài cause and solution - 3 điều cần lưu ý khi lên ý tưởng 1

Các vấn đề đã được đưa ra: mất đa dạng sinh học (hay nói cách khác, một số loài động vật và thực vật đang chết ra).

Bây giờ chúng ta hãy nghĩ về nguyên nhângiải pháp của nó. Dưới đây là một số ý tưởng có thể nảy ra trong đầu bạn:

Nguyên nhân (Causes)

  • Thay đổi môi trường sống tự nhiên
    Khi con người biến đổi môi trường một cách nhân tạo (xây dựng đường xá, nhà cửa, …), họ phá hủy môi trường sống tự nhiên của động vật.
  • Sự ô nhiễm
    Ô nhiễm làm thay đổi tiêu cực dòng năng lượng, cấu tạo hóa học của môi trường và khí hậu nói chung, do đó rất nhiều loài không thể sống trong điều kiện đó và chết dần.
  • Khai thác quá mức tài nguyên
    Khi các hoạt động liên quan đến đánh bắt và khai thác tài nguyên thiên nhiên diễn ra quá gay gắt trong một khu vực cụ thể, tài nguyên đó sẽ trở nên cạn kiệt. Ví dụ: Canh tác quá dữ dội làm kiệt quệ đất; đánh bắt quá thường xuyên, không đủ thời gian để cá sinh sản, làm cho cá biến mất.

Sau khi đã xác định được các nguyên nhân có thể xảy ra, bạn có thể sử dụng chúng trong bài viết của mình. 

Bạn có thể nghĩa ra thêm lý do của vấn đề này, nhưng thông thường, chỉ cần đưa ra 1-2 nguyên nhân trong bài viết của bạn là đủ .

Các giải pháp khả thi (Solutions)

  • Bảo vệ các khu vực hạn chế hoạt động của con người và tránh khai thác quá mức tài nguyên là những cách tốt nhất để cứu môi trường và ngăn chặn các loài sinh vật chết dần chết mòn.
  • Nâng cao nhận thức: Thông báo cho người dân nói chung về những bất lợi của việc mất đa dạng sinh học sẽ khuyến khích mọi người có ý thức hơn về môi trường.

1-2 giải pháp là đủ cho một bài văn hay. Bây giờ, sau khi các bạn đã nghĩ ra được một số ý tưởng, đã đến lúc dàn bài chi tiết cho một bài luận Cause and Solution. Đây là bước thứ 2 trong cách viết dạng bai Causer and Solution mà thầy chia sẻ đến các bạn.

Cách viết dạng bài Cause and Solution – Dàn bài chung

Đoạn 1 (Introduction)

  • Paraphrase đề bài
  • Viết câu thesis statement

Đoạn 2 (Body 1)

  • Đưa ra nguyên nhân
  • Topic sentence
  • Nguyên nhân thứ nhất
  • Giải thích và luận điểm cho nguyên nhân thứ nhất
  • Nguyên nhân thứ hai
  • Giải thích và luận điểm cho nguyên nhân thứ hai
  • Ví dụ 

Đoạn 3 (Body 2)

  • Đưa ra giải pháp
  • Topic sentence
  • Giải pháp thứ nhất
  • Giải thích và luận điểm cho giải pháp thứ nhất
  • Giải pháp thứ hai
  • Giải thích và luận điểm cho giải pháp thứ hai
  • Ví dụ 

Kết bài (Conclusion)

Tóm tắt lại ý chính đoạn thân bài bạn đã nêu ra. 

Bài mẫu chi tiết dạng Cause and Solution

Thầy giới thiệu các bạn một bài viết mẫu (Band 8.0+) trong phần IELTS Writing Task 2 được viết theo chuẩn học thuật cho đề bài nêu trên. 

Thông qua bài mẫu, các bạn có thể phân tích và rút ra một số lưu ý riêng cho bản thân về cách viết dạng bài Cause and Solution để tự mình hoàn chỉnh hơn và xử lý tốt các đề Writing Task 2 dạng này nhé!

Despite knowing about biodiversity’s importance for a long time, human activity has been causing massive extinctions of different species. This essay will examine the main causes of loss of biodiversity and possible solutions of this problem.

The two main causes of species extinction are change of their habitats and overexploitation of natural resources. When humans artificially transform the environment, they destroy vegetation and animals’ natural habitat. For instance, to build new roads people are cutting down the trees and cementing the soil, altering the environment. Because of that, a lot of species are dying out. Also, when the activities connected with capturing and harvesting a natural resource are too intense in a particular area, the resource becomes exhausted. For example, too frequent fishing doesn’t leave enough time for fish to reproduce and makes them disappear. In other words, human activities often deplete local flora and fauna and cause loss of bio-diversity.

Some possible solutions to this problem are protecting natural areas and promoting awareness among people. By protecting areas where human activity is limited and avoiding overexploitation of its resources, we can save the untouched environment and prevent species from dying out. Moreover, the next step in fighting bio-diversity loss is informing the general population about the dangers of this problem. This way, people will be more conscious of the environment and won’t overuse or destroy its resources.

To conclude, people’s activities that change the environment have negative impact on the world’s ecosystem. However, we can significantly lessen the extinction of species by protecting natural areas and enlightening people as to this problem.

Một số từ vựng nổi bật được dùng trong bài

Từ vựngNghĩa Tiếng AnhNghĩa Tiếng Việt
biodiversity (n)the variety of different kinds of animals and plants found in a particular regionsự đa dạng sinh học
massive (adj)very large in size, amount, or numberđồ sộ; to lớn
overexploitation (n)the act of using too much of something, especially a natural resourcesự khai thác, sử dụng quá mức
artificially (adv)in a way that uses an industrial process or substance, rather than being naturalkhông tự nhiên, nhân tạo
vegetation (n)plants in general, or plants that are found in a particular areathực vật (nói chung)
alter (v)to change something, usually slightly, or to cause the characteristics of something to changethay đổi
die outto become less common and finally stop existingmất dần, chết dần
intense (adj)extreme and forceful or (of a feeling) very strongmạnh, cực kỳ
flora and fauna (n)The flora and fauna of a place are its plants and animalsthực vật và động vật
deplete (v)to reduce something in size or amount, especially supplies of energy, money, etc.làm vơi đi, làm cạn đi, làm giảm sút, cạn kiệt
conscious (adj)to notice that a particular thing or person exists or is presentcó ý thức
impact on (n)
a powerful effect that somethingsự ảnh hưởng
enlighten (v)to provide someone with information and understanding, or to explain the true facts about something to someonelàm sáng tỏ, khai sáng

Kết luận – cách viết dạng bài Cause and Solution

Cause and Solution là một dạng bài không quá khó nếu như thí sinh nắm vững kiến thức và xem kỹ các hướng dẫn chung.

Thầy hi vọng sau những chia sẻ, hướng dẫn về cách viết dạng bài Cause and Solution ở trên, các bạn sẽ hiểu được tường tận và đạt được Band điểm thật cao trong kỳ thi IELTS nhé!

Ngoài ra, thầy có chia sẻ và hướng dẫn rất nhiều cách viết về các dạng bài khác trong IELTS Writing Task 2. Các bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY nhé!