Tuyển sinh Đại học: Tại sao nên ưu tiên xét tuyển IELTS?
 

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC: TẠI SAO NÊN ƯU TIÊN XÉT TUYỂN CHỨNG CHỈ IELTS?

tuyển sinh đại học - ưu tiên xét tuyển ielts

Các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL đã được sử dụng làm một trong những tiêu chí kết hợp để tuyển sinh Đại học bắt đầu từ năm 2017. Số lượng các trường trên toàn quốc áp dụng phương thức này ngày một nhiều hơn trong khoảng 2 năm vừa rồi. Và việc xét tuyển đầu vào của các trường Đại học ngày càng ít phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

TUYỂN THẲNG ĐẠI HỌC BẰNG IELTS: TRƯỜNG NÀO XÉT TUYỂN THÍ SINH CÓ CHỨNG CHỈ IELTS NĂM 2021?

XU THẾ TẤT YẾU – XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC BẰNG CHỨNG CHỈ IELTS?

CHỨNG CHỈ IELTS, SAT/ACT GIÚP “TĂNG CƠ HỘI ĐẬU” VÀO CÁC TRƯỜNG Y, DƯỢC

Trước tình hình như vậy, đã có không ít ý kiến rằng trường Đại học xét tuyển ưu tiên chứng chỉ IELTS dẫn đến tình trạng mất công bằng. 

Tuy nhiên, thực tế phát triển của ngành giáo dục và nguồn nhân lực Việt Nam cho thấy, phương thức xét tuyển kết hợp các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đặc biệt là IELTS thực sự cần thiết. 

Dưới đây là những lý do cụ thể được chia sẻ bởi ông Nguyễn Đức Anh – giáo viên tiếng Anh, tác giả viết sách và được biết đến với nhiều phương pháp giảng dạy ngoại ngữ hiệu quả:

Thứ nhất, phải hiểu và định hình chính xác rằng IELTS là một chứng chỉ tiếng Anh phổ thông chứ không phải cao cấp, và việc đạt chứng chỉ này với band điểm tốt là điều bình thường. Tức là phải đặt IELTS đúng vị trí của nó, không phải một chứng chỉ dành riêng cho bất kỳ ai hoặc ở những khu vực đặc biệt nào.

Như các bạn đã biết, bài thi IELTS có lịch sử phát triển từ 1980, qua hơn 40 năm, chỉ tập trung đánh giá năng lực giao tiếp tiếng Anh với 04 kỹ năng cho người có kiến thức phổ thông, tức là từ học sinh THPT, chứ không đòi hỏi kỹ năng hay hiểu biết chuyên môn sâu bất cứ lĩnh vực nào. 

Trang bị IELTS cũng là trang bị nền tảng ngôn ngữ tối thiểu cho quá trình học tập nghiên cứu cao hơn ở bậc ĐH và sau ĐH. Chính vì lý do đó, việc đạt chứng chỉ IELTS cần hoàn thành ở bậc phổ thông, trong giai đoạn mà kiến thức và sự sẵn sàng học ngoại ngữ của học sinh là tốt nhất. Không nên chờ đến khi vào Đại học mới hoàn thiện trình độ tiếng Anh, bởi vì sinh viên phải có sẵn vốn ngoại ngữ để phục vụ mục đích học tập, nghiên cứu cao hơn.

IELTS cần thiết cho quá trình học tập và nghiên cứu bậc ĐH và sau ĐH, vì vậy, thời điểm hoàn thành tốt nhất chính là bậc THPT.

Thứ hai, phải khẳng định một điều chắc chắn rằng các trường Đại học lựa chọn xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (ở đây phổ biến nhất là IELTS) chính là nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, chuẩn bị đội ngũ nhân sự đáp ứng những tiêu chuẩn tuyển dụng cao của quốc tế. Đây cũng là điều tất yếu. 

Nhìn vào thực tế nhiều năm qua, sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Đại học nhưng vẫn bị rất khó khăn trong việc ứng tuyển vào các doanh nghiệp nước ngoài vì năng lực ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng còn kém, dù năng lực chuyên môn tốt. Đây là tình trạng mà các bạn đều có thể nhìn thấy rất rõ.

Chính bản thân các cử nhân, kỹ sư cũng cảm nhận rõ sự thiệt thòi này, khi mà các bạn phải chấp nhận làm việc với mức lương thấp so với hơn năng lực, và bỏ phí cơ hội tiếp tục học cao hơn hoặc làm việc ở những vị trí tốt hơn chỉ vì trình độ ngoại ngữ còn yếu kém.

Bởi vì lẽ đó, nếu việc tuyển sinh, ngay từ ban đầu đã quan tâm nhiều đến trình độ tiếng Anh, tuyển được những sinh viên có khả năng tiếng Anh tốt, đạt chuẩn quốc tế thì các trường Đại học chỉ cần tập trung đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành. Những thế hệ tốt nghiệp Đại học sau này cũng nhờ vậy mà chất lượng hơn.

Thứ ba, học IELTS hiện nay khá rẻ và không có rào cản đáng kể với học sinh vùng sâu, xa. Điều này nghe sẽ tưởng chừng như vô lý, nhưng các bạn có thể thấy rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và thiết bị di động, các kênh thông tin, tài liệu, bài giảng về IELTS trên mạng, không khó cho học sinh ở bất cứ đâu tiếp cận chứng chỉ này. 

Đồng ý rằng những học sinh có điều kiện thuận lợi hơn sẽ có cơ hội học ở những nơi tốt hơn, học với giáo viên giỏi hơn, nhưng nếu người học không chủ động, chăm chỉ trong quá trình học tập thì giáo viên giỏi mấy cũng không thể giúp các bạn lấy band điểm cao. Nói theo một cách khác, nếu người học đã quyết tâm, thì kho bài giảng, các video nói về từng chủ đề, các loại báo chí tiếng Anh đã đủ để chinh phục chứng chỉ này mà không mất nhiều chi phí. Cho nên nếu nói xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS tạo ra bất bình đẳng cho người có thu nhập thấp thì tôi không đồng tình. 

Nếu có bất bình đẳng ở đây thì là bất bình đẳng giữa người có ý chí chinh phục IELTS và người không có chí.

Hơn nữa, hiện tại phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS chỉ mới áp dụng kết hợp, và là một trong những phương thức để chọn lựa. Nếu chưa kịp thi chứng chỉ IELTS, các bạn vẫn có thể dự thi bằng những hình thức khác.

Tóm lại, nếu các Đại học duy trì tuyển sinh đầu vào căn cứ vào điểm thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (điển hình là IELTS), chỉ một vài năm nữa thôi, mặt bằng chung trình độ tiếng Anh của toàn bộ học sinh, sinh viên Việt Nam sẽ được nâng lên rất cao và hoàn toàn có thể cạnh tranh nguồn nhân lực với thị trường quốc tế.