Viết email tiếng Anh là một trong những kỹ năng Writing cơ bản mà bạn cần học tập và rèn luyện. Email trong tiếng Anh bao gồm dạng formal và informal.
Email formal thường được sử dụng khi người viết chưa biết rõ, chưa thân thiết với người đọc và người viết muốn thể hiện sự lịch sự và chuyên nghiệp.
Ngược lại, email informal được dùng trong trường hợp người viết đã biết rất rõ người đọc và muốn thể hiện sự gần gũi, thân thiết. Trước khi bắt đầu viết một email, bạn nên quyết định trước phong cách viết là formal hay informal.
HIỂU ĐÚNG VỀ CÁCH SỬ DỤNG PLURAL VÀ SINGUALAR ĐỂ HẠN CHẾ LỖI TRONG IELTS WRITING
Soạn email informal giống như bạn đang viết ra lời nói của mình trong giao tiếp hằng ngày vậy. Ngữ pháp KHÔNG đòi hỏi sự chính xác 100%. Vì khi bạn nói chuyện bình thường với người quen không phải quá chú trọng đến các điểm ngữ pháp. Dù thế, bạn cũng nên sử dụng đa dạng các từ vựng, các cấu trúc câu trong email informal.
Lời chào |
|
Hỏi thăm |
|
Đề cập đến lí do viết thư |
|
Đề cập đến bản thân |
|
Tin tức của bản thân |
Một số ví dụ đối với phần viết này, dựa vào từng tình huống cá nhân khác nhau mà bạn sẽ có cách thể hiện khác nhau.
(Đối với phần này, người viết thường sử dụng thì quá khứ đơn hoặc hiện tại hoàn thành hoặc dùng thì tương lai để nói về những sự việc sắp diễn ra) |
Hỏi thăm lần 2 |
|
Lời kết |
|
Đây là một số mẫu câu bạn có thể dùng trong giao tiếp công việc của mình. Viết một email mang tính chất formal đòi hỏi sự chỉnh chu và cẩn thận không mắc phải lỗi trong quá trình viết. Từ đó thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo nên dấu ấn tốt của người đọc đối với người viết email.
CÁCH TRẢ LỜI CÂU “TO WHAT EXTENT DO YOU AGREE OR DISAGREE?” TRONG IELTS WRITING TASK 2
Lời chào |
Lưu ý là nên sử dụng Ms thay vì Mrs trong email formal và luôn sử dụng surname (họ) của người nhận. Ví dụ: Nếu tên người nhận là Mary Franklin thì đừng viết Dear Ms. Mary hay Dear Ms. Mary Franklin mà phải ghi là Dear Ms. Franklin.
|
Giới thiệu về thông tin của bản thân |
Trong trường hợp người nhận chưa biết rõ bạn là ai thì bạn nên nên giới thiệu tên và chức vụ tại công ty.
Trong trường hợp bạn và người nhận đã biết nhau trước đó thì bạn có thể mở đầu email một cách thân thiện bằng cách sử dụng các cấu trúc như sau:
|
Đề cập đến những điều đã bàn bạc trước (nếu có) |
Một số câu ví dụ cụ thể để đề cập về những điều đã bàn bạc trước đó:
|
Lời cảm ơn |
|
Giới thiệu về nội dung, chủ đề của thư |
Một số câu ví dụ cụ thể:
|
Đưa ra lời yêu cầu |
|
Đưa ra ví dụ |
|
Đính kèm file |
Lưu ý đừng viết “I have enclosed” trong email – dùng “I have enclosed” trong viết thư. |
Đưa ra lịch hẹn |
|
Xác nhận |
|
Lời kết |
|
Khi gửi email bạn nên lưu ý trong việc đặt tên ‘Subject’ (Tiêu đề của email). Đảm bảo là bạn đặt đúng và rõ ràng Subject để người nhận có thể quan tâm và đọc email của bạn trong vô số các email mà hằng ngày họ nhận được. Đây là thông tin đầu tiên mà người nhận đọc được nên cần đảm bảo chính xác và xúc tích.
Bạn nên đọc lại email của mình vài lần trước khi gửi đi để tránh sai sót. Sai ngữ pháp và lỗi đánh máy thường khá phổ biến kể trong ngôn ngữ mẹ đẻ. Việc kiểm tra cẩn thận giúp bạn tránh những lỗi sai không đáng và thể hiện sự chuyên nghiệp, chỉnh chu của mình (đặc biệt là trong văn formal).
NHỮNG CẤU TRÚC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH “ĂN ĐIỂM” CHO IELTS WRITING TASK 2
Đối với văn phong trong việc viết email, bạn không nên cố gắng viết những câu quá dài và phức tạp thay vào đó hãy cố gắng lập luận ngắn gọn và xúc tích để đảm bảo thông tin được hiểu đúng và hiệu quả.
Bạn nên tạo cho mình chữ ký trong email, có những thông tin quan trọng như họ và tên, vị trí công việc và các thông tin liên quan đến công ty (tên, địa chỉ, số điện thoại và link website).
Bùi Thị Kim Yến
Khám phá Thư viện Học thuật chuyên sâu ILP – IELTS Wiki:
10 EXPRESSIONS MIÊU TẢ TÍNH CÁCH THƯỜNG GẶP NHẤT TRONG IELTS SPEAKING
ỨNG DỤNG PRODUCTIVE THINKING (TƯ DUY HIỆU QUẢ) ĐỂ LÀM TỐT PHẦN THI IELTS SPEAKING PART 3