KỸ THUẬT PARAPHRASE CƠ BẢN CHO IELTS WRITING

Mục lục

Trong bài thi IELTS Writing, các bạn học viên phải biết một kỹ thuật ngôn từ rất quan trọng và phổ biến, có tên gọi là “paraphrase”. Trong bài viết này, thầy sẽ hướng dẫn các bạn cách paraphrase để ứng dụng trong bài Writing của mình nhé.

Paraphrase là gì?

Từ điển Cambridge định nghĩa “paraphrase” là viết hoặc nói một câu bằng cách sử dụng các từ khác nhau, đặc biệt là để đạt được sự rõ ràng hơn. 

Các bạn có thể dịch “paraphrase” sang tiếng Việt là “diễn giải”, tức là diễn đạt thông tin hoặc ý tưởng từ các nguồn khác bằng từ ngữ của riêng mình hoặc một số lượng từ tương tự như văn bản gốc.

Về mặt học thuật chính thống, “paraphrase” không đơn giản là thay thế các từ trong văn bản gốc bằng các từ đồng nghĩa hoặc sắp xếp lại cấu trúc của câu. 

Paraphrase liên quan đến việc diễn đạt lại một văn bản trong khi vẫn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu (theo Đại học Monash, Úc).

paraphrase là gì? ilp

Về lý thuyết là như thế, nhưng trong thực tế, các bạn học viên IELTS cũng không nhất thiết phải hiểu sâu văn bản gốc để “paraphrase”. 

04 cấp độ Paraphrase trong IELTS

Đối với các bạn học viên hướng tới mức điểm IELTS 7.0+ thì trước mắt chỉ cần nắm vững kỹ thuật “paraphrase” ở 4 cấp độ sau là được.

Trong bài viết này, thầy hướng dẫn các bạn cách “paraphrase” 4 cấp độ.

4 cấp độ Paraphrase trong IELTS ilp

Đầu tiên, chúng ta phân ra 4 cấp độ ngôn ngữ, bao gồm: từ đơn (word), cụm từ (phrase), mệnh đề (clause) và đoạn văn (paragraph).

Ví dụ:

  • Từ đơn: “use”, “reduce”
  • Cụm từ: “energy use”, “use of energy”

Mệnh đề có 2 loại: 

  • Mệnh đề độc lập (còn gọi là câu): “The chart shows how cars use fuel.”
  • Mệnh đề phụ: “while cars is repaired” hoặc “which can be done”

02 bước paraphrase trong IELTS

Bước 1

Các bạn phân tích các thành phần ngôn ngữ cốt lõi của câu hoặc văn bản cần được “paraphrase”, bao gồm: 

  • chủ ngữ (subject), 
  • động từ (verb), 
  • tân ngữ (object), 
  • bổ túc từ (complement), 
  • cụm giới từ (prepositional phrases), 
  • trạng từ (adverbs)
  • mệnh đề (clause).

Bước 2

Thay đổi các từ và cụm từ này bằng từ đồng nghĩa.

Phân tích ví dụ minh họa về Paraphrase trong IELTS

Thầy sử dụng một câu đề bài viết trong phần biểu đồ bài thi IELTS Writing Task 1 (trích từ bộ đề luyện thi Cambridge IELTS Practice Tests).

ví dụ minh họa paraphrase ilp

Các thành phần ngôn ngữ cốt lõi bao gồm” động từ “show” (chỉ ra), energy (năng lượng), used (được sử dụng), an average Australian household (hộ gia đình Úc bình thường), greenhouse gas emissions (việc thải ra khí nhà kính), result from (gây ra bởi) và energy use (sử dụng năng lượng).

Cấp độ I. Đổi từ đơn

Lần lượt thay “shows” bằng “illustrates” và “compares“, thay “used” bằng “consumed“, thay “result from” bằng “caused by” thì các bạn sẽ có câu mới như sau:

Paraphrase cấp độ I ilp

Cấp độ II. Đổi từ đơn và thay đổi kết cấu cụm từ

Các bạn tiếp tục đổi cấu trúc của cụm “an average Australian household” thành “an average household in Australia” và thay “the greenhouse gas emissions” bằng “the emissions of greenhouse gas” thì sẽ có câu mới:

Paraphrase cấp độ II ilp

Cấp độ III. Đổi từ đơn, thay đổi kết cấu cụm từ và kết cấu mệnh đề

Các bạn tiếp tục thay nối 2 mệnh đề lại bằng liên từ “while” để có một câu mới 2 mệnh đề:

Paraphrase cấp độ III ilp

Cấp độ IV. Đổi từ đơn, thay đổi kết cấu cụm từ và kết cấu mệnh đề toàn diện

Các bạn lượt bổ một số thành phần, bao gồm chủ ngữ của câu thứ 2 và động từ đi kèm, và dùng liên từ “and” thay vào chỗ lượt bỏ để có một câu rất gọn gàng và khái quát.

Paraphrase cấp độ IV ilp

Vậy là các bạn đã có được 4 câu “paraphrase” ở 4 mức độ khác nhau, từ cơ bản đến phức tạp.

Kỹ thuật này giúp các bạn thể hiện kỹ thuật ngôn ngữ trong bài thi IELTS, hướng đến mức điểm IELTS 7.0+ trong bài thi IELTS Writing.

Tùy vào kiến thức tổng quát, kiến thức ngôn ngữ nền tảng và chuyên ngành, học viên lựa chọn 1 trong 4 cấp độ hoặc kết hợp tất cả để chuyển đổi ngôn ngữ phù hợp với năng lực ngôn ngữ của bản thân và bám sát đề bài.

CÁCH VIẾT DẠNG BÀI CAUSE AND SOLUTION WRITING TASK 2 VÀ BÀI MẪU BAND 8.0+

Mục lục

Cause and Solution (Nguyên nhân và Giải pháp) là dạng bài được các bạn thí sinh đánh giá khá khó trong bài thi IELTS Writing Task 2

Dạng bài này rất thường gặp trong bài thi Task 2 với tỉ lệ hơn 80%. Trong bài viết này, thầy sẽ hướng dẫn các bạn cách viết dạng bài Cause and Solution chi tiết và dễ hiểu.

Điều quan trọng hơn hết là các bạn sẽ nắm được cách thức làm bài và có thể ứng dụng cho nhiều dạng Writing Task 2 khác. 

Giới thiệu chung về dạng bài Cause and Solution – IELTS Writing Task 2

Đây là dạng bài đặt ra một vấn đề và yêu cầu chúng ta phải đưa ra các nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó, và các ảnh hưởng của vấn đề đó đối với một đối tượng nhất định. 

Theo dõi nội dung bên dưới để nắm rõ cách viết dạng bài Cause and Solution đạt điểm cao nhé!

Đề mẫu dạng bài Cause and Solution

Thầy sẽ ví dụ cho các bạn một dạng bài mẫu được lấy từ kỳ thi IELTS chính thức để phân tích và hướng dẫn các bạn cách viết dạng bài Cause and Solution.

đề mẫu và hướng dẫn cách viết dạng bài cause and solution 1

Dịch đề: Ảnh hưởng của con người đến hệ sinh thái của thế giới đang dẫn đến sự tuyệt chủng của các loài và mất tính đa dạng sinh học.

Những nguyên nhân cơ bản làm mất đa dạng sinh học là gì? Bạn có thể đề xuất những giải pháp nào?

Chiến lược làm bài – cách viết dạng Cause and Solution Writing Task 2

Như bạn đã biết, bạn nên dành khoảng 40 phút cho bài IELTS Writing task 2. Nhưng trước khi bắt đầu viết bài luận, bạn nên dành 2 – 4 phút để tạo ra một số ý tưởng cho bài luận của mình.

Bằng cách này, bạn sẽ biết phải viết về cái gì và bài luận của bạn sẽ có cấu trúc hoàn chỉnh hơn.

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về cách viết dạng bài Cause and Solution, chúng ta sẽ xem xét làm thế nào để đưa ra ý tưởng cho bài luận dạng này.

Theo thầy, các bạn phải xác định 3 điều:

cách viết dạng bài cause and solution - 3 điều cần lưu ý khi lên ý tưởng 1

Các vấn đề đã được đưa ra: mất đa dạng sinh học (hay nói cách khác, một số loài động vật và thực vật đang chết ra).

Bây giờ chúng ta hãy nghĩ về nguyên nhângiải pháp của nó. Dưới đây là một số ý tưởng có thể nảy ra trong đầu bạn:

Nguyên nhân (Causes)

  • Thay đổi môi trường sống tự nhiên
    Khi con người biến đổi môi trường một cách nhân tạo (xây dựng đường xá, nhà cửa, …), họ phá hủy môi trường sống tự nhiên của động vật.
  • Sự ô nhiễm
    Ô nhiễm làm thay đổi tiêu cực dòng năng lượng, cấu tạo hóa học của môi trường và khí hậu nói chung, do đó rất nhiều loài không thể sống trong điều kiện đó và chết dần.
  • Khai thác quá mức tài nguyên
    Khi các hoạt động liên quan đến đánh bắt và khai thác tài nguyên thiên nhiên diễn ra quá gay gắt trong một khu vực cụ thể, tài nguyên đó sẽ trở nên cạn kiệt. Ví dụ: Canh tác quá dữ dội làm kiệt quệ đất; đánh bắt quá thường xuyên, không đủ thời gian để cá sinh sản, làm cho cá biến mất.

Sau khi đã xác định được các nguyên nhân có thể xảy ra, bạn có thể sử dụng chúng trong bài viết của mình. 

Bạn có thể nghĩa ra thêm lý do của vấn đề này, nhưng thông thường, chỉ cần đưa ra 1-2 nguyên nhân trong bài viết của bạn là đủ .

Các giải pháp khả thi (Solutions)

  • Bảo vệ các khu vực hạn chế hoạt động của con người và tránh khai thác quá mức tài nguyên là những cách tốt nhất để cứu môi trường và ngăn chặn các loài sinh vật chết dần chết mòn.
  • Nâng cao nhận thức: Thông báo cho người dân nói chung về những bất lợi của việc mất đa dạng sinh học sẽ khuyến khích mọi người có ý thức hơn về môi trường.

1-2 giải pháp là đủ cho một bài văn hay. Bây giờ, sau khi các bạn đã nghĩ ra được một số ý tưởng, đã đến lúc dàn bài chi tiết cho một bài luận Cause and Solution. Đây là bước thứ 2 trong cách viết dạng bai Causer and Solution mà thầy chia sẻ đến các bạn.

Cách viết dạng bài Cause and Solution – Dàn bài chung

Đoạn 1 (Introduction)

  • Paraphrase đề bài
  • Viết câu thesis statement

Đoạn 2 (Body 1)

  • Đưa ra nguyên nhân
  • Topic sentence
  • Nguyên nhân thứ nhất
  • Giải thích và luận điểm cho nguyên nhân thứ nhất
  • Nguyên nhân thứ hai
  • Giải thích và luận điểm cho nguyên nhân thứ hai
  • Ví dụ 

Đoạn 3 (Body 2)

  • Đưa ra giải pháp
  • Topic sentence
  • Giải pháp thứ nhất
  • Giải thích và luận điểm cho giải pháp thứ nhất
  • Giải pháp thứ hai
  • Giải thích và luận điểm cho giải pháp thứ hai
  • Ví dụ 

Kết bài (Conclusion)

Tóm tắt lại ý chính đoạn thân bài bạn đã nêu ra. 

Bài mẫu chi tiết dạng Cause and Solution

Thầy giới thiệu các bạn một bài viết mẫu (Band 8.0+) trong phần IELTS Writing Task 2 được viết theo chuẩn học thuật cho đề bài nêu trên. 

Thông qua bài mẫu, các bạn có thể phân tích và rút ra một số lưu ý riêng cho bản thân về cách viết dạng bài Cause and Solution để tự mình hoàn chỉnh hơn và xử lý tốt các đề Writing Task 2 dạng này nhé!

Despite knowing about biodiversity’s importance for a long time, human activity has been causing massive extinctions of different species. This essay will examine the main causes of loss of biodiversity and possible solutions of this problem.

The two main causes of species extinction are change of their habitats and overexploitation of natural resources. When humans artificially transform the environment, they destroy vegetation and animals’ natural habitat. For instance, to build new roads people are cutting down the trees and cementing the soil, altering the environment. Because of that, a lot of species are dying out. Also, when the activities connected with capturing and harvesting a natural resource are too intense in a particular area, the resource becomes exhausted. For example, too frequent fishing doesn’t leave enough time for fish to reproduce and makes them disappear. In other words, human activities often deplete local flora and fauna and cause loss of bio-diversity.

Some possible solutions to this problem are protecting natural areas and promoting awareness among people. By protecting areas where human activity is limited and avoiding overexploitation of its resources, we can save the untouched environment and prevent species from dying out. Moreover, the next step in fighting bio-diversity loss is informing the general population about the dangers of this problem. This way, people will be more conscious of the environment and won’t overuse or destroy its resources.

To conclude, people’s activities that change the environment have negative impact on the world’s ecosystem. However, we can significantly lessen the extinction of species by protecting natural areas and enlightening people as to this problem.

Một số từ vựng nổi bật được dùng trong bài

Từ vựng Nghĩa Tiếng Anh Nghĩa Tiếng Việt
biodiversity (n) the variety of different kinds of animals and plants found in a particular region sự đa dạng sinh học
massive (adj) very large in size, amount, or number đồ sộ; to lớn
overexploitation (n) the act of using too much of something, especially a natural resource sự khai thác, sử dụng quá mức
artificially (adv) in a way that uses an industrial process or substance, rather than being natural không tự nhiên, nhân tạo
vegetation (n) plants in general, or plants that are found in a particular area thực vật (nói chung)
alter (v) to change something, usually slightly, or to cause the characteristics of something to change thay đổi
die out to become less common and finally stop existing mất dần, chết dần
intense (adj) extreme and forceful or (of a feeling) very strong mạnh, cực kỳ
flora and fauna (n) The flora and fauna of a place are its plants and animals thực vật và động vật
deplete (v) to reduce something in size or amount, especially supplies of energy, money, etc. làm vơi đi, làm cạn đi, làm giảm sút, cạn kiệt
conscious (adj) to notice that a particular thing or person exists or is present có ý thức
impact on (n)
a powerful effect that something sự ảnh hưởng
enlighten (v) to provide someone with information and understanding, or to explain the true facts about something to someone làm sáng tỏ, khai sáng

Kết luận – cách viết dạng bài Cause and Solution

Cause and Solution là một dạng bài không quá khó nếu như thí sinh nắm vững kiến thức và xem kỹ các hướng dẫn chung.

Thầy hi vọng sau những chia sẻ, hướng dẫn về cách viết dạng bài Cause and Solution ở trên, các bạn sẽ hiểu được tường tận và đạt được Band điểm thật cao trong kỳ thi IELTS nhé!

Ngoài ra, thầy có chia sẻ và hướng dẫn rất nhiều cách viết về các dạng bài khác trong IELTS Writing Task 2. Các bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY nhé!

TIẾT LỘ CHẤN ĐỘNG 09 THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO HỌC VIÊN IELTS

Mục lục

Hiện tại, IELTS là bài thi tiếng Anh quan trọng bậc nhất đối với học sinh và sinh viên Việt Nam, có giá trị quan trọng trong việc xét tuyển đại học, tốt nghiệp, xin việc tại Việt Nam, du học và định cư tại các nước Canada, Úc, Hòa Kỳ và Châu Âu. Vì vậy, nhu cầu học và luyện thi IELTS là rất lớn, nhận được sự chú ý của toàn xã hội.

Hàng loạt thông tin về bài thi IELTS trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã làm không ít Quý Phụ huynh và Học viên bối rối và thắc mắc, dẫn đến tình trạng lừa đảo học viên IELTS, chẳng hạn như: “việc học nên bắt đầu khi nào”, “nên học theo phương pháp nào”, “học IELTS ở đâu thì tốt”, “có luyện tủ IELTS được không”, “làm thế nào để tăng điểm IELTS”, “làm thế nào để học nhanh” v.v. 

lừa đảo học viên ielts 1

Không ít thông tin là chính xác và cũng có rất nhiều thông tin sai lệch về bài thi IELTS, thậm chí có mục tiêu lừa đảo học viên.

ILP  nhận thấy rằng Quý Phụ huynh và Học viên phải được tiếp cận với thông tin chính thống và chọn lọc về bài thi IELTS, tránh những sai lầm đáng tiếc.

Trong bài viết này, qua quá trình nhiều năm làm việc, tư vấn và ghi nhận nhiều thắc mắc từ Quý Phụ huynh và Học viên, ILP  chỉ ra 9 thủ đoạn lừa đảo học viên hiện nay.

THÔNG ĐIỆP: Bài viết này dài hơn 2800 từ, chứa đựng nhiều thông tin quan trọng, giúp Quý Phụ huynh và Học viên IELTS có cái nhìn rõ hơn về việc học và luyện thi IELTS.

Tập thể Sư phạm ILP mong muốn bài viết này được chung tay lan tỏa đến cộng đồng học viên IELTS tại Việt Nam, mang lại nhiều giá trị tích cực.

1. Mua bán đề thi IELTS

lừa đảo học viên ielts 2

Trên Internet hiện nay xuất hiện nhiều mẫu quảng cáo bán đề thi IELTS với nhiều mức giá khác nhau, đảm bảo kết quả, thậm chí hứa hẹn hoàn tiền 100% nếu không đúng. Thực tế, đây là một dạng hành vi lừa đảo cần phải bị xử lý

IELTS là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh được đồng sáng lập bởi 3 tổ chức là Bộ phận Khảo thí Tiếng Anh Cambridge (Cambridge Assessment English), Hội đồng Anh (British Council) và Tổ chức Giáo dục IDP (IDP: IELTS Australia) triển khai trên toàn cầu.

Đề thi IELTS là tài liệu thuộc hàng tuyệt mật trên trên giới, quy trình bảo mật và an ninh gần như tuyệt đối. Tất cả các hành vi vi phạm liên quan, nếu xảy ra và bị phát hiện, đều bị quy vào tội phạm hình sự quốc tế.

Việc quảng cáo bán đề thi là hành vi lừa đảo khá phổ biến, đặc biệt là tại Việt Nam và một số nước châu Á, đánh vào tâm lý của học viên cần đề thi IELTS để du học, định cư nước ngoài, lừa học viên chuyển tiền vào tài khoản của tổ chức hoặc cá nhân lừa đảo.

2. Thi hộ – mua bảng điểm IELTS

lừa đảo học viên ielts 3

Như đã trên bày ở trên, quá trình vận hành và tổ chức thi IELTS mỗi tuần đều đạt các tiêu chuẩn bảo mật và an ninh hàng đầu thế giới, vô cùng chặt chẽ.

Tất cả các hành vi vi phạm liên quan, nếu xảy ra và bị phát hiện, đều bị quy vào tội phạm hình sự. Nói vui theo dân gian là “một con kiến cũng không thể lọt vào phòng thi IELTS”, đừng nói là giả dạng thí sinh và trà trộn để thi hộ. 

Những quảng cáo hỗ trợ thi IELTS, thi hộ, bao điểm, cung cấp đáp án trước giờ thi v.v. trên Internet đều là lừa đảo, mục tiêu là lừa học viên chuyển tiền vào tài khoản của tổ chức hoặc cá nhân lừa đảo.

3. Lộ trình “tự học và luyện thi IELTS 8.0”

lừa đảo học viên ielts 4

Các tổ chức giáo dục ngôn ngữ, khảo thí và chuyên gia uy tín đều gợi ý những lộ trình và hệ thống tài liệu tham khảo (đa phần từ Cambridge), phần nào giúp cho giáo viên và học viên định hướng cho việc học và luyện thi IELTS.

Tuy nhiên, nhiều cá nhân “dạy học tự phát” trên Internet đã làm các “clip” khẳng định lộ trình học tiêu chuẩn, chia sẻ “cách học”, chia sẻ tài liệu “tự biên soạn” và khẳng định rằng đó là chuẩn nhất, khuyến khích học viên (thậm chí những bạn hoàn toàn không có căn bản tiếng Anh) học theo các lộ trình đó.

Điều này hoàn toàn sai trái và phản giáo dục, thậm chí làm các bạn học viên mất phương hướng, mất cơ hội học tập tốt hoặc học sai từ ban đầu.

Thực tế, mỗi học viên IELTS có năng lực học tập, kỹ năng tư duy, mục tiêu điểm số, quỹ thời gian và cách tiếp thu kiến thức hoàn toàn khác nhau, nên phải có lộ trình học và luyện thi IELTS khác nhau, được thiết kế riêng cho từng trường hợp cụ thể.

Đối với học viên IELTS thông thường, điều quan trọng là cần có giáo viên hoặc một người hướng dẫn có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm sư phạm, đồng hành, định hướng và hướng dẫn chi tiết, giúp học viên xây dựng nền tảng, chủ động trong việc học giai đoạn đầu.

Tham khảo bài viết: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC VÀ LUYỆN THI IELTS HIỆU QUẢ

4. Quảng cáo bằng “phương pháp tư duy”, “phương pháp độc quyền”, “phương pháp sáng tạo”

lừa đảo học viên ielts 5

Rất nhiều cơ sở dạy IELTS luôn quảng cáo về phương pháp, ví dụ: “phương pháp dạy độc quyền”, “phương pháp tối ưu”, “phương pháp tư duy ngôn ngữ”, “tư duy tuyến tính” v.v. Thực tế, những thông điệp quảng cáo phương pháp này là hoàn toàn không đúng, mục tiêu là gây chú ý và lừa đảo học viên.

Thực tế, có 2 điểm mấu chốt học viên cần nắm.

Thứ nhất, pháp luật Việt Nam (Cục Sở hữu trí tuệ và Cục Bản quyền Tác giả) chỉ ghi nhận tên gọi và tác giả, nhưng HOÀN TOÀN KHÔNG BẢO HỘ cho bất kỳ phương pháp giáo dục hoặc phương pháp giảng dạy nào.

Nếu là phương pháp giáo dục hoặc phương pháp giảng dạy thì phải công khai và chia sẻ để cộng đồng cùng áp dụng, bổ sung và phát triển, tuyệt đối không có phương pháp nào được độc quyền sử dụng. Điều này vừa sai về mặt luật pháp, vừa sai về mặt đạo đức xã hội.

Thứ hai, trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, hơn 100 năm qua, các chuyên gia sư phạm đã nghiên cứu và định hình những phương pháp và cách tiếp cận chính, mang tính hệ thống và toàn diện, bao gồm: Grammar-translation Method, Direct Method, Audio-lingual Method, Communicative Approach.

TÌM HIỂU CHI TIẾT VỀ 04 PHƯƠNG PHÁP & CÁCH TIẾP CẬN NÀY TẠI BÀI VIẾT: CHIA SẺ VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CỦA ILP

Đây là nền tảng cho cho giảng dạy tiếng Anh hiện đại, được dạy trong hầu hết các chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh (TESOL, TEFL v.v.).

Một trung tâm IELTS hoặc một cá nhân “chế tạo” thêm phương pháp giảng dạy tiếng Anh mục đích chính là để quảng cáo, gây sự chú ý và thu hút học viên, chứ hoàn toàn không có giá trị chuyên môn.

Như đã đề cập ở trên, mỗi học viên tiếng Anh có năng lực học tập, kỹ năng tư duy, mục tiêu điểm số, quỹ thời gian và cách tiếp thu kiến thức hoàn toàn khác nhau nên giáo viên phải linh hoạt áp dụng các phương pháp giảng dạy cho việc học của từng học viên.

Ví dụ, khi mới học thì dạy phát âm bằng Direct Method, sau đó học cách nói, cách viết câu theo Grammar-Translation Method, học phản xạ nghe – nói theo Audio-lingua Method và khi đã vững thì có thể chủ động học theo Communicative Approach.

Chúng ta phải khẳng định rằng không có bất kỳ phương pháp giảng dạy nào “tốt nhất” như quảng cáo, mà chỉ có cách giảng dạy phù hợp, kết hợp với sự kiên trì của học viên và sự tận tâm của thầy, cô để giúp cho việc học tập đạt kết quả tốt.

5. Quảng cáo bằng hình ảnh học viên IELTS đạt điểm cao

lừa đảo học viên ielts 6

Việc học và luyện thi IELTS hiệu quả phải dựa trên nhiều yếu tố, đại đa số học viên cần một khoản thời gian nhất định và mục tiêu điểm số phù hợp dựa trên năng lực học tập.

Các cơ sở dạy IELTS thường “khoe” thành tích học viên, ví dụ: “Học viên Nguyễn Văn A đạt IELTS 8.0 khi vừa hết lớp 10”. Thực tế, những học viên đó thực sự đã học tiếng Anh từ cấp tiểu học, học tiếng Anh hơn 8-10 năm, luyện đề IELTS trong 2-3 năm, thì đến khi hết lớp 10, việc đạt điểm IELTS 8.0 là bình thường, nếu không muốn nói là không hiệu quả vì học phải dành thời gian học tiếng Anh quá nhiều trong hàng chục năm.

Các cơ sở dạy IELTS cũng luôn tìm hoặc thậm chí thuê các học viên đã giỏi tiếng Anh, có năng khiếu tiếng Anh để thi IELTS đạt điểm cao quảng cáo cho chất lượng giảng dạy và uy tín. Thực tế, những học viên giỏi và có năng khiếu tiếng Anh đó không cần học và luyện thi IELTS thì họ vẫn đạt điểm cao.

ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP DÀNH CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH – HỌC GÌ, LÀM GÌ?

Ngoài ra, rất nhiều trung tâm, thậm chí làm giả bảng điểm IELTS để treo ở khu vực tư vấn ghi danh hoặc trên các mẫu quảng cáo mạng xã hội Facebook để gây chú ý vì biết khách hàng cũng không thể nào kiểm tra được hết được tính chính xác.

Các bạn học viên hãy xác định MỤC TIÊU HỌC TẬP, đánh giá đúng năng lực bản thân, tìm người hướng dẫn và lộ trình học phù hợp, đừng quan tâm đến các hình ảnh quảng cáo thí sinh điểm IELTS cao, vì chúng hoàn toàn không có ý nghĩa hay lợi ích gì đối với các bạn.

6. Quảng cáo bằng “KOLs”, “hotgirls” và “hotboys” thi IELTS điểm cao

lừa đảo học viên ielts 7

Không riêng gì quảng cáo dạy IELTS, việc các công ty kinh doanh thuê “KOLs” (người có ảnh hưởng), “hotgirls” hay “hotboys” làm đại diện và quảng cáo sản phẩm là cách tiếp thị rất phổ biến.

Tuy nhiên, trong thực tế, những người này chỉ đơn thuần ký hợp đồng, nhận tiền để lên truyền thông, lên các “show” truyền hình và nói phóng đại về sản phẩm hoặc tạo sự chú ý.

Họ hoàn toàn không liên quan và không khẳng định được gì về chất lượng giảng dạy của một trung tâm và hoàn toàn không có bất kỳ sự đảm bảo nào cho hiệu quả học tập của học viên.

ĐẠT IELTS ĐIỂM CAO LÀ “GIỎI” VÀ “THÔNG MINH”?: CHIA SẺ THỰC TẾ VỀ IELTS TỪ CHUYÊN GIA ILP

“Hot girls IELTS 8.0”, “Hot boys IELTS 8.0” có giọng nói tiếng Anh hay, phát âm tốt, diễn trò trên Tiktok không thể nào học dùm, càng không thể giúp học viên giỏi tiếng Anh và thi đạt IELTS 8.0.

Những việc làm của họ chỉ làm rối thông tin thêm. Thậm chí, gần đây, có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo sai cho các loại thuốc trị bệnh, quảng cáo tiền ảo và trò chơi cờ bạc, đã bị các cơ quan chức năng nhà nước cảnh cáo và phạt tiền.

Việc học tập để kết quả thi IELTS tốt phải dựa vào nỗ lực từ bản thân học viên và sự hỗ trợ tận tâm từ thầy, cô. Không có bất kỳ “KOLs”, “hotgirls” hay “hotboys” nào có thể giúp được các bạn học tốt.

7. Quảng cáo bằng “thầy giáo IELTS 8.0”, “cô giáo IELTS 9.0”

lừa đảo học viên ielts 8

Nhiều cơ sở dạy IELTS quảng cáo bằng hình ảnh “thầy, cô IELTS 8.0”, “giáo viên IELTS 9.0”. Chúng ta có thể khẳng định rằng những điều này không có nhiều ý nghĩa về mặt sư phạm.

Thực tế, một giáo viên dạy tiếng Anh nói chung và dạy luyện thi IELTS nói riêng phải hội đủ nhiều yếu tố, bao gồm: xuất thân ngôn ngữ Anh, văn hóa, sư phạm hoặc giảng dạy, được đào tạo bài bản về giảng dạy tiếng Anh, có kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ Anh, kỹ năng sư phạm.

Việc thi điểm IELTS cao là hiển nhiên phải có, nhưng điều đó chỉ là yếu tố nhỏ. Nếu chỉ dựa vào điểm IELTS, thì học sinh lớp 10, thi đạt IELTS 8.0 cũng có thể trở thành giáo viên dạy IELTS hay sao? Điều này chắc chắn là không đúng.

Hiện nay, có nhiều sinh viên, người tốt nghiệp ngành học không liên quan đến văn hóa, ngôn ngữ Anh hay sư phạm nhưng tự học và thi IELTS điểm cao rồi tự xưng là “giáo viên”, “thầy, cô”.

Thậm chí, một số sinh viên trường kỹ thuật hay kinh tế, bỏ ngang ngành học của mình, chuyển sang học và luyện thi IELTS rồi tự xưng là “giáo viên”, “thầy, cô”. Điều này là hoàn toàn không đúng về sư phạm, những cá nhân này là thành phần chính gây rối thông tin và ảnh hưởng trực tiếp đến học viên.

Các thông điệp quảng cáo “thầy, cô IELTS 8.0”, “giáo viên IELTS 9.0” là cách đưa thông tin gây chú ý và không có nhiều ý nghĩa về mặt sư phạm.

Việc học và luyện thi IELTS hiệu quả phải dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm: năng lực và sự nỗ lực học viên, phương pháp giảng dạy phù hợp, sự đồng hành và tận tâm của thầy, cô, và môi trường học tập và sự hỗ trợ của đội ngũ học thuật.

8. Quảng cáo là “cựu giám khảo IELTS của BC hoặc IDP”

lừa đảo học viên ielts 9

Có hiện tượng một số giáo viên người nước ngoài hoặc thậm chí chỉ là “Tây ba lô” đang quảng cáo là cựu giám khảo IELTS để chiêu sinh các lớp IELTS.

Thực tế, giám khảo IELTS cũng là giáo viên (đa phần là bản xứ), được đào tạo để chấm bài thi nói hoặc viết theo những tiêu chuẩn và quy trình có sẵn của BC hoặc IDP. Chấm thi là việc đơn thuần mang tính hành chính và giám khảo không có lợi thế gì so với một giáo viên thông thường.

Một điều quan trọng hơn, đó là, những giám khảo thực sự của BC hay IDP sẽ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP sử dụng hình ảnh nào của BC và IDP, hoặc tự xưng là cựu giám khảo IELTS đối với học viên. Điều này được ghi rõ trong hợp đồng giám khảo và họ sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật cho những tuyên bố của mình.

Gần như tất cả các trường hợp giáo viên tự xưng là cựu giám khảo IELTS đều là tuyên bố không đúng, chủ yếu là dựa vào BC và IDP để tạo uy tín lừa đảo học viên.

9. Trung tâm IELTS câu kết với giáo viên và cán bộ trường THCS và THPT để quảng cáo khóa học

lừa đảo học viên ielts 10

Một số trung tâm IELTS có hành vi móc nối và câu kết với “cán bộ và giáo viên biến chất” tại một số trường THCS và THPT để làm những buổi hội thảo hoặc giới thiệu khóa học ngay tại lớp, tại trường nhằm tạo uy tín và sự tin tưởng từ học viên.

Trong các buổi hội thảo này, các trung tâm lừa đảo nói rằng họ là “trung tâm được nhà trường tin tưởng”, “trung tâm có giáo viên là giám khảo IELTS” v.v. để lừa gạt học sinh và cả phụ huynh.

Thực tế, việc các trường THCS và THPT kết nối với các trung tâm IELTS để chiêu sinh là HOÀN TOÀN KHÔNG ĐƯỢC PHÉP, nhưng vẫn diễn ra. Hậu quả của việc này là để cho thông tin tư vấn sai lệch ảnh hưởng đến việc học và cơ hội học tập của học sinh.

Có thể khẳng định rằng hầu hết như các trung tâm IELTS có dấu hiệu câu kết với các trường THCS và THPT để quảng cáo khóa học đều là những trung tâm lừa đảo.

THƯ NGỎ – ĐỊNH HƯỚNG HỌC TIẾNG ANH VÀ THI CHỨNG CHỈ IELTS HỌC SINH THCS & THPT

LỜI KẾT CHO BÀI VIẾT

“Quý Phụ huynh và Học viên nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm hiểu về phương pháp học và kinh nghiệm luyện thi IELTS từ các thầy, cô và đội ngũ sư phạm, từ chuyên gia có uy tín, chủ động lên kế hoạch học tập và thiết lập mục tiêu IELTS phù hợp. Thực sự, chỉ có chính học viên mới người hiểu rõ và tự giúp được chính mình.”

NGUYỄN HUỲNH THỤC ANH ĐẠT IELTS 6.5 OVERALL

Chúc mừng Nguyễn Huỳnh Thục Anh đạt IELTS 6.5.

Thục Anh hiện là sinh viên đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Em chia sẻ rằng mình cũng không dành nhiều thời gian cho việc học và luyện thi IELTS.

Một điều khá thú vị, Thục Anh là một trong những học viên đầu tiên được tặng bé Tokey – nhân vật hoạt hình của ILP.

Chúc Thục Anh học tốt và vạn sự thuận lợi.

Trân trọng./.