CẨM NANG & HỎI ĐÁP IELTS – HỌC IELTS TẠI ILP

Mục lục

Chuyên mục Hỏi đáp IELTS – giải đáp một số thắc mắc về bài thi IELTS cũng như quá trình học IELTS tại ILP – TRUNG TÂM IELTS.

PHẦN I. HỎI & ĐÁP CHUNG – HỌC IELTS TẠI ILP

Trung tâm có kiểm tra năng lực đầu vào không?

ILP kiểm tra kiến thức và kĩ năng tiếng Anh thực tế của học viên bằng bài thi theo tiêu chuẩn quốc tế của Oxford và bài thi IELTS Cambridge. Sau khi hoàn thành bài thi, học viên sẽ tư vấn về lộ trình học.

Bài test theo tiểu chuẩn Cambridge tại ILP:

IELTS FREE PLACEMENT TEST BY CAMBRIDGE

Nếu bận vài buổi, em có thể học bù không?

Trung tâm có Chuyên gia và Trợ giảng hỗ trợ tất cả các khung giờ hành chính, học viên nghỉ học đột xuất có xin phép trung tâm sẽ được sắp xếp học tập tại trung tâm theo khung giờ phù hợp.

Nếu chưa theo kịp bài học trên lớp, em được hỗ trợ thế nào?

Trung tâm có 3 sự hỗ trợ học viên theo kịp bài tiến độ học tập.

  • Thứ nhất, đội ngũ Chuyên gia và Trợ giảng tại trung tâm hỗ trợ trực tiếp ngoài giờ học, học viên có thể thu xếp thời gian tới trung tâm để được giải đáp các thắc mắc về bài học.
  • Thứ hai, trung tâm có hệ thống học tập trực tuyến (Online) giúp học viên củng có kiến thức sau giờ học tại lớp. Việc sử dụng hệ thống học tập trực tuyến sẽ luôn có đội ngũ Chuyên gia và Trợ giảng theo sát.
  • Thứ ba, trung tâm có thư viện tài liệu điện tử hơn 500 đầu sách IELTS và tiếng Anh học thuật từ các nhà xuất bản hàng đầu thế giới, hỗ trợ các bạn học viên tham khảo, ôn tập và nâng cao kiến thức. Việc sử dụng thư viện tài liệu điện tử cũng được sự hỗ trợ từ đội ngũ Chuyên gia và Trợ giảng.

Nếu học nhanh hơn tiến độ, em có thể học vượt được không?

Nếu học viên có sự tiến bộ nhanh, đạt kết quả tốt trong các bài kiểm tra, trung tâm cho phép học viên được học tiếp cấp lớp cao hơn, phù hợp lộ trình học tập.

Ngoài ra, với học viên có học lực tốt, đội ngũ Chuyên gia và Trợ giảng tại trung tâm sẽ tăng cường tài liệu và bài tập nâng cao, giúp các bạn sớm thi IELTS đạt kết quả tốt trước thời hạn khóa học.

Em có thể xin bảo lưu không?

Học viên tại ILP được bảo lưu 1 năm, tính từ ngày xin bảo lưu. Trong thời gian này, nếu cần hỗ trợ, trung tâm sẽ có những giải pháp hỗ trợ học tập tối đa cho học viên.

Học viên chỉ đóng 50% học phí khoá học khi tham gia lại khoá học nếu quá hạn bảo lưu và đóng phần chênh lệch học phí nếu có sự thay đổi về chính sách học phí tại trung tâm.

Em có được cấp giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học?

Học viên hoàn thành bài kiểm tra cuối khóa và đạt tiêu chuẩn sẽ được ILP cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ bảng điểm chứng minh năng lực tiếng Anh.

Ngoài ra, ILP liên tục tổ chức các hoạt động và chương trình học thuật, hỗ trợ học viên tích lũy kinh nghiệm cho “profile” ứng tuyển học bổng và du học.

Em chưa từng “học” IELTS thì có thể tham gia được không?

Để biết khả năng tiếng Anh hiện tại như thế nào, thì học viên cần làm bài kiểm tra năng lực.

Cũng nên lưu ý, IELTS cũng chỉ là một bài thi tiếng Anh thông thường; và thực chất, học viên phải học thực sự để nắm kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi, sau đó có thể thi bất kì bài thi chuẩn hóa nào, không riêng gì IELTS.

Chương trình có “nhồi nhét” kiến thức không?

Lớp hoàn toàn không “nhồi nhét” kiến thức, vì việc “nhồi nhét” cũng không mang lại hiệu quả gì đáng kể. Điểm mấu chốt là nếu học đúng kiến thức kĩ năng tiếng Anh cốt lõi thì không phải học nhiều.

Các chương trình tại ILP có dạy “mẹo” làm bài?

Những kinh nghiệm và “mẹo vặt” trong khóa học sẽ giúp học viên tự tin hơn nhưng mấu chốt là phải hiểu tường tận, học đúng kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi có giá trị và thực sự hữu ích.

ILP có chương trình tiếng Anh giao tiếp hay không?

ILP là Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu. Hiện tại không có chương trình tiếng Anh giao tiếp.

Vì sao thời lượng chương trình ở ILP ngắn hơn với chương trình thông thường?

Vì ILP tập trung kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi, giúp học viên hiểu ngọn nguồn nên thời gian học tối ưu. Cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy dựa trên nền tảng học thuật vững chắc.

Tham khảo phương pháp giảng dạy tại ILP:

CHIA SẺ VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CỦA ILP

S-BASED METHOD (C) – PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIẾNG ANH HỌC THUẬT

ILP có hỗ trợ học viên du học hay không?

Những thủ tục về du học không hề khó khăn nếu học viên có đủ chuẩn tiếng Anh (IELTS) và chứng minh tài chính. Đội ngũ tư vấn chuyên về du học của ILP (du học sinh Úc, Đức, Canada v.v.) sẽ trực tiếp hỗ trợ.

Có giáo viên người nước ngoài giảng dạy tại ILP?

Giảng viên người nước ngoài (Anh, Mỹ, Úc) sẽ hỗ trợ học viên rèn luyện kĩ năng phản xạ và tự tin trong giao tiếp thông qua các buổi học và câu lạc bộ tiếng Anh chuyên sâu được tổ chức định kỳ.

PHẦN II. HỎI & ĐÁP 4 KỸ NĂNG

Hỏi đáp chung

Em cần bao lâu để từ IELTS 3.0 lên 5.0+?

Học viên tại ILP tăng điểm IELTS từ 3.0 lên 5.0 sau khi hoàn thành Khóa học IELTS Essential, tương đương 100 giờ học tại lớp.

Thông tin khóa học IELTS Essential:

KHÓA HỌC IELTS ESSENTIAL TẠI ILP

Em cần bao lâu để từ IELTS 5.0 lên 7.0+?

Học viên tại ILP tăng điểm IELTS từ 5.0 lên 7.0 sau khi hoàn thành Khóa học IELTS Intensive, tương đương 100 giờ học tại lớp.

Thông tin khóa học IELTS INTENSIVE:

KHÓA HỌC IELTS INTENSIVE TẠI ILP

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng Listening?

  • Luyện nghe tổng quát với 80 bài nghe Complete IELTS (4.0-7.5)
  • Luyện nghe chuyên sâu với 10 đề thi IELTS Listening Focus
  • Luyện nghe thực chiến với 5 Packs – 20 đề thi IELTS Cambridge.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng Reading?

  • Luyện đọc với 64 Reading Passages Complete IELTS (4.0-7.5)
  • Luyện đọc thực chiến với 5 Packs –  20 đề thi IELTS Cambridge.

REVIEW CHI TIẾT BỘ SÁCH CAMBRIDGE IELTS 1-16

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng Speaking?

  • Luyện luyện và củng cố toàn bộ hệ thống âm nguyên âm, phụ âm và nhị trùng âm theo phiên âm tiếng Anh quốc tế IPA;
  • Luyện nói chuyên sâu theo bộ 20 đề IELTS Speaking UK;
  • Luyện nói tư duy với bộ 24 đề IELTS Speaking Cambridge.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng Writing?

  • Nắm vững Ngữ pháp Tiếng Anh Ứng dụng” độc quyền;
  • Luyện viết kỹ thuật với 7 nhóm sơ đồ, quy trình và bản đồ Task 1;
  • Luyện viết tư duy với 12 cụm chủ đề “macro & micro” Task 2.

Kỹ năng IELTS Listening 

Tại sao em thấy nghe Tiếng Anh rất khó?

  • Thứ nhất, do chưa tích lũy đủ từ vựng, chưa nghe đủ nhiều và sâu để quen với việc nhận dạng ra từ, cụm từ trong câu, đoạn và bài giảng.
  • Thứ hai, do đặc tính ngôn ngữ. Tiếng Anh là “stress-timed language” – một số âm được nói nhanh hơn hẳn so với những âm còn lại, trong khi tiếng Việt là “syllable-timed language” – các âm tiết tách bạch và có tốc độ nói tương đối ngang nhau.

Tại sao em nghe nhiều nhưng kỹ năng nghe không cải thiện?

  • Thứ nhất, việc phát âm tiếng Anh có một số đặc tính như: âm cuối (ending sounds), nối âm (connected speech), trọng âm (stresses)chuỗi phụ âm (consonant clusters). Những đặc tính này không tồn tại trong tiếng Việt, làm học viên cảm thấy khó khăn.
  • Thứ hai, do vốn từ vựng của học viên còn hạn chế nên khi nghe, học viên không hiểu được chi tiết trong bài, nhất là những bài nâng cao.
  • Thứ ba, đôi khi học viên có vốn từ vựng tốt nhưng học viên lại hay phát âm sai, dẫn tới việc không thể nghe ra đúng thông tin.

Em giải nhiều đề IELTS Listening thì sẽ giỏi đúng không?

Việc giải nhiều đề IELTS Listening sẽ giúp quen với cấu trúc và dạng bài, tăng thêm tự tin.

Tuy nhiên, muốn nâng cao kỹ năng nghe và tăng điểm IELTS, học viên phải có kế hoạch luyện nghe rõ ràng, tài liệu chuẩn, chiến lược và kỹ thuật nghe phù hợp.

Mỗi ngày, qua mỗi đề IELTS Listening, học viên cần học thêm từ vựng cốt lõi và rút ra kỹ thuật làm bài cho chính mình. Sau 1 tháng, học viên cảm thấy tiến bộ rõ rệt.

Tại sao em nghe và hiểu hết bài nhưng không chọn đúng đáp án?

Nếu học viên nghe và hiểu hết bài, thì trong 40 câu của phần IELTS Listening, học viên chỉ có thể sai một vài câu do không cẩn thận, vẫn dư sức đạt IELTS 7.0+.

Để hoàn thiện kỹ năng nghe, học viên cần tập trung và luyện giải đề nhiều hơn để tích lũy kinh nghiệm trong việc lựa chọn đáp án chính xác.

Nghe nhiều kênh Youtube chuyên luyện IELTS và xem phim nước ngoài không phụ đề có giúp tăng kĩ năng nghe không?

Nghe nhiều, thời lượng vừa phải là điều tốt. Tuy nhiên, muốn tăng kỹ năng nghe và tăng điểm IELTS, học viên phải có kế hoạch, tài liệu, chiến lược và kỹ thuật nghe phù hợp.

Luyện nghe thụ động (“tắm ngôn ngữ”) thì có lợi ích gì không?

 Đây là một lời khuyên khá phổ biến nhưng không có căn cứ khoa học. Như đã trình bày, muốn tăng kỹ năng nghe và tăng điểm IELTS, học viên phải có kế hoạch, tài liệu, chiến lược và kỹ thuật nghe phù hợp.

Kỹ năng IELTS Speaking

Nói nhiều trong lớp có giúp em cải thiện kỹ năng Speaking?

Khi chủ động nói tiếng Anh nhiều trong lớp, học viên sẽ tăng kỹ năng phản xạ và tự tin.

Tuy nhiên, muốn cải thiện, nâng cao kỹ năng nói và tăng điểm IELTS Speaking một cách hiệu quả thực sự, học viên phải có kế hoạch, tài liệu, kỹ thuật học và luyện nói phù hợp.

Sử dụng nhiều “vocab xịn sò” sẽ giúp em tăng điểm IELTS Speaking?

Vocab phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn với pronunciation và grammar và “vocab xịn sò” chỉ thật sự phát huy tác dụng khi có sự kết hợp một cách chính xác và phù hợp với 2 yếu tố trên.

Ví dụ, danh từ ‘expenditure’ (ngân sách) là từ ở cấp độ cao nhất (bậc C2 theo khung CEFR) nhưng chẳng có tác dụng gì nếu học viên phát âm sai, hoặc sử dụng khi nói về phong cách âm nhạc.

Pronunciation tốt sẽ giúp em đạt điểm số cao phải không?

Pronunciation chỉ là một trong 4 tiêu chí của phần thi IELTS Speaking.

Nếu học viên phát âm chuẩn xác thì sẽ dễ gây thiện cảm với giám khảo nhưng không giúp gì đáng kể nếu học viên không sử dụng vocabulary và grammar, và nội dung phù hợp câu hỏi.

Nói nhanh sẽ giúp em điểm cao?

Nói nhanh và nói lưu loát (fluency) là khác nhau và khi thì IELTS Speaking thì nói nhanh không có nhiều ý nghĩa, mà nói lưu loát mới chính là 1 trong các tiêu chí chấm điểm.

Khi thi IELTS Speaking, học viên nói lưu loát, nhịp điệu phù hợp, diễn tả ý tưởng một cách phù hợp và trôi chảy thì mới đạt điểm cao.

Đọc thêm bài viết này để hiểu rõ hơn:

NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN FLUENCY TRONG IELTS SPEAKING

Học IELTS Speaking có giúp tăng khả năng giao tiếp Tiếng Anh không?

Nếu học viên đạt điểm IELTS Speaking 6.5, khả năng nói của học viên đang ở mức cao trung cấp (upper-intermediate).

Đây là trình độ tương đối cao đối với một người học ngôn ngữ. học viên hoàn toàn có đủ sự tự tin và chủ động trong việc giao tiếp tiếng Anh.

Thuộc lòng bài mẫu có giúp em đạt điểm IELTS Speaking cao không?

Học thuộc lòng và sử dụng bài mẫu phù hợp với chủ đề thì có thể giúp học viên tăng điểm IELTS Speaking và tăng kỹ năng Speaking nói chung.

Tuy nhiên, học viên xem việc học thuộc lòng những bài mẫu chất lượng là nền tảng việc luyện kĩ năng Speaking, không lệ thuộc quá nhiều vào bài mẫu.

BÀI MẪU IELTS SPEAKING BAND 7.0 – CHỦ ĐỀ FOOD

BÀI MẪU IELTS SPEAKING BAND 7.0 – CHỦ ĐỀ TOWN AND CITY

Làm thế nào để em cải thiện kỹ năng phát âm?

Đầu tiên, học viên cần nắm vững và phát âm chính xác phụ âm, nguyên âm và nhị trung tâm (âm đôi) trong tiếng Anh.

Sau đó, học viên luyện nghe và nói theo các đoạn hội thoại chuẩn liên tục mỗi ngày. Sau 1 tháng, kỹ năng phát âm của học viên sẽ cải thiện rõ rệt.

Các topics trong phần thi IELTS Speaking có quá khó không?

Phần thi IELTS Speaking bao gồm 3 phần nhỏ (Part 1, 2 và 3).

  • Part 1 bao gồm các chủ đề về đời sống thường ngày, ví dụ: học tập, công việc, du lịch và cuộc sống thành phố.
  • Part 2 cũng có chủ đề tương tự như Part 2, yêu cầu học viên diễn tả chi tiết hơn.
  • Part 3 thì chủ đề có chút học thuật hơn, ví dụ: giáo dục, công nghệ hoặc môi trường.

Nhìn chung, những chủ đề này không xa lạ với cuộc sống, cách đặt câu hỏi không phức tạp và học viên cần có sự chuẩn bị cẩn thận và phù hợp.

Tìm hiểu tổng quan và đầy đủ về bài thi IELTS Speaking:

BÀI THI IELTS SPEAKING: THÔNG TIN TỔNG QUAN VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Khi nói, dịch suy từ Tiếng Việt sang Tiếng Anh có tốt không?

Tùy trường hợp mà có thể linh hoạt. Có nhiều cụm từ đơn giản tương đồng trong tiếng Anh và tiếng Việt. Tuy nhiên, học viên nên luyện tập để tư duy và nói trực tiếp bằng tiếng Anh thì sẽ có lợi hơn về lâu dài.

Tại sao em luyện tập nhiều nhưng ngữ điệu không hay như người bản xứ Anh – Mỹ?

Đa phần, học viên là người Việt học tiếng Anh như ngoại ngữ thứ 2, nên việc có được ngữ điệu như người bản xứ Anh – Mỹ đòi hỏi học viên phải luyện tập và mất nhiều thời gian trong môi trường ngôn ngữ phù hợp.

Tuy nhiên, trong thực tế, học viên chỉ cần truyền tải nội dung bằng tiếng Anh một cách chính xác và lưu loát là được.

Nhìn chung, tiếng Anh cũng chỉ là công cụ giao tiếp, học viên không nên để mất nhiều thời gian cho việc luyện nói không cần thiết.

CẢI THIỆN KỸ NĂNG PHÁT ÂM TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO?

Kỹ năng IELTS Reading

Em giải nhiều đề IELTS Reading thì sẽ giỏi phải không?

Việc giải nhiều đề IELTS Reading sẽ giúp học viên quen với cấu trúc và dạng bài, tăng sự tự tin.

Tuy nhiên, muốn nâng cao kỹ năng IELTS Reading, học viên phải có kế hoạch luyện nghe rõ ràng, tài liệu chuẩn, chiến lược và kỹ thuật Reading phù hợp.

Mỗi ngày, qua mỗi đề IELTS Reading, học viên cần học thêm từ vựng cốt lõi và rút ra kỹ thuật làm bài cho chính mình. Sau 1 tháng, học viên sẽ cảm thấy sự tiến bộ rõ rệt.

Em có nên tự học IELTS Reading?

Thực tế, muốn giỏi IELTS Reading thì học viên phải có sự tự học, và kĩ năng Reading phụ thuộc rất nhiều vào Vocabulary.

Để cho việc tự học nhanh hơn, học viên cần một số định hướng và hướng dẫn về kỹ thuật Reading từ thầy cô, sau đó bắt đầu quá trình tự học.

“Scanning” và “Skimming” có giúp em tăng khả năng Reading không?

Như đã trình bày, kỹ năng Reading phụ thuộc rất nhiều vào Vocabulary. Scanning và Skimming chỉ có tác dụng khi học viên có một lượng từ đủ lớn.

Thực tế, nếu học viên có lượng từ vựng tốt, khi thi IELTS Reading, học viên không cần kĩ năng gì cả, vì nhìn vào bài là hiểu ra mọi thứ.

Làm thế nào để em trả lời câu hỏi trong các bài đọc dài?

Một bài đọc dài được tạo thành từ những đoạn ngắn, nên vấn đề chính ở đây là học viên phải xác định được từ khóa trong câu hỏi và tìm các từ khóa trong các đoạn văn.

Để làm được việc này nhanh và hiệu quả, học viên phải đọc thường xuyên, tích lũy từ vựng và nâng cao kĩ năng. 

Làm thế nào khi gặp bài có nhiều từ phức tạp và từ chuyên ngành?

Học viên có thể vận dụng từ vựng vốn có và ngữ cảnh để suy đoán tổng quát về đại ý của bài.

Tuy nhiên, cách tốt nhất là … phải học từ vựng chuyên ngành mỗi ngày, tích lũy để gia tăng vốn từ trong các lĩnh vực chuyên ngành mình hay làm việc, hoặc sẽ gặp trong phần thi Reading.

Các bạn muốn tham khảo cách học từ vựng thì đọc bài này nhé:

HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH HỌC THUẬT NHƯ THẾ NÀO ĐỂ DỄ NHỚ VÀ NHỚ LÂU?

Kỹ năng IELTS Writing

Thuộc lòng bài mẫu có giúp em đạt điểm IELTS Writing cao không?

Học thuộc lòng và sử dụng bài mẫu phù hợp với chủ đề thì có thể phần nào giúp học viên tăng điểm IELTS Writing và tăng kỹ năng Writing nói chung.

Tuy nhiên, học viên chỉ nên xem việc học thuộc lòng những bài mẫu chất lượng là nền tảng việc luyện kĩ năng Writing, không lệ thuộc quá nhiều vào bài mẫu. 

Em cần phải giỏi Từ vựng và Ngữ pháp thì mới giỏi Writing?

Từ vựngNgữ pháp là nền tảng cho Writing, và nếu em giỏi từ vựng và nhiều cấu trúc câu để diễn đạt ý tưởng thì việc học và luyện thi IELTS Writing sẽ vô cùng thuận lợi.

Bên cạnh đó, học viên cần học thêm về cách tư duy và sắp xếp ý tưởng để truyền tải nội dung một cách rõ ràng và chính xác.

Có kiến thức xã hội nhiều giúp bài viết đạt điểm cao?

Kiến thức xã hội sẽ mang lại nhiều lợi ích nếu học viên có thể diễn tả chúng một cách hợp lý trong tiếng Anh và phù hợp với yêu cầu đề bài.

Tuy nhiên, phần thi IELTS Writing thiêng về kĩ thuật hơn là ý tưởng, và bản thân các giám khảo cũng không phải là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khoa học và xã hội nên cũng không đủ trình độ để đánh giá độ hay của ý tưởng vượt ngoài khuôn khổ ngôn từ.

Học viên nên tập trung nhiều vào kĩ thuật viết, học chủ đề từ vựng phổ biến và trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và chính xác.

Sử dụng nhiều “vocab xịn sò” sẽ giúp em tăng điểm IELTS Writing?

“Vocab xịn sò” chỉ thật sự phát huy tác dụng khi có sự kết hợp nhuần nhuyễn với các mẫu câu (sentence structures) phù hợp với yêu cầu đề bài.

Ví dụ, danh từ ‘allocation’ (sự phân bổ) là từ ở cấp độ cao (bậc C1 theo khung CEFR) nhưng chẳng có tác dụng gì nếu học viên viết sai cấu trúc câu, hoặc sử dụng khi nói về phong cách thời trang.

Từ vựng chỉ là 1 trong 4 tiêu chí chấm điểm.

Đọc thông tin chi tiết về các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing:

IELTS TASK 1 Writing band descriptors

IELTS TASK 2 Writing band descriptors

Em phải làm sao khi bị thiếu ý tưởng khi viết?

Học viên hãy nghĩ về 4 yếu tố: kinh tế (economy), tài chính (finance), pháp luật (law), sự nhận thức (awareness) và 4 nhóm người: chính phủ (governments), tổ chức (organisation), cộng đồng (community)cá nhân (individuals).

Đây là những nhóm yếu tố và nhóm người có ảnh hưởng rất lớn đến hầu như mọi chủ đề. Từ đó, học viên dần dần phát triển ý tưởng.

Em viết dài thì nhiều khả năng đạt điểm cao?

IELTS Writing Task 1 yêu cầu tối thiểu 150 từ và IELTS Writing Task 2 yêu cầu tối thiểu 250 từ. Bài viết đạt điểm cao là những bài viết thỏa mãn các tiêu chí chấm bài, và học viên không nhất thiết phải cố gắng viết dài.

Khi viết, em dịch suy nghĩ từ Tiếng Việt sang Tiếng Anh có tốt không?

Tùy trường hợp mà học viên có thể linh hoạt. Có nhiều cụm từ đơn giản tương đồng trong tiếng Anh và tiếng Việt. Tuy nhiên, học viên nên luyện tập để tư duy và viết trực tiếp bằng tiếng Anh thì sẽ có lợi hơn về lâu dài.