CHIA SẺ VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CỦA ILP VIETNAM

chia sẻ về phương pháp giảng dạy tại ilp vietnam

Kính chào Quý phụ huynh và Học viên,

Tôi tin rằng Quý phụ huynh và Học viên rất quan tâm về phương pháp giảng dạy trong chương trình IELTS tại ILP Vietnam, có phù hợp với bản thân mình hay không, có hiệu quả hay không …

Thực tế, phương pháp giảng dạy là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của việc học tập, và Quý phụ huynh và Học viên cần có tầm nhìn tổng quan và hiểu về phương pháp để chủ động trong việc học tập của bản thân và con em mình.

Tôi xin trình bày phương pháp giảng dạy và thực tế giảng dạy đang diễn ra tại ILP Vietnam, giúp Quý phụ huynh và Học viên phần nào am hiểu và an tâm hơn.

Trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, các chuyên gia sư phạm khắp thế giới đều thống nhất rằng có 04 phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận chính thống.

phương pháp giảng dạy tiếng anh

  • Grammar – Translation Method (hay còn gọi là Phương pháp Ngữ pháp – Dịch). Đây là phương pháp giảng dạy được nhiều thế hệ thầy cô và học sinh – sinh viên áp dụng và thành công, tạo một nền tảng kiến thức và kỹ năng tiếng Anh tốt, bên cạnh việc tăng kiến thức về văn hóa, xã hội và đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Chúng ta chắc còn nhớ các giáo trình song ngữ (Anh – Việt), nhớ những bài học mà thầy cô cho một danh sách từ vựng để học viên dịch bài từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Đó là sự áp dụng của Grammar – Translation Method trong giảng dạy. Đây là phương pháp rất phù hợp cho các lớp nghiêng về luyện thi, học sâu về kiến thức văn hóa xã hội, và dành cho học viên đa phần là người trưởng thành.

phương pháp giảng dạy ngữ pháp - dịch

  • Direct Method (hay còn Phương pháp Trực tiếp). Phương pháp này cho rằng chỉ nên dùng Ngôn ngữ mục tiêu để dạy ngoại ngữ, và cụ thể là chỉ nên dùng tiếng Anh để dạy tiếng Anh. Trong lớp học chỉ được sử dụng một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh, không sử dụng thêm bất kỳ sự giải thích nào bằng tiếng Việt. Những lớp học với Giáo viên bản ngữ (Anh – Mỹ), 100% dùng tiếng Anh, hay các khẩu hiệu “Speak English Only” trong trường Anh ngữ là chính là ví dụ tiêu biểu cho sự ảnh hưởng và áp dụng Direct Method. Phương pháp này phù hợp cho học viên trưởng thành, đã có kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cơ bản và cần một môi trường để làm quen tiếng Anh.

phương pháp giảng dạy trực tiếp

  • Audio-lingual Method (còn gọi là Phương pháp Nghe – Nói). Phương pháp này cho rằng việc học tiếng Anh là phải làm quen với âm thanh ngôn ngữ, mà cụ thể là kỹ năng Nghe – Nói, và cho rằng đây là hai kỹ năng nền tảng cho việc học tiếng Anh. Chúng ta chắc hẳn sẽ đã đừng đôi lần học những lớp tiếp Anh, trong đó thầy cô viết danh sách từ vựng lên bảng, yêu cầu các học viên lặp lại nhiều lần, hoặc cho nghe từng câu, yêu cầu học viên lặp lại nhiều lần, rồi luyện nói thật lớn theo các mẫu hội thoại có sẵn. Đó chính là áp dụng Audio-lingual Method, tạo ra lớp học rất năng động, học viên nghe, bắt chước và nói nhiều thì sẽ tăng kỹ năng giao tiếp và sự phản xạ. Phương pháp này thường phù hợp với học sinh thiếu nhi mới bắt đầu học tiếng Anh, cần sự rèn luyện về phát âm và phản xạ, hoặc với người trưởng thành nhưng đã mất căn bản tiếng Anh, cần phải có sự luyện tập để tạo lại thói quen và sự tiếp xúc với tiếng Anh.

phương pháp giảng dạy nghe - nói

  • Communicative Approach (còn gọi là Cách tiếp cận giao tiếp). Đây là một cách tiếp cận ra đời gần đây, dựa trên sự kết hợp linh hoạttận dụng các điểm mạnh của các phương pháp giảng dạy, bao gồm Phương pháp Ngữ pháp – Dịch, Phương pháp Trực tiếp, Phương pháp Nghe – Nói để đạt được mục tiêu học tập. Trong giờ học kỹ năng Reading, tùy thuộc vào tình huống mà thầy cô sẽ yêu cầu học viên dịch ý chính của bài, đó chính là vận dụng Grammar – Translation Method. Đôi lúc, thầy cô yêu cầu học viên đọc lớn danh sách từ vựng, luyện nghe một đoạn hội thoại ngắn và lặp lại, đó là đang áp dụng Audio-lingual Method. Trong một số trường hợp dạy kỹ năng Speaking, thầy cô sử dụng 100% tiếng Anh để hướng dẫn và giải thích từ vựng và ý tưởng cho học viên, hướng dẫn học viên luyện tập, giúp tăng sự tự tin và phản xạ ngôn ngữ, đó là đang áp dụng Direct Method.

cách tiếp cận giao tiếp trong tiếng anh

Như vừa trình bày ở trên, HOÀN TOÀN KHÔNG có một phương pháp nào hoàn toàn ưu việt và phù hợp cho tất cả mọi học viên. Điểm mấu chốt trong giảng dạy tiếng Anh là sự kết hợp linh hoạt các phương pháp trong mỗi giờ học để học viên đạt kết quả học tập tốt nhất, và điều quan trọng hơn, đó là cả một quá trình.

Để thành công trong việc học một kỹ năng, chúng ta cần phải hội đủ nhiều yếu tố khác nhau, từ việc xây dựng chương trình, cho với việc dạy học và quản lý chất lượng học tập trong suốt chương trình. 

Tại ILP Vietnam, chúng tôi xây dựng một quy trình giảng dạy chứ không đơn thuần là áp dụng riêng lẻ bất kỳ một phương pháp giảng dạy nào.

phương pháp giảng dạy tại ilp vietnam thầy la thành triết

Tôi lấy ví dụ đối với kỹ năng IELTS Writing tại ILP Vietnam.

  • Bước đầu tiên, đội ngũ Chuyên gia Sư phạm và Giảng viên Ngôn ngữ Anh của ILP Vietnam tổng hợp hàng trăm đề thi IELTS chính thức và hàng trăm đầu sách tiếng Anh học thuật. Chúng tôi số hóa (digitalise) toàn bộ tài liệu này thành dữ liệu ngôn ngữ, hay còn gọi là corpus, với hơn 770 ngàn từ chuyên sâu. Sau đó, chúng tôi phân tích bằng phần mềm ngôn ngữ học để rút ra được danh sách từ vựng tiếng Anh học thuật cốt lõi và ứng dụng (Applied English Words). Đây cũng chính là quyển sách Từ vựng Anh ngữ Ứng dụng© nổi tiếng của thầy La Thành Triết, xuất bản năm 2017 tại Việt Nam.
  • Ví dụ, dựa vào việc phân tích dữ liệu ngôn ngữ trên, chúng tôi đã kết luận rằng “produce”1 trong 10 động từ có tần suất sử dụng cao nhất trong tiếng Anh học thuật. Động từ “produce” có thể được sử dụng ở nghĩa đơn giản nhất là “sản xuất”, mức điểm tối đa IELTS 5.5+. Trong bài Writing, nếu học viên viết câu “Vietnam produces a great deal of rice for export.” (Việt Nam sản xuất nhiều gạo cho xuất khẩu.) thì sẽ đạt mức điểm IELTS 5.0 về khía cạnh từ vựng (lexical resources).
  •  Tuy nhiên, học viên phải biết được rằng động từ “produce” có thể được sử dụng ở mức độ cao hơn, tương đương điểm IELTS 6.5 hoặc 7.0 khi sử dụng với nghĩa “tạo ra”. Trong bài Writing, nếu học viên viết câu “Vietnam agricultural policies produce competitive advantages on other countries in Southeast Asia.” (Những chính sách nông nghiệp của Việt Nam đã tạo ra lợi thế cạnh tranh đối với các quốc gia khác ở Đông Nam Á.) thì sẽ đạt mức điểm IELTS 6.5+.

Rõ ràng, câu viết sau có sức nặng và mang tính khái quát cao hơn nhiều so với câu đầu tiên và chứng minh rằng học viên có kiến thức và kỹ năng tiếng Anh ở mức độ cao và dễ đạt điểm cao trong phần thi IELTS Writing.

Trong thực tế, động từ “produce” với nghĩa “tạo ra” là loại từ “phi ngữ cảnh”, tức là có thể sử dụng tự do và chính xác trong hàng trăm chủ đề bài viết IELTS Writing Task 2.

Tôi ví dụ một vài ý như sau:

  • người quản lý “produce” sự phản ứng từ công nhân;
  • phương pháp đó “produce” kết quả không mong muốn;
  • việc học sinh tiếp xúc với Internet sớm “produce” những hệ quả tiêu cực;
  • quyết định đó đã “produce” những hiệu quả kinh tế trong dài hạn.

Rõ ràng, học viên đã biết cách vận dụng những động từ cốt lõi như động từ “produce” trong nhiều chủ đề, luôn chủ động trong việc viết tiếng Anh và đạt điểm IELTS 6.5+ trong phần thi IELTS Writing Task 2.

Trong các buổi học IELTS Writing của chương trình IELTS Premier hoặc khóa học IELTS Mastery tại ILP Vietnam, thầy cô sẽ giải thích chi tiết cho học viên ngữ nghĩa của những từ tương tự như “produce”, giúp học viên hiểu sâu và ứng dụng hiệu quả vào bài viết thông qua từng chủ đề và dạng bài.

Quan trọng hơn, học viên sẽ viết đúng tiêu chuẩn về mặt từ vựng của phần thi IELTS Writing, đạt kết quả tối ưu trong thời gian ngắn mà không phải học quá nhiều từ vựng.

Rõ ràng, ở đây, thầy cô của ILP Vietnam sử dụng Grammar-Translation Method (Phương pháp Ngữ pháp – Dịch) mà tôi vừa trình bày ở trên để dạy kỹ năng Writing.

Tuy nhiên, điều quyết định hiệu quả dạy và học ở đây không nằm ở phương pháp Grammar-Translation Method, mà nằm ở việc ILP Vietnam đã phân tích và chỉ ra rằng học viên phải ưu tiên học được những động từ cốt lõi và quan trọng như “produce” và áp dụng chính xác trong những ngữ cảnh IELTS Writing khác nhau.

Tóm lại, phương pháp giảng dạy chỉ là một phần trong quá trình học và luyện thi IELTS. Điều mấu chốt là chương trình IELTS của ILP Vietnam được xây dựng trên nền tảng học thuật vững chắc và chính thống, giúp học viên nắm vữnghiểu rõ kiến thức cốt lõi.

Từ đó, thầy cô sẽ sử dụng phương pháp phù hợp trong từng buổi học, tối ưu hóa thời gian kết quả học tập. Đó có thể là việc sử dụng Grammar-Translation Method khi dạy kỹ năng Writing và Reading, hay sử dụng Direct Method khi dạy kỹ năng Speaking hoặc sử dụng Audio-lingual Method khi dạy kỹ năng Listening.

phương pháp giảng dạy tại ilp

Đến đây, một lần nữa tôi xin kết luận rằng, trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếng Anh, không có phương pháp giảng dạy nào là hoàn hảo, mà phải là cả một quy trình toàn diện, từ việc xây dựng chương trình, cho với việc dạy học và quản lý chất lượng học tập, kết hợp với nhiều nỗ lực học tập, kiên trì và nghiêm chỉnh của từng học viên.

Tại ILP Vietnam, chúng tôi xây dựng chương trình IELTS chuyên sâu dựa trên nền tảng học thuật vững chắc và chính thống. Và, tùy thuộc vào từng kỹ năng và từng nhóm học viên khác nhau, mà thầy cô sẽ áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp.

Đội ngũ chuyên gia và tập thể sư phạm ILP Vietnam tập trung mọi nguồn lực để giúp học viên đạt kết quả cao nhất.

Trân trọng,

Thầy La Thành Triết 

Sáng lập, Giám đốc Học thuật ILP Vietnam.

Đọc thêm thông tin về ILP và thầy La Thành Triết:

S-BASED METHOD (C) – PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIẾNG ANH HỌC THUẬT

CÁ NHÂN HÓA PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ TỐI ƯU

THẦY LA THÀNH TRIẾT: 10 NĂM GIẢNG DẠY VÀ ĐÓNG GÓP CHO CỘNG ĐỒNG