LỐI VIẾT ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ CHO BÀI WRITING TASK 1 TABLE

Lối viết đơn giản và hiệu quả cho bài Writing Task 1 Table

Table là dạng bài trong IELTS Writing trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều học viên, bởi vì có quá nhiều dữ liệu khiến các bạn cảm thấy khó và rối. 

Trong bài viết này, cô sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về dạng bài này và chia sẻ cách để đơn giản hoá dạng bài Writing Task 1 Table nhưng vẫn hiệu quả, đạt được band cao nhé.

Tham khảo thêm bài viết này để làm tốt dạng Writing Task 1 Table nè!

WRITING TASK 1 DẠNG TABLE: HƯỚNG DẪN 3 BƯỚC VIẾT MỘT BÀI HOÀN CHỈNH

Thế nào là lối viết đơn giản và hiệu quả? – Trung thành với một lối viết duy nhất

Lối viết là cách các bạn sắp xếp các ý, câu từ theo một trình tự nhất định và thường là nhất quán, ít khi thay đổi xuyên suốt các bài viết. Hiểu đơn giản hơn, mỗi người sẽ có một văn phong khác nhau để bày tỏ quan điểm của mình.

lối viết trong writing task 1

Hiện nay có rất nhiều lối viết khác nhau, các bạn có thể dễ dàng tham khảo những bài văn mẫu và tìm hiểu lối viết của thầy Simon, … và “phỏng” theo để cải thiện khả năng viết của mình. 

Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, dù cho tham khảo bao nhiêu lối viết, bạn chỉ cần chọn ra một lối viết mà bản thân cảm thấy dễ hiểu, dễ học và phù hợp nhất. Nếu bạn dành càng nhiều thời gian luyện tập một lối viết, bạn sẽ càng nắm rõ và vận dụng linh hoạt hơn. 

Đây là điều hiển nhiên và tốt hơn rất nhiều so với việc các bạn chỉ biết mà không vận dụng được lối viết nào một cách thành thạo.

BÀI MẪU IELTS WRITING TASK 1 DẠNG PIE CHART: PHÂN TÍCH CHI TIẾT & HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI

Những dạng bài áp dụng được theo lối viết đơn giản và hiệu quả 

Lối viết đơn giản và hiệu quả được giới thiệu dưới đây, các bạn có thể áp dụng cho dạng LINE, BAR, TABLE và PIE. Không phải bài nào các bạn cũng áp dụng được lối viết này hoàn toàn, nhưng theo các đề gần đây, hơn 80-90%  các dạng bài đều có thể áp dụng được.

sử dụng lối viết đơn giản - writing task 1 table

Không sử dụng được cho dạng MAP và PROCESS.

Và đương nhiên các bạn cũng cần phải có sự linh hoạt trong việc áp dụng. Để có thể đạt được điều này, hãy luyện tập và viết nhiều hơn thì mới “lên tay” được.

Tuy nhiên, lối viết đó không thể áp dụng cho các dạng bài MAPPROCESS, vì 2 dạng này được xem là thuộc một phạm trù khác. Các bạn hãy tìm lại những bài trước và đọc để nắm vững cách làm của hai dạng bài này nhé.

IELTS WRITING TASK 1: DẠNG MAPS – 03 BƯỚC TIẾP CẬN GIÚP ĐẠT 7.0+

CÁCH VIẾT IELTS WRITING TASK 1: 03 BƯỚC CHINH PHỤC DẠNG PROCESS

Tác dụng của lối viết đơn giản và hiệu quả

Lối viết cô hướng dẫn ở đây có thể giúp các bạn đạt điểm cao ở tiêu chí Task Response, vì đáp ứng được cả hai yêu cầu ở đề bài là summarise the informationmake comparisons. Và đương nhiên các bạn cũng cần phải đảm bảo những tiêu chí khác để đạt kết quả tốt cho phần thi Writing.

hiệu quả của việc sử dụng lối viết đơn giản - writing task 1 table

Cách viết đó đơn giản và dễ dàng cho những bạn mới học kĩ năng Viết vì tách được hai khâu so sánh và miêu tả xu hướng tăng/giảm. 

NẮM 04 TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM IELTS WRITING

Bên cạnh đó, viết kết hợp hai khâu lại vẫn được, thế nhưng, sẽ phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn, đặc biệt là có nguy cơ các ý, câu từ sẽ sắp xếp lộn xộn nếu bạn viết không chắc tay. Vì thế nên ở giai đoạn đầu làm quen với lối viết này, các bạn hãy tách ra để không cảm thấy bị rối và viết sai ý.

Hơn nữa, lối viết đó sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian hơn. Nếu để ý và đã quen với việc học kĩ năng viết, bạn có thể nhận ra lối viết cũng giống như một form cố định, khi đã có form, việc tiết kiệm thời gian là điều đương nhiên.

TẦM QUAN TRỌNG VÀ CÁC BƯỚC PHÂN TÍCH ĐỀ IELTS WRITING TASK 1

Table và hai dạng chính của Table

Table là gì?

Table là một bảng số liệu gồm cột ngang và cột dọc. IELTS Writing Task 1 Table thường phức tạp và có khá nhiều hạng mục.

minh họa dạng writing task 1 table

Hai dạng chính của Writing Task 1 Table

Table có năm

Table không có năm

  • Có nhiều mốc thời gian khác nhau.
  • Số liệu biến thiên theo thời gian, có liên quan đến nhau.
  • Cần so sánh giữa các hạng mục với nhau và phải thể hiện rõ sự tăng giảm của từng hạng mục qua thời gian.
  • Không có mốc thời gian hoặc chỉ có một mốc thời gian duy nhất.
  • Số liệu không biến thiên theo thời gian, không liên quan đến nhau.
  • Chỉ cần so sánh giữa các hạng mục với nhau.

minh họa dạng writing task 1 table 2 dạng

Cách viết dạng Writing Task 1 Table không có năm theo lối viết đơn giản và hiệu quả

Trong hai dạng Writing Task 1 Table cô vừa đề cập phía trên, các bạn sẽ gặp khó khăn hơn đối với dạng Table không có năm vì thường đề bài này sẽ đưa ra rất nhiều số liệu khác nhau, tuy nhiên lại không liên quan đến nhau và được sắp xếp vào khá nhiều hạng mục. 

Việc quá nhiều số liệu khiến các bạn khó phân tích cũng như dễ viết lệch lạc, sai ý chính mà đề bài yêu cầu. Vì thế, hôm nay cô sẽ hướng dẫn các bạn cách áp dụng lối viết đơn giản và hiệu quả cho dạng bài này.

Lấy ví dụ minh họa dưới đây, cô sẽ giải thích rõ hơn ở từng đoạn, các bạn cùng theo dõi nhé.

minh họa writing task 1 table dạng không có năm

Nhìn chung, dạng bài này sẽ gồm 4 đoạn: Introduction/Overview/Body 1/Body 2. Các bạn lần lượt tìm hiểu cách viết ở từng phần sao cho đơn giản nhất và đạt được điểm cao nhé.

cách viết writing task 1 table dạng không có năm

Introduction (đoạn 1)

Paraphrase lại đề bài. Ở phần này, các bạn chỉ nên viết 1 câu ngắn gọn dựa trên đề bài thôi nhé, tránh viết dài dòng và mất nhiều thời gian. 

Overview (đoạn 2)

Nêu hai đặc điểm chính của Table được cho. Các bạn lưu ý, ở đoạn này chỉ nêu chung chung đặc điểm chính, không cần phải đề cập đến số liệu. Đối với ví dụ trên, hai đặc điểm dễ nói nhất ở dạng Table này là cư dân dành NHIỀU TIỀN cho cái gì và ÍT TIỀN HƠN cho cái gì. 

Dựa vào đó, ta có câu văn như sau:

“From an overall perspective, it is evident that citizens spend a significant proportion of their income on food & drink and housing and significantly less on clothing and entertainment.”

Body 1 (đoạn 3)

So sánh số liệu ở hạng mục đầu tiên. Các bạn hãy để ý kĩ đề bài của dạng bài Writing Task 1 Table:

“Summarize the information by selecting and report the main features and make comparisons where relevant”. 

lưu ý khi viết dạng writing task 1 table không có năm

Đề bài có 2 yêu cầu, đó là SUMMARIZE THE INFORMATIONMAKE COMPARISONS. Nhiều bạn chỉ chăm chăm vào yêu cầu đầu tiên (miêu tả đặc điểm chính) mà quên mất yêu cầu thứ hai. Đây là điều khiến các bạn cứ mãi bị kẹt ở band điểm thấp, mặc dù sử dụng được nhiều từ vựng hay và sắp xếp các ý một cách logic. 

Lời khuyên của cô là các bạn hãy dành hẳn một đoạn để so sánh nhằm đáp ứng được tiêu chí Task Response và đạt được band điểm cao hơn.

TỪ VỰNG IELTS WRITING TASK 2: 10 TỪ & CỤM TỪ CHỦ ĐỀ GLOBALIZATION VÀ CÁCH VẬN DỤNG

Body 2 (đoạn cuối)

Mục tiêu của phần này sẽ là tóm tắt lại số liệu (Summarize the information)..

Ở phần này, các bạn đừng nên dùng cách viết miêu tả những biểu đồ có năm (có sự biến thiên số liệu), vì các số liệu ở dạng bài Table không có năm là khác nhau và không liên quan gì đến nhau. Các bạn chỉ cần đơn thuần TÓM TẮT số liệu theo kiểu ĐỀ CẬP

hướng dẫn cách viết writing task 1 table không có năm

Ở body 2, các bạn không cần đề cập lại những số liệu ở body 1 nữa, chỉ tóm tắt những số liệu còn lại. Như ở ví dụ phía trên, body 1 đã đề cập đến Food&Drink, cô sẽ chỉ tóm tắt số liệu ở 3 cột còn lại là Housing, ClothingEntertainment.

Thế nhưng vấn đề các bạn gặp phải là có nhiều số liệu thì làm sao có thể TÓM TẮT hết một cách đơn giản nhất? 

Lại một lần nữa, các bạn hãy đọc kĩ lại đề bài. Các bạn hãy để ý cụm từ “the main features”, có nghĩa là bạn chỉ cần tóm tắt những thông tin chính thôi. 

Như ở phía trên, cô đã khuyên các bạn hãy chỉ TÓM TẮT số liệu theo kiểu ĐỀ CẬP, bên dưới đây là những cách diễn đạt (cấu trúc câu) để thực hiện điều này nhé.

Cách diễn đạt “TÓM TẮT thông tin theo kiểu ĐỀ CẬP”

Cách diễn đạt 1 

Gộp tất cả số liệu trong 1 câu. Cách diễn đạt này giúp các các bạn tóm tắt số liệu ở một cột (một hạng mục gồm 5 số liệu) trong 1 câu. 

Cô sẽ dựa vào Table ở phía trên để đưa ra ví dụ:

cách diễn đạt tóm tắt - writing task 1 table

The average percentage of income which inhabitants in these countries spend on entertainment only ranges from 10% to 19%. 

Gộp tất cả số liệu ở cột Entertainment trong 1 câu.

The proportions of expenditures on clothing in all five nations are below 15%. 

Gộp tất cả số liệu ở cột clothing trong 1 câu.

Cách diễn đạt 2 

Đề cập 2 đến 3 đối tượng trong 1 câu. Như các bạn thấy trên bảng, 1 cột có 5 đối tượng, tương đương với 5 số liệu. 

Muốn đề cập hết cả 5 đối tượng đó một cách ngắn gọn và đạt điểm cao, bạn không thể viết 5 câu, mỗi câu cho 1 đối tượng khác nhau. 

Thay vào đó, các bạn nên dùng cách diễn đạt 2 này để tránh bài viết trở nên dài dòng, không hiệu quả.

Ví dụ:

  • The percentage of income which residents in the UK spend on Food & Drink is 27%, compared to 22% by the French and 22% by those in Germany. (3 đối tượng trong 1 câu)
  • In France, Germany, and the UK, citizens spend more than 30% of their income on Housing, at 31%, 33%, and 37%, respectively. (3 đối tượng trong 1 câu)
  • In Germany and Turkey, people spend 15% and 12% of their wages on clothing, respectively. (2 đối tượng trong 1 câu)
  • The figures for the (Đối tượng A) (Đối tượng B)… are below …

Bài viết mẫu dạng Table không có năm theo lối viết đơn giản và hiệu quả

bài mẫu dặng writing task 1 table không có năm

The table illustrates a comparison of expenditure in three different categories in five nations in 2002.

From an overall perspective, it is evident that in all five countries, citizens spent the highest proportion of their budget on Food, Drinks, and Tobacco and significantly less on Leisure and Education.

Of all the five countries, inhabitants of Turkey spent the highest percentage of their income on Food, Drinks, and Tobacco, at 32.14%, compared to 28.91% in Ireland. The figures for the other countries, however, were significantly lower. Only 18.8% of the total expenditure was spent on this category by the Spanish, compared with 16.36% by Italians. Sweden, however, accounted for the lowest figure, at only 15.77%.

In terms of Clothing and Footwear, while this category accounted for 9% of the total spending for Italians, the percentages in the remaining countries were only from 5% to 7%. Leisure and Education were the lowest spending category, with less than 5% of the total expenditure being spent in each country. 

Bài viết trên cô đã giải thích cho các bạn lối viết đơn giản và hiệu quả, bên cạnh đó cô cũng đã chỉ ra cách để áp dụng lối viết này cho dạng IELTS Writing Task 1 Table. 

Hy vọng rằng các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về dạng bài Table và hiểu được cách viết dạng bài này để đạt được band điểm cao hơn. 

Chúc các bạn học IELTS thật hiệu quả.

Đặng Mỹ Trinh

TỪ VỰNG MIÊU TẢ XU HƯỚNG TĂNG GIẢM TRONG IELTS WRITING TASK 1

WRITING 1.0.2 – PARAPHRASING TRONG IELTS WRITING TASK 1 & TỔNG HỢP CÁC CỤM TỪ DÙNG CHO TỪNG DẠNG

LINKING WORDS TRONG BÀI THI IELTS WRITING