GIẢI MÃ CÁC CHỦ ĐỀ THƯỜNG GẶP TRONG IELTS WRITING TASK 2 – P1: CHỦ ĐỀ GOVERNMENT & MACRO-ISSUES

Giải mã các chủ đề thường gặp trong IELTS Writing Task 2 - P1: Chủ đề Government & Macro-issues ilp

Chủ đề Government và Macro-issues có thể nói là topic được gặp khá thường xuyên trong các bài thi IELTS Writing Task 2

Đây là một chủ đề không quá khó nhưng cũng không hẳn dễ, đặc biệt đối với những thí sinh chưa có sự chuẩn bị kỹ càng. 

Chính vì thế, đã là IELTS-er thì không thể bỏ qua chủ đề Government và Macro-issues trong lúc ôn luyện. Hãy cùng cô điểm qua một số lưu ý quan trọng cũng như cách thức để giải quyết chủ đề này trong IELTS Writing Task 2 các bạn nha. 

Lexical resource – Từ vựng IELTS Writing Task 2 – Chủ đề Government & Macro-issues

Để có thể tăng band điểm trong phần thi Task 2 của IELTS Writing, bạn cần có một lượng từ vựng đa dạng trong chủ đề Government & Macro-issues. 

Từ vựng IELTS Writing Task 2 - Chủ đề Government & Macro-issues ilp

 

Lexical Resource – một trong 4 tiêu chí chấm điểm bài Writing, là khả năng sử dụng từ vựng đa dạng, chính xác và hợp lý. 

NẮM 04 TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM IELTS WRITING

Cụ thể, đối với chủ đề Government và Marco-issues, bạn sẽ phải thường xuyên dùng từ Government trong bài viết. Tuy nhiên, việc lặp lại từ này quá nhiều lần có thể ảnh hưởng đến band điểm của bạn, mà phải tìm kiếm những từ hoặc cụm từ khác để paraphrase. 

Bài viết này đã tổng hợp một số cách thể hiện khác thay cho từ Government, giúp bạn nâng cao vốn từ vựng của mình. 

Vocabulary

Lexical Resource

Government

  • Politicians: Most politicians actually try to make the world a better place. 
  • Political leaders: In some countries, political leaders are often accused of being corrupt and accepting brides. 
  • Policy-makers: Policy-makers need to understand that younger voters are angry because they can not find jobs and face a seemingly hopeless future. 
  • The authorities: The authorities need to introduce policies to help even the poorest in society have access to appropriate medical services. 
  • The powers-that-be: The powers-that-be ought to take steps to help reduce inner-city crime. 
  • Those in power: It is evident that those in power seem unwilling to tackle the issue of climate change. 
  • Those elected to lead and govern us: Those elected to lead and govern us ought to remember that the electorate has the power to remove them from office. 

Bạn KHÔNG CẦN cố gắng để học thuộc hết tất các từ vựng trên và cũng như KHÔNG CẦN phải sử dụng hết tất cả các từ vựng này để tránh lặp lại từ ‘Government’ trong Writing. 

Tuy nhiên, nên cố gắng ghi nhớ khoảng 2 đến 3 từ vựng thay thế, như vậy mới có thể sử dụng linh hoạt trong bài viết. Điều quan trọng cần lưu ý là phải biết cách dùng sao cho linh hoạt, phù hợp với từng trường hợp, ngữ cảnh của câu. 

Planning Practice

Rất nhiều bạn khi ôn luyện IELTS Writing Task 2 thường xuyên không có ý tưởng để trả lời cho các câu hỏi mà yêu cầu đề bài đặt ra. Giải pháp cho vấn đề này chính là thực hành thói quen Planning.

Planning Practice - bí ý tưởng chủ đề Government ilp

Hoặc có một số cách giúp bạn dễ dàng tìm kiếm ý tưởng viết bài hơn, tham khảo những bài viết này:

BÍ QUYẾT GỠ RỐI “THIẾU Ý TƯỞNG” TRONG IELTS WRITING TASK 2

Planning có 2 lợi ích chính, trước hết là giúp bạn có cái nhìn khái quát về đề bài, yêu cầu bài và lên ý tưởng cho câu trả lời. 

Đồng thời, Planning cũng giúp người học có thời gian làm được nhiều câu hỏi khác nhau. Thay vì dành 30-45 phút viết một bài hoàn chỉnh, các bạn có thể tận dụng phương pháp Planning – thường chỉ mất tầm 10-15 phút – để xây dựng ý tưởng và định hướng viết bài.

Dưới đây là một ví dụ về cách bạn có thể thực hành để lên ý tưởng cho bài viết chủ đề Government. 

chủ đề government - đề minh họa task 2 ilp

Đề bài 1:

Many governments think that economic progress is their most important goal. Some people, however, think that other types of progress are equally important for a country.

Discuss both these views and give your own opinion.

Step 1: Analyze the Question

  • What kind of question is it? – Discussion question
  • What is the general topic? – Measurements of progress for a country
  • What is the specific topic? – Economic progress and other forms of progress

Step 2: Plan the Skeleton

  • Introduction: Paraphrasing topic and question. Giving your opinion: other types of progress are equally crucial for a country
  • Body Paragraph 1: Why government think that economic progress is important
  • Body Paragraph 2: Why other forms of progress is important
  • Conclusion: Pre-paraphase intro and opinion

Step 3: Generate Body Paragraph details

Body Paragraph 1: Why government think that economic progress is important

  • Government needs money to reign and operate the country. Economic progress gains money for the authorities. 
  • Economic progress leads to improvement in other fields (health, education, etc.)
  • Economic progress is measurable. When countries compare each other, they look at how good at economy is

Body Paragraph 2: Why other forms of progress is important

  • Rich/Poor gap: without economic equality people can not be happy
  • Environment health: influence the sustainable growth of the country
  • Public health: money is nothing without staying healthy
  • Social discrimination: lead to fights and conflicts between ethnic group

chủ đề government - đề minh họa task 2 1 ilp

Đề bài 2:

Some people think that the government is responsible for the rise in obesity in children, while others think it is the fault of parents.

Discuss both sides and give your opinion.

Step 1: Analyze the Question

  • What kind of question is it? – Discussion question
  • What is the general topic? – Obesity in young people
  • What is the specific topic? – Responsibility for the rise in obesity in children

Step 2: Plan the Skeleton

  • Introduction: Paraphrasing topic and question. Giving your opinion: both the government and parents should have responsibility
  • Body Paragraph 1: Why the government is responsible for this phenomenon
  • Body Paragraph 2: Why parents are responsible for this phenomenon
  • Conclusion: Pre-paraphase intro and opinion and give some recommendations

Step 3: Generate Body Paragraph and Conclusion details

Body Paragraph 1: Why the politicians are responsible for this phenomenon

  • Do not control the ‘junk food’ production
  • Physical education is not important in curriculum
  • Public physical facilities is not invested properly

Body Paragraph 2: Why parents are responsible for this phenomenon

  • Parental negligence
  • Let children consume too much junk food
  • Do not try to make healthy and balanced diets
  • Do not encourage children to do physical activities

Conclusion

The authorities and parents should share the responsibility for the increase in obesity in children. 

 

Trên đây là một số lưu ý và lời khuyên dành cho những bạn đang ôn thi IELTS, với chủ đề Government & Macros-issues. Chúc các bạn thi tốt nhé!

Bùi Thị Kim Yến

Cải thiện kỹ năng IELTS Writing cùng Đội ngũ Học thuật ILP:

VIẾT BÀI WRITING: SỬ DỤNG PHÉP THAM CHIẾU (REFERENCE) MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

NHỮNG CẤU TRÚC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH “ĂN ĐIỂM” CHO IELTS WRITING TASK 2