Xác định yêu cầu đề và các dạng bài Writing Task 2
 

XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ĐỀ VÀ CÁC DẠNG BÀI WRITING TASK 2 NHƯ THẾ NÀO?

các dạng bài writing task 2

Như các bạn đã biết, Writing Task  2 chiếm 2/3 số điểm cũng như thời gian làm bài. Task 2 được đánh giá là phần “ khó nuốt” hơn rất nhiều so với Task 1. Trong bài viết này, cô sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin chi tiết về bài thi này và hướng dẫn cách viết các dạng bài Writing Task 2 chuẩn nhất. Theo dõi bên dưới nhé!

Yêu cầu chung

Cho dù là dạng bài nào thì các bạn cũng cần nắm những yếu tố dưới đây cho một bài Writing Task 2 hoàn chỉnh:

  • Độ dài: 250 từ. Tiêu chí này đã được nêu rất rõ ràng trong đề bài.
  • Thời gian làm bài: Khoảng 40 phút.

Các đề bài của Writing Task  2 thông thường xoay quanh những chủ đề cuộc sống, chẳng hạn như giáo dục, y tế, môi trường …

làm các dạng bài writing task 2

Tiêu chí chấm điểm

04 tiêu chí chấm điểm cho một bài IELTS Writing Task 2 bao gồm:

Task Achievement: Trả lời đúng trọng tâm bài thi đưa ra, cụ thể:

  • Hoàn thành đúng yêu cầu đề bài, trả lời toàn bộ yêu cầu đề bài.
  • Các luận điểm chính phải rõ ràng, có thể lấy ví dụ cụ thể để chứng minh cho ý kiến và luận điểm.

Coherence and Cohesion: Đoạn văn có tính gắn kết và liền mạch, cụ thể:

  • Lập dàn ý cho bài viết dựa theo luận điểm chính muốn viết, để đảm bảo tính logic cho cả bài viết.
  • Chia ra từ 4-5 đoạn trong một bài viết, mỗi đoạn chỉ nên đưa ra và làm rõ một luận điểm.

Lexical resource: Từ vựng trong bài được sử dụng đúng đắn, cụ thể:

  • Sử dụng những từ vựng hợp ngữ cảnh và chắc chắn đã biết cách dùng. Các bạn tránh sử dụng những từ vựng mình không nắm rõ ý nghĩa nha.
  • Có thể sử dụng thêm Collocations để kéo band điểm.

Grammatical Range & Accuracy: Sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp, cụ thể:

  • Các bạn có thể sử dụng các câu ghép/ câu phức để thể hiện khả năng viết câu cũng như tính logic cho bài viết.
  • Sử dụng đa dạng các cấu trúc như bị động, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ.
  • Tránh sai các lỗi cơ bản như số ít/ số nhiều, mạo từ, danh từ đếm/ không đếm được.

Đọc bài này để nắm chi tiết hơn nè:

NẮM 04 TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM IELTS WRITING

Tham khảo cách tăng điểm tiêu chí Cohesion & Coherence:

DÙNG LINKING WORDS ĐỂ TĂNG ĐIỂM TIÊU CHÍ COHERENCE & COHESION – DÙNG NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Phân tích chi tiết tiêu chí Task Achivement – Làm thế nào để viết đúng yêu cầu đề bài:

TIÊU CHÍ “TASK ACHIEVEMENT” TRONG IELTS WRITING TASK 2 BAO GỒM NHỮNG GÌ?

Bố cục bài viết

các dạng bài writing task 2 - cấu trúc bài viết

Nhận biết và xác định yêu cầu các dạng bài Writing Task  2

IELTS Writing Task  2 gồm có 05 dạng chính:

Dạng 1: Argumentative/Opinion/Agree or Disagree

Đối với dạng bài này, các bạn nên đưa ra quan điểm về ý kiến được đưa ra trong bài. Trong phần thân bài, trình bày và giải thích ý kiến mà bạn đã đề cập.

các dạng bài writing task 2 - nhận biết dạng agree & disagree

Ví dụ: The best way to solve the world’s environmental problems is to increase the fuel cost. Do you agree or disagree?

Dạng 2: Discussion (Discuss both views)

Đối với dạng bài đòi hỏi bàn luận về hai quan điểm, và đưa ra ý kiến của bản thân, các bạn cần phải thảo luận từng quan điểm ở mỗi đoạn thân bài. 

các dạng bài writing task 2 - nhận biết dạng discussion

Phần kết luận sẽ là nơi thí sinh đưa ra quan điểm hoặc ý kiến cá nhân của mình. Ngoài ra, các bạn có thể đưa ra ý kiến hoặc quan điểm của mình ngay phần mở bài.

Ví dụ: “Some people think that governments should give financial support to artists, musicians, and poets. Others think that it is a waste of money. Discuss both views and give your opinion.”

Đối về đề bài IELTS Writing Task 2 này, bạn cần phân biệt rõ quan điểm 1Some people think that governments should give financial support to artists, musicians, and poetsquan điểm số 2Others think that it is a waste of money

Trong bài viết, thí sinh trình bày lý do tại sao mọi người có suy nghĩ thứ nhất, tại sao mọi người là nghĩ theo cách số 2 và thể hiện ý kiến cá nhân của chính mình đồng ý với ý kiến nào.

Dạng 3: Advantages and Disadvantages Essay

Dạng đề này được xem là một dạng rất dễ nhận ra và chia bố cục bài viết. Phần thân bài sẽ bao gồm 02 đoạn, một đoạn dành cho Advantages và một đoạn cho Disadvantages.

các dạng bài writing task 2 - nhận biết dạng advantages & disadvantages

Ví dụ: Many foods are shipped from far away. Some people think that eating local foods is more environmentally and economically. Do you think the advantages outweigh its disadvantages?

Dạng 4: Problem and Solution

Dạng này yêu cầu các bạn trình bày nguyên nhân và đưa ra cách giải quyết vấn đề. Trong đó 01 đoạn thân bài nói về nguyên nhân, đoạn còn lại chỉ ra hướng giải quyết.

các dạng bài writing task 2 - nhận biết dạng solution

Ví dụ: The internet has transformed the way information is shared and consumed, but it has also created problems that did not exist before.

What are the most serious problems associated with the internet and what solutions can you suggest?

Dạng 5: Two-part question

Dạng đề này có 02 câu hỏi nên chỉ yêu cầu thí sinh trả lời từng câu hỏi cùng với lý do để chứng minh cho câu trả lời của mình. 

Bên cạnh đó, đối với từng câu hỏi các bạn viết câu trả lời thành từng đoạn thân bài. Đối với phần mở bài, các bạn giới thiệu về chủ đề được đưa ra, viết theo các câu dẫn trong đề. 

Câu thứ hai trả lời khái quát cho 2 câu hỏi và nối thành 1 câu có ý nghĩa. Nếu các bạn không có khả năng dùng câu ghép trả lời thì có thể tách thành 2 câu đơn, nhưng điểm số sẽ không cao bằng câu phức.

Ví dụ: Some education systems make students focus on certain subjects at the age of 15, while others require students to study a wide range of subjects until they leave school. What are the benefits of each system? Which do you think is a better educational system?

Đề bài trên bao gồm hai câu hỏi:

  • What are the benefits of each system?
  • Which do you think is a better educational system?

Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp các bạn phân biệt rõ ràng các dạng bài Writing Task 2, biết cách xác định yêu cầu đề và định hướng viết bài đúng phương pháp cho từng dạng.

Chúc các bạn đạt band điểm mong muốn cho bài thi IELTS của mình.

Y Thị Quỳnh Như

Cải thiện 04 kỹ năng IELTS cùng Đội ngũ Học thuật ILP:

ĐỂ GHI ĐIỂM TIÊU CHÍ “PRONUNCIATION” TRONG BÀI THI SPEAKING IELTS

TĂNG SỰ TẬP TRUNG KHI NGHE BÀI IELTS LISTENING TRONG 30 PHÚT

KỸ NĂNG SKIMMING: PHƯƠNG PHÁP ĐỂ ĐỌC HIỂU NHANH BÀI READING IELTS