Mục lục
Ở Việt Nam, kết quả thi IELTS (còn gọi là bảng điểm IELTS) được sử dụng để xét tuyển thẳng và tốt nghiệp đại học, xin việc, làm hồ sơ du học và định cư. Trong tương lai không xa, việc xét tuyển vào lớp 10 có thể sẽ sử dụng IELTS (một trong nhiều tiêu chí quan trọng). Việc học theo định hướng IELTS sẽ giúp học sinh có nhiều lợi thế từ sớm.
Bài thi IELTS là bài thi tiếng Anh quốc tế, được xây dựng trên những nguyên lý và kỹ thuật khảo thí ngôn ngữ, nói đơn giản là kỹ thuật ra đề – cách người ta làm ra cái đề thi. Nếu học viên hiểu được kỹ thuật ra đề thì dễ học và dễ đạt IELTS 5.0-7.0+.
Nói đơn giản như thế này để Phụ huynh hình dung được thi IELTS là như thế nào.
Muốn đạt điểm IELTS Speaking 7.0, thí sinh phải có khả năng nói được đoạn dài 30-40 từ, trong đó có chứa 5-6 từ có nhiều âm tiết. Từ có nhiều âm tiết là những từ như “obtain” (đạt được). Thay vì nói đơn giản là “I get a result.”, thì khi thi IELTS Speaking, thí sinh phải nói “I obtain a result.”. Ví dụ khác: thay vì nói “good” (tốt), thí sinh phải nói “exceptional” (tốt dữ lắm). Thí sinh đi thi IELTS Speaking phải biết nói những từ nhiều âm tiết để lấy điểm.
Học IELTS Speaking, bản chất là “học tủ” những cụm từ quan trọng thường sử dụng để lấy điểm tốt hơn, cộng thêm vài mẹo phát âm, chuẩn bị 5-7 chủ đề thì đạt IELTS 5.0-7.0 khá đơn giản. Nói cách khác, muốn đạt IELTS 5.0-7.0+, thí sinh cần hiểu kỹ thuật ra đề và chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng phần thi.
Phụ huynh từng thi bằng lái xe, kinh doanh xuất khẩu hoặc làm hồ sơ xin visa đi Canada, Hoa Kỳ sẽ hiểu rằng, muốn đậu là phải biết và đạt đủ các tiêu chuẩn. Học và luyện thi IELTS tương tự như vậy.
Thời lượng học tiếng Anh và luyện thi IELTS dành cho học sinh từ cấp Trung học Cơ sở.
Trong mỗi giai đoạn và mỗi khóa học của ILP, học viên học 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.
Học viên tập trung, học đủ thời gian, đủ từ vựng thì sẽ đạt điểm IELTS như kỳ vọng.
Trên đây là trình bày sơ lược về Lộ trình học và luyện thi IELTS tiêu chuẩn dựa trên việc hiểu rõ về kỹ thuật ra đề, dạy đúng hướng, đúng trọng tâm kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi, giúp học viên tiết kiệm thời gian, đạt IELTS 5.0-7.0 và sử dụng được tiếng Anh trong thực tế.
Tất cả các “phương pháp luyện thi IELTS” đang được quảng cáo chỉ để nghe hấp dẫn, hoàn toàn không có ý nghĩa chuyên môn đến việc học và luyện thi IELTS. Thực tế, không có phương pháp giảng dạy IELTS nào cả. Bất kỳ phương pháp A, phương pháp B, phương pháp C nào đó, chỉ là một cách quảng cáo.
Thực tế, mỗi học viên có năng lực cá nhân, thời gian học, cách học khác nhau. Cho nên, không thể có bất kỳ một phương pháp giảng dạy nào phù hợp với tất cả. Chính giáo viên phải linh hoạt đối với từng lớp, từng nhóm và từng học viên.
Đội ngũ chuyên gia của ILP phân tích bài thi IELTS để hiểu rõ kỹ thuật ra đề, nắm được kiến thức thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi cần cho bài thi IELTS và xây dựng giáo trình giảng dạy dựa trên đó.
Ví dụ đơn giản như sau để Phụ huynh hiểu được vấn đề
Kỹ thuật ra đề: “Đặt câu hỏi để thí sinh trình bày từ thể hiện tính liên kết – kết nối”.
Dựa vào kỹ thuật ra đề này, đề thi IELTS Writing yêu cầu thí sinh viết về “ảnh hưởng của mạng xã hội lên học sinh”.
Rõ ràng, tất cả mọi phát minh và công nghệ được tạo ra để thay đổi cách con người liên kết – kết nối với nhau.
Hiểu được kỹ thuật ra đề, thí sinh phải viết được câu thể hiện mạng xã hội ảnh hưởng lên sự “tương tác”, “cộng tác” và “hợp tác” của học sinh và giáo viên. Trong phần thi IELTS Writing, thí sinh phải viết được danh từ “interaction” (tương tác), “collaboration” (cộng tác) hoặc “cooperation” (hợp tác). Nếu có những từ này, thí sinh nhiều khả năng sẽ đạt IELTS Writing 5.0-7.0.
Tương tự, đối với phần thi IELTS Speaking, hễ gặp câu hỏi về con người và hoạt động của con người (vui chơi, học tập hoặc làm việc), thí sinh chỉ cần chèn được các từ “interaction”, “collaboration” hoặc “cooperation” vào câu trả lời là đạt.
Phương pháp giảng dạy của ILP dựa trên việc (1) hiểu rõ kỹ thuật ra đề, (2) dạy đúng kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi và (3) nắm được dữ liệu đề thi. Kết hợp 3 điều này giúp học đúng hướng, đúng cách, đúng đề, dễ dàng đạt IELTS 5.0-7.0+.
Đối với phần thi IELTS Listening và IELTS Reading, học viên được cung cấp tài liệu chuyên sâu, đúng đề IELTS sẽ ra.
Đối với phần thi IELTS Speaking và IELTS Writing, học viên được cung cấp bài mẫu tiêu chuẩn, thuộc lòng và áp dụng với bất kỳ chủ đề nào trong phòng thi.
Viết được 1 bài thì sẽ viết được tất cả các bài. Nói được 1 chủ đề thì sẽ nói được tất cả các chủ đề. Đây là kỹ thuật giảng dạy độc đáo và hiệu quả của ILP áp dụng cho hàng ngàn học viên.
Nếu học sinh THCS, THPT hoặc sinh viên ĐH không có năng khiếu tiếng Anh, thậm chí học chậm, khó học tiếng Anh và không có nhiều thời gian vẫn có thể học tốt tiếng Anh và Luyện thi IELTS hiệu quả nếu theo đúng lộ trình, học đúng hướng, đúng cách của ILP.
Thực tế, như đã đề cập ở trên, IELTS là bài thi tiếng Anh quốc tế. Cho nên, thí sinh chỉ cần hiểu rõ kỹ thuật ra đề, học đúng kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi thì sẽ đạt điểm IELTS như mong muốn.
Nhiều học viên IELTS học chậm, khó học và không có nhiều thời gian ôn luyện vẫn đạt IELTS 5.0-7.0+ sau khi tham gia khóa học.
ILP cá nhân hóa việc học cho từng học viên. Với những trường hợp học viên đặc biệt, ILP là nơi giảng dạy rất phù hợp vì chúng tôi có lộ trình riêng và kèm riêng để giúp các em đạt IELTS 5.0-7.0+, hiện thực hóa ước mơ đại học, du học và định cư của các em. Sự thành công của các em là hạnh phúc của Tập thể Sư phạm ILP.
Đối với học viên khó học, học chậm, Thầy, Cô luôn có sự đồng hành và hỗ trợ lâu dài đến khi các em vượt qua mọi khó khăn trong học tập. Thời gian hỗ trợ này kéo dài tối thiểu 2 năm (đối với các em đang là học sinh THCS hoặc THPT) hoặc đến khi tốt nghiệp đại học (đối với các em là đang là sinh viên).
Tập thể Sư phạm ILP luôn đồng hành và hỗ trợ học viên tối đa đã giúp học viên đạt kết quả tốt nhất.
Học viên hiểu rõ kỹ thuật ra đề, học đúng kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi và nắm được dữ liệu đề thi là đạt IELTS 5.0-7.0+.
Để biết thêm chi tiết, Phụ huynh và Học viên liên hệ ILP để được hỗ trợ tốt nhất.
Trân trọng./.